Thứ Hai, 30/09/2024 14:25 CH
Chiêu lừa của ba “nhân viên tiếp thị”
Chủ Nhật, 05/11/2006 07:52 SA

Lợi dụng danh nghĩa nhân viên công ty đi tiếp thị hàng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là thủ đoạn đã quá cũ nhưng một số người vẫn mất cảnh giác, nhẹ dạ cả tin, ham tiền lời nên đã mắc vào bẫy của bọn chúng.

 

Khi chị Nguyễn Thị P, chủ một cửa hàng tạp hóa ở khu phố Nguyễn Trung Trực, phường 8, TP Tuy Hòa đang dọn hàng thì có hai thanh niên dáng vẻ lịch sự đi xe Attila bước vào cửa hàng.

 

Một người tự giới thiệu: “Thưa chị, chúng em là nhân viên tiếp thị của Công ty Wrigleys, chi nhánh tại Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, công ty có một chương trình khuyến mãi đặc biệt. Khách hàng tham gia chương trình này sẽ có cơ hội trúng thưởng những phần quà hấp dẫn”. Vừa nói người thanh niên vừa đưa ra cho chị P xem giấy giới thiệu của công ty, trong đó ghi rõ chương trình khuyến mãi có quà tặng gồm 4 mức: 150.000, 300.000, 400.000 và 600.000 đồng. Khách hàng mua một thùng kẹo Plus, trưng bày sản phẩm trong bốn tuấn, mỗi tuần công ty sẽ chấm điểm và phát phiếu ưu đãi một lần, mỗi lần 150.000 đồng. Ngược lại người bán hàng phải thế chân ban đầu với số tiền là 1.050.000 đồng/tháng. Sau khi hết hạn công ty sẽ thu hồi sản phẩm trên và hoàn lại số tiền thế chân ban đầu. Nếu khách hàng mua càng nhiều thùng kẹo thì số tiền ưu đãi càng lớn.

 

Nghe người thanh niên giới thiệu, chị P nhẩm tính, nếu chỉ cần mua ba thùng kẹo để trưng bày sản phẩm thì mỗi tháng cũng thu thêm được 450.000 đồng. Nghĩ vậy, chị đồng ý mua ba thùng kẹo với số tiền thế chân ban đầu là 3.150.000 đồng. Chỉ chưa đầy 5 phút sau, một người thanh niên khác cũng ăn mặc lịch sự chở 3 thùng kẹo Plus giao cho chị. Sau khi nhóm thanh niên vừa đi khỏi, người em chị P đến chơi và khẳng định số hàng đó trên thị trường chỉ có giá 1.080.000 đồng. Lúc này chị P mới biết mình bị lừa, liền điện báo cho Công an TP Tuy Hòa.

 

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo công an thành phố đã chỉ đạo cho Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội triển khai lực lượng, truy theo dấu vết của đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nhận định có khả năng đối tượng chạy vào TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Hai trinh sát hình sự Bùi Văn Hiếu và Lê Hải Phú được lệnh lên đường truy bắt đối tượng. Khi đến xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, hai trinh sát đã bắt được một đối tượng trên xe còn chở ba thùng kẹo Plus. Lập tức, đối tượng được đưa về trụ sở công an xã làm việc. Trước chứng cứ không thể chối cãi, “nhân viên tiếp thị” này khai nhận tên là Nguyễn Lên, sinh năm 1938 ở thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Đồng bọn của Lên còn có Nguyễn Quốc Phong, sinh năm 1975 trú ở xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành và Huỳnh Tân, sinh năm 1983 trú ở xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Hiện tại Phong và Tân đã bỏ trốn, lực lượng công an đang tiếp tục điều tra truy bắt.

 

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Lên khai nhận: Để có tiền tiêu xài, vào khoảng tháng 7/2006, Lên cùng Phong và Tân bàn bạc làm giấy tờ giả là nhân viên của công ty Wrigleys, chi nhánh tại Việt Nam. Sau đó cả bọn mua kẹo Plus đi đến các quầy hàng buôn bán tạp hóa ở một số tỉnh và giới thiệu mình là nhân viên tiếp thị của công ty, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi có quà tặng hấp dẫn để tạo lòng tin nhằm bán kẹo với giá cao rồi chiếm đoạt tiền của người khác. Lên còn khai nhận: ngoài lừa đảo chị Nguyễn Thị P ở phường 8, TP Tuy Hòa, với hành vi trên bọn chúng còn lừa đảo rất nhiều người ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum, Đắc Lắc, Đắc Nông…

 

Trong lúc vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ thì chiều ngày 30/10/2006, Đội Cảnh sát điều tra công an TP Tuy Hòa lại nhận được đơn tố giác của ông Dương Văn T, chủ một cửa hàng tạp hóa ở phường 5, TP Tuy Hòa. Ông T cũng cho biết: cũng với thủ đoạn lừa đảo bằng cách mời tham gia chương trình trưng bày sản phẩm mới để có cơ hội nhận được những phần quà có giá trị, ngày 28/9/2006, ông cũng bị bốn thanh niên đi xe hơi 4 chỗ ngồi màu trắng mang biển số 76K lừa đảo chiếm đoạt 2.700.000 đồng.

 

HỒNG NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek