Thứ Ba, 08/10/2024 07:30 SA
Có tài sản, thi hành án vẫn ngâm “án”
Thứ Bảy, 31/12/2011 10:00 SA

Gần 4 tháng sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, nhưng đến nay Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TX Sông Cầu vẫn không thi hành, khiến người thắng kiện gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

vb111231.jpg

Bản án có hiệu lực, nhưng cơ quan THADS TX Sông Cầu không chịu thi hành - Ảnh: V.TÀI

CON NỢ CHÂY Ì

 

Sau nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan và Chi cục THADS TX Sông Cầu, yêu cầu được thi hành án, nhưng không nhận được phản hồi, cuối tháng 12/2011, đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Phú Yên đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.

 

Đại diện Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Phú Yên cho biết, ngày 12/4/2010, Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Phú Yên ký hợp đồng thuê mặt bằng với diện tích đất hơn 260m2 thuộc thửa 74 tờ bản đồ số 18 tọa lạc tại số 165 Nguyễn Huệ, phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) của vợ chồng ông Mai Xuân Mạnh và bà Nguyễn Thị Thu (trú ở phường Xuân Yên, TX Sông Cầu) để xây dựng nơi trưng bày và kinh doanh mua bán xe gắn máy. Thời hạn thuê 6 năm, giá thuê 490 triệu đồng/năm. Sau khi ký hợp đồng, ngày 22/4/2010, công ty đã giao đủ 490 triệu đồng cho vợ chồng bà Thu, rồi xin giấy phép xây dựng và tiến hành cắm mốc xây dựng trên khuôn viên đã thuê.

 

Thế nhưng, từ ngày 24 -27/8/2010, bà Võ Thị Ra, chủ cũ của mảnh đất này ra tranh chấp và cản trở quyết liệt buộc công ty phải dừng thi công. Sau đó, công ty nhiều lần đề nghị vợ chồng bà Thu giải quyết dứt điểm việc tranh chấp giữa vợ chồng bà với bà Ra nhưng vẫn không có kết quả. Ngày 1/10/2010, do vi phạm hợp đồng nên Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Phú Yên thông báo chấm dứt hợp đồng với vợ chồng bà Thu và yêu cầu vợ chồng bà hoàn trả lại số tiền 490 triệu đồng mà công ty đã giao trước đó theo điều 846 Bộ luật Dân sự quy định. Sau đó, hai bên đã tiến hành hòa giải nhiều lần, nhưng vợ chồng bà Thu không đồng ý nên công ty đã gửi đơn khởi kiện ra tòa.

 

Ngày 22/8/2011, Tòa Phúc thẩm TAND tỉnh Phú Yên đã ra bản án số 03/2011/KDTM-PT buộc vợ chồng bà Thu phải hoàn trả cho Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Phú Yên 502 triệu đồng. Trong đó, tiền thuê mặt bằng là 490 triệu đồng, còn lại là tiền chi phí xây dựng mà công ty đã xây lắp một số hạng mục trước đó.

 

Ngày 15/9/2011, Chi cục trưởng THADS TP Tuy Hòa Trần Thanh Liêm ký quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu. Tiếp đó, Chi cục THADS TP Tuy Hòa quyết định ủy thác thi hành án cho Chi cục THADS TX Sông Cầu. Ngày 29/9/2011, Chi cục trưởng THADS TX Sông Cầu đã ra quyết định số 22 buộc vợ chồng bà Thu phải thanh toán số tiền 502 triệu đồng cho Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Phú Yên. Thế nhưng, từ đó đến nay, vợ chồng bà Thu “chây ì” không chịu trả hết số tiền trên cho công ty. Trong khi đó, mảnh đất 165 Nguyễn Huệ, phường Xuân Yên đáng lẽ phải cưỡng chế để thi hành án, nhưng Chi cục THADS TX Sông Cầu vẫn để cho vợ chồng bà Thu tiếp tục xây nhà cao tầng. Việc không thuê được mặt bằng đã ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Phú Yên.

 

THI HÀNH ÁN “NGÂM”ÁN!

 

Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Phú Yên liên tục gửi đơn khiếu nại đến Chi cục THADS TX Sông Cầu để yêu cầu kê biên tài sản và giải quyết việc thi hành án nhưng chỉ nhận được… sự im lặng. Ngày 10/11/2011, quá bức xúc nên công ty ra Chi cục THADS TX Sông Cầu để hỏi rõ vụ việc thì được chấp hành viên cho nhận 30 triệu đồng. Vài ngày sau, công ty ra nhận tiếp 20 triệu đồng, tổng cộng là 50/502 triệu đồng phải thi hành án!

 

Ngày 25/11/2011, công ty tiếp tục khởi đơn khiếu nại đến Chi cục THADS TX Sông Cầu, với lý do đã không thi hành đúng bản án, trì hoãn việc kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án, vi phạm nghiêm trọng điều 165 Luật THADS năm 2008. Ngày 20/12/2011, Chi cục THADS TX Sông Cầu đã mời công ty ra giải quyết về việc khiếu nại và nói rằng đang tiến hành xác minh tài khoản của vợ chồng bà Thu tại các ngân hàng ở Sông Cầu. Tuy nhiên, theo công ty, quan điểm của Chi cục THADS TX Sông Cầu là không thỏa đáng, bởi vợ chồng bà Thu đang sở hữu mảnh đất 165 Nguyễn Huệ, TX Sông Cầu và đang tiến hành xây dựng nhà cao tầng. Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Phú Yên Đặng Văn Cư cho biết, gia đình bà Thu có mức thu nhập khá, số tiền phải trả đó chính là tiền của công ty đã giao tiền thuê mặt bằng theo hợp đồng cho vợ chồng bà. Nếu vợ chồng bà Thu khó khăn không có tiền thì lấy tiền đâu mà đúc nhà cao tầng.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, Chi cục trưởng Chi cục THADS TX Sông Cầu Phạm Chấn Dũng cho rằng, gia đình bà Thu hết sức khó khăn, bệnh tật. Qua kiểm tra, tài khoản trong ngân hàng cũng không còn tiền. Tuy nhiên, những chứng cứ mà phóng viên Báo Phú Yên có được cho thấy ông bà Thu đang kinh doanh khách sạn Laura sầm uất nhất tại TX Sông Cầu và là chủ nhân một số tài sản khác có giá trị. Hơn nữa bà Thu hiện đang là cán bộ Phòng TN-MT, còn ông Mạnh hiện là cán bộ Chi cục Thuế TX Sông Cầu, có thu nhập ổn định nhưng không hiểu sao lại cố tình chây ì trả nợ?

 

Về phía Chi cục THADS TX Sông Cầu, vì sao lại cố tình không tổ chức thi hành án, trong khi người phải thi hành án có tài sản?

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek