Thứ Tư, 02/10/2024 00:23 SA
TX Sông Cầu: Hiệu quả từ các “kênh” tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Thứ Sáu, 06/05/2011 14:00 CH

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ở TX Sông Cầu thời gian qua không ngừng được đổi mới. Ðiều này đã góp phần tạo sự chuyển biến trong ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

giay-khen110506.jpg

Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Trần Thêm tặng giấy khen cho các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật. - Ảnh: K.CHI

 

NHIỀU HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

 

Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Trần Thêm cho biết: “Cuối năm 2007, công tác tuyên truyền pháp luật ở TX Sông Cầu gặp rất nhiều khó khăn. Có địa phương còn để xảy ra tình trạng nhầm lẫn trong việc xử lý vi phạm hành chính của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường... Để chấn chỉnh những sai sót đó, UBND TX Sông Cầu đã thành lập và phát triển kết nạp hội viên mới ở câu lạc bộ (CLB) pháp luật cấp xã và trường học”. Đến cuối năm 2010, Sông Cầu đã có 14 CLB pháp luật ở xã, 14 CLB ở trường được thành lập và hoạt động theo quy định. Các ban hòa giải cơ sở cũng lần lượt được củng cố và hoạt động rất hiệu quả.

 

Tại xã Xuân Thọ 1, trạm truyền thanh của xã phát chương trình “Phổ biến pháp luật” vào tối chủ nhật hàng tuần cho bà con nghe các chủ trương chính sách mới và một số vấn đề liên quan đến cuộc sống. Ông Ngô Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ 1 cho biết: “Hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân qua sóng phát thanh được xem là hiệu quả nhất. Bởi vì, hình thức truyền tin này vừa nhanh vừa gần gũi và dễ hiểu đối với người dân. Bên cạnh đó, cứ mỗi ngày 2 lần, trạm truyền thanh của xã còn tiếp sóng đài phát thanh thị xã để bà con có cơ hội nghe đài và hiểu hơn về các chủ trương, chính sách pháp luật nói chung cũng như các vấn đề an ninh, chính trị, xã hội.

 

Ở phường Xuân Yên, công tác hòa giải luôn được triển khai đạt hiệu quả cao trong thời gian qua. Ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch UBND phường Xuân Yên cho biết: “Công tác hòa giải góp phần giải quyết những tranh chấp phát sinh tại cộng đồng dân cư, hạn chế tranh chấp dây dưa kéo dài, gìn giữ tình làng nghĩa xóm. Từ khi thành lập phường, cấp ủy và chính quyền cơ sở nơi đây đã củng cố, kiện toàn ban tư pháp”. 4 tổ hòa giải với 24 hòa giải viên của phường luôn bám sát cơ sở, giải quyết những mâu thuẫn nhỏ; kịp thời phản ánh những vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn phức tạp để có sự chỉ đạo hướng dẫn giải quyết kịp thời. Nhờ đó, những tranh chấp đều được giải quyết một cách ổn thỏa từ cơ sở, không có tình trạng khiếu kiện vượt lên cấp trên”.

 

Thời gian qua, Thị Đoàn Sông Cầu cũng đã phối hợp với các ngành tổ chức liên hoan các CLB tuyên truyền pháp luật cho 11 câu lạc bộ xã, thị trấn với sự tham gia của 200 đoàn viên và đông đảo bà con đến xem và cổ vũ. Thị đoàn còn phối hợp với xã Xuân Thịnh tổ chức tuyên truyền pháp luật, giao lưu văn nghệ; tổ chức cuộc thi thời trang thông qua tái chế chất thải, bảo vệ môi trường, hội thi thanh niên với Luật Giao thông đường bộ... thu hút rất đông cán bộ, đoàn viên tham gia hưởng ứng tích cực. Bí thư Thị Đoàn Sông Cầu Lê Thị Hoàng Oanh cho biết: “Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa đã có sự tác động mạnh mẽ đến ý thức và hành động của đoàn viên thanh niên. Nhận thức của đoàn viên thanh niên về pháp luật đã có sự chuyển biến tích cực, kỹ năng công tác tuyên truyền ngày càng được nâng cao”.

 

NGƯỜI DÂN TỰ GIÁC TÌM HIỂU PHÁP LUẬT

 

Theo đánh giá của UBND TX Sông Cầu, sau thời gian triển khai tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhận thức về pháp luật và ý thức tôn trọng pháp luật của cán bộ và nhân dân địa phương đã có bước tiến bộ. Việc tranh chấp dẫn đến khởi kiện trong nhân dân; tình trạng khiếu nại, tố cáo không đúng trình tự của công dân đối với cơ quan hành chính giảm đáng kể. Người dân đã tự giác tìm hiểu pháp luật và sống đúng luật pháp hơn. Ông Nguyễn Ngọc Hải ở xã Xuân Thọ 1 nói: “Hàng ngày, cứ vừa tưới nước vườn rau, tôi vừa nghe đài truyền thanh xã phổ biến pháp luật. Tôi thấy nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách hợp lòng dân lắm”. Bà Trần Thị Hạnh, ở phường Xuân Yên bộc bạch: “Có mấy ông ở tổ hòa giải đi khuyên nhủ, nói phải trái, đúng sai mà bà con chúng tôi sống tốt hơn, tuân thủ luật pháp, hòa thuận hơn trước nhiều”.

 

Theo ông Trần Thêm, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, để luật pháp thật sự là cơ sở pháp lý cho quản lý nhà nước thì cần phải giáo dục pháp luật rộng rãi trong toàn dân. Địa phương cần sử dụng hiệu quả các loại hình tuyên truyền phù hợp để phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân. Đặc biệt, tùy theo đối tượng, đặc điểm của khu dân cư mà việc lựa chọn văn bản pháp luật phù hợp để phổ biến, tuyên truyền. Trong thời gian tới, TX Sông Cầu sẽ tập trung đầu tư đúng mức cơ sở vật chất và điều kiện hoạt động cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật, huy động sự tham gia đông đảo của lực lượng xã hội, huy động mọi nguồn lực để phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao nhất.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek