Thứ Năm, 03/10/2024 01:23 SA
Cuộc truy lùng hai tên cướp tài sản
Thứ Tư, 06/07/2011 08:00 SA

TAND tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Quang (SN 1969, ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) 22 năm tù và Nguyễn Nhật Trí (SN 1986, ở khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) 25 năm tù về tội cướp tài sản. Hai đối tượng phạm tội này đã bị các trinh sát và điều tra viên Công an huyện Tuy An truy bắt được sau 48 giờ gây án.

 

cuop110706.jpg

Đối tượng Nguyễn Nhật Trí và đối tượng Trần Ngọc Quang - Ảnh: N.KHANG

 

VỤ CƯỚP LÚC NỬA ĐÊM

 

Ban đêm. Giữa lúc các gia đình ở thôn Phú Điềm, xã An Hòa (huyện Tuy An) đang quây quần xem tivi, bỗng mọi người nghe tiếng kêu: “Cướp! Cướp! Cứu tôi với!” ở phía đường quốc lộ 1. Ai nấy vội vàng chạy ra thì thấy một thanh niên trạc gần 30 tuổi bị đâm hai nhát nằm gục bên chiếc xe môtô biển số 78H2-1905.

 

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Tuy An đã triển khai lực lượng xuống hiện trường, lấy lời khai của người bị hại, thu thập chứng cứ, tổ chức truy xét nhanh đối tượng gây án. Nạn nhân Nguyễn Văn Hà (SN 1980, ở thôn Phong Phú, xã An Hiệp, huyện Tuy An) cho biết, tối hôm đó anh đi lấy tiền bán bò trở về nhà, khi đến địa phận thôn Hòa Đa, (xã An Mỹ, huyện Tuy An) thì bất ngờ có hai đối tượng đi xe máy kiểu dáng Dream từ phía sau không làm chủ tốc độ đã tông vào đuôi xe của anh.

 

Sau cú va chạm, hai bên dừng lại để thương lượng giải quyết. Hai đối tượng đồng ý bồi thường cho anh Hà chiếc điện thoại di động trị giá hơn 200.000 đồng, chiếc sim điện thoại được chủ nhân của nó giữ lại. Anh Hà đồng ý. Trong lúc hai bên thương lượng thì hai đối tượng kia phát hiện anh Hà đeo sợi dây chuyền 7 chỉ vàng tây nên bọn chúng nảy sinh ý định chiếm đoạt. Khi anh Hà chạy xe đi được khoảng 100m thì hai đối tượng đuổi theo, đến thôn Phú Điềm (xã An Hòa) thì đuổi kịp. Một trong hai đối tượng vẫy tay ra hiệu cho anh Hà dừng lại. Khi anh dừng lại cách hai đối tượng kia khoảng 5m thì bất ngờ một đối tượng dùng dao Thái Lan đâm hai nhát rồi giật sợi dây chuyền vàng trên cổ anh. Anh Hà gục xuống kêu cứu, hai đối tượng liền vội vã lên xe chạy về hướng bắc tẩu thoát.

 

PHÁ ÁN

 

Từ những thông tin của người bị hại và nhân dân cung cấp, Công an huyện Tuy An đã khẩn trương triển khai lực lượng chốt chặn các ngả đường, nơi hai đối tượng có khả năng chạy qua. Một số người ở thôn Phú Điềm còn cung cấp thêm thông tin: hai đối tượng gây án mặc áo trắng, đi xe kiểu dáng Dream, một đối tượng có tật ở chân và biển số xe Dream có số 26 ở cuối. Kiểm tra chiếc điện thoại di động bọn chúng đền bù cho anh Hà, các trinh sát và điều tra viên phát hiện có vài số điện thoại lưu trong máy. Từ thông tin này, các trinh sát đã tiến hành xác minh, liên hệ với những người có mối quan hệ với đối tượng thì biết những người này đều ở xã Xuân Phước và xã Xuân Quang 1, 2, 3 (huyện Đồng Xuân). Bằng các biện pháp nghiệp vụ và được sự phối hợp, giúp đỡ tích cực của công an xã cùng nhân dân, tổ công tác đã xác định: đối tượng có tật ở chân tên là Trần Ngọc Quang, SN 1969 ở thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước. Quang không nghề nghiệp, sống lang thang, vừa mới ra tù vào ngày 7/4/2010, có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản và trốn khỏi nơi giam. Dựng lại các mối quan hệ của Quang, tổ công tác phát hiện Quang thường giao du, ăn nhậu với Nguyễn Nhật Trí, SN 1986 ở khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai, cũng là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về tội cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, bị TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù. Trong thời gian chấp hành án phạt tù, ngày 30/8/2010, Trí được đặc xá trở về địa phương nhưng sau đó không chịu khó làm ăn mà sống lang thang và có biểu hiện tái phạm tội.

 

Tổng hợp các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an huyện Tuy An đã xác định được thủ phạm gây ra vụ cướp tài sản của anh Nguyễn Văn Hà tại thôn Phú Điềm, xã An Hòa chính là Trần Ngọc Quang và Nguyễn Nhật Trí. Khi Trí đi xe từ TP Tuy Hòa đến gặp một người bạn ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), vừa bước xuống xe, đối tượng đã bị các trinh sát “mời” về trụ sở Công an huyện. Qua sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát và điều tra viên cũng đã nhanh chóng xác định được nơi lẩn trốn của Trần Ngọc Quang là gần cầu Bà Di (huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định). Khi Quang đang nằm vắt vẻo trên chiếc võng trong một quán nước ven đường chờ Trí đến để cả hai đón xe lên Gia Lai tiếp tục thực hiện các phi vụ khác thì các trinh sát bất ngờ xuất hiện. Quang định vùng bỏ chạy nhưng đã bị các chiến sĩ công an khống chế, bắt giữ. Kiểm tra chiếc túi xách của đối tượng, các trinh sát phát hiện hai con dao Thái Lan, trong đó có một con dao gây án.

 

Trước những chứng cứ, tang vật đó, Trần Ngọc Quang và Nguyễn Nhật Trí đã phải cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Chính Trí đã dùng dao Thái lan đâm anh Hà hai nhát rồi giật lấy sợi dây chuyền vàng. Nhưng trong lúc giằng co, sợi dây chuyền rơi tại khu vực xảy ra vụ án. Quang và Trí còn khai nhận, đêm hôm sau, khi lên huyện Sơn Hòa, thấy một phụ nữ đi bộ đeo sợi dây chuyền vàng, bọn chúng đã ép người này vào lề đường, cướp giật sợi dây chuyền rồi đem bán cho một tiệm vàng ở TP Tuy Hòa được 3.320.000 đồng chia nhau tiêu xài.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều khó khăn cần tháo gỡ
Thứ Bảy, 02/07/2011 18:00 CH
Bi kịch một gia đình
Thứ Bảy, 02/07/2011 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek