Thứ Tư, 02/10/2024 02:17 SA
Một mảnh đất, hai người cùng sở hữu ở thỊ trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An):
Cần làm rõ ẩn khuất
Thứ Bảy, 14/05/2011 08:00 SA

Một vụ tranh chấp đất hy hữu giữa hai anh em ruột vừa xảy ra tại thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An). Người chuyển nhượng đất khẳng định chỉ chuyển nhượng cho bà Hồ Minh Khánh, chứ không chuyển nhượng cho ông Hồ Minh Thắm, nhưng giấy chuyển nhượng đất của ông Thắm lại có xác nhận của thị trấn Chí Thạnh.

 

tham110514.jpg
Giấy chuyển nhượng đất mà ông Thắm đang có và Giấy chuyển nhượng được chính quyền ký xác nhận trong khi đó ông Thắm chưa có giấy CMND

 

MỘT MẢNH ÐẤT, HAI CHỦ

 

Sau ngày giải phóng, ông Lê Tùy (trú phường 7, TP Tuy Hòa) khai khẩn 200m2 đất tại thôn Long Bình, thị trấn Chí Thạnh để trồng cây ăn trái. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên ông Tùy ủy quyền cho con là Lê Tùng (SN 1974, trú phường 5, TP Tuy Hòa) chuyển nhượng số diện tích này cho bà Hồ Minh Khánh (SN 1980, trú khu phố Chí Thạnh, huyện Tuy An), 35 triệu đồng. Ngày 25/4/2003, anh Tùng đã nhờ ông Nguyễn Kim Hùng viết giấy hộ, chuyển nhượng số diện tích đất nói trên cho bà Khánh… Tuy nhiên, vào thời điểm đó, mảnh đất này đang nằm trong khu quy hoạch mở rộng thị trấn Chí Thạnh nên giấy chuyển nhượng trên không được chính quyền địa phương xác nhận, mà chỉ có ông Dương Minh Ẩn, thôn trưởng thôn Long Bình và ông Nguyễn Kim Hùng tổ trưởng tổ dân phố xác nhận.

 

Đầu năm 2009, anh ruột của bà Khánh là ông Hồ Minh Thắm đã ngang nhiên xây nền móng trên diện tích đất mà bà đã mua của gia đình ông Tùng. Do vậy, bà Thắm đã khiếu nại đến cơ quan chính quyền địa phương.

 

Ngày 31/3/2011, UBND thị trấn Chí Thạnh tổ chức hòa giải giữa các đương sự, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh. Tại buổi hòa giải, ông Thắm đã đưa ra tờ giấy chuyển nhượng đất vườn của ông Tùng cho mình, cũng có nội dung y như tờ giấy mà ông Tùng đã chuyển nhượng cho bà Khánh trên cùng một mảnh đất. Bất ngờ nhất, giấy chuyển nhượng đất vườn của ông Thắm, còn được ông Lê Văn Dược, Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh ký xác nhận và đóng dấu. Dù lúc đó đất này đang nằm trong quy hoạch mở rộng thị trấn Chí Thạnh!.

 

Tại buổi hòa giải, chủ trì không triệu tập cha con ông Tùng là người chuyển quyền sử dụng đất để làm sáng tỏ vấn đề, dù nguyên đơn là bà Hồ Minh Khánh yêu cầu triệu tập họ để đối chất với ông Thắm về việc bán đất. Kết thúc buổi hòa giải, chủ trì đã công nhận giấy chuyển nhượng đất của ông Thắm là đúng quy định pháp luật. Vì vậy, bà Khánh tiếp tục làm đơn khiếu nại…

 

PHẢI CHĂNG CÓ “KHUẤT TẤT”?

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Lê Tùng khẳng định mảnh đất 200m2 mà gia đình ông chuyển nhượng cho bà Khánh là hoàn toàn đúng sự thật. Ông Tùng cũng khẳng định gia đình mình chưa bao giờ chuyển nhượng đất cho ông Hồ Minh Thắm. Vì vậy, toàn bộ chữ ký trên giấy chuyển nhượng về mảnh đất của gia đình ông Tùng mà ông Thắm hiện đang có là không đúng và có dấu hiệu giả chữ ký?

 

Trở lại giấy chuyển nhượng đất mà ông Thắm đang nắm giữ, được UBND thị trấn Chí Thạnh xác nhận, chúng tôi nhận thấy có hai vấn đề. Đó là giấy chuyển nhượng được lập vào ngày 26/4/2003 ghi cụ thể tên người nhận chuyển nhượng là Hồ Minh Thắm, mang số CMND 21198329 và được ông Lê Văn Dược Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh ký xác nhận, nhưng không ghi ngày tháng. Dù lúc này ông Thắm chưa được cấp giấy chứng minh nhân dân lần đầu.

 

Ngày 26/4/2011, thượng tá Võ Đình Hổ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Phú Yên đã có văn bản trả lời về việc xác nhận trường hợp giấy CMND của công dân Hồ Minh Thắm như sau: công dân Hồ Minh Thắm (SN 10/10/1971, trú thôn Long Bình, thị trấn Chí Thạnh) được Công an Phú Yên cấp giấy CMND số 21198329 lần đầu vào ngày 9/9/2005. Bên cạnh đó, ngày 1/6/2005, Chủ tịch UBND huyện Tuy An đã ra Quyết định số 483/2005/QĐ-UB phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh nhiệm kỳ 2004-2009 đối với ông Lê Văn Dược để ông nhận nhiệm vụ mới.

 

Qua hai chứng cứ trên, có thể nhận thấy rằng ngày 9/9/2005, ông Thắm mới cấp giấy CMND lần đầu. Vì vậy, khẳng định tại thời điểm thị trấn Chí Thạnh xác nhận giấy chuyển nhượng đất cho ông Thắm không thể nào có được đầy đủ thông tin cụ thể về số CMND mà mãi sau này Công an Phú Yên mới cấp. Còn nếu trong trường hợp giấy chuyển nhượng đất của ông Thắm được ký khi có giấy CMND thì ngày 1/6/2005, ông Dược cũng đã chuyển công tác. Vì vậy, việc xác minh giấy chuyển nhượng đất của ông Thắm có hợp pháp hay không, được lập vào năm 2003 hay sau này thì cần phải xác minh rõ ràng từ những người có trách nhiệm liên quan. Bởi đây chính là vấn đề mấu chốt của vụ việc.

 

Hiện nay, dư luận ở thị trấn Chí Thạnh hết sức bất bình và rất mong cơ quan thẩm quyền xác minh làm rõ để sớm giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, cũng như khuất tất phía sau vụ việc này?

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek