Thứ Tư, 02/10/2024 02:30 SA
Vi phạm không đội mũ bảo hiểm:
Cần xử lý mạnh tay, triệt để
Thứ Tư, 04/05/2011 08:00 SA

Ðội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe máy tham gia giao thông từ lâu đã trở thành một nét văn hóa giao thông của nhiều người đi đường. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Phú Yên có rất nhiều người vi phạm.

 

xu-ly-vi-pham110504.jpg

Cảnh sát giao thông Phú Yên lập biên bản xử lý đối tượng vi phạm không đội mũ bảo hiểm - Ảnh: N.KHANG

 

Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên cho biết, từ đầu năm 2011 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đã đồng bộ triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, đặc biệt đã huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra khép kín 24/24 giờ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 1.800 trường hợp người đi mô tô, xe máy không đội MBH. So với năm 2010, tình trạng vi phạm này xảy ra khá phổ biến và có dấu hiệu gia tăng.

 

Mới đây, theo chân tổ tuần tra của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Cảnh sát giao thông Công an TP Tuy Hòa làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên một số tuyến đường trọng điểm khu vực nội thành Tuy Hòa, lực lượng tuần tra đã phát hiện, lập biên bản xử lý khá nhiều trường hợp vi phạm không đội MBH. Đáng chú ý là nhiều bậc phụ huynh đưa đón học sinh nhưng “quên” đội MBH cho con em mình. Không ít người đi đường mang theo MBH nhưng chỉ treo, móc trên xe lấy lệ, khi thấy lực lượng làm nhiệm vụ mới miễn cưỡng đội lên đầu để đối phó. Hầu hết người vi phạm khi bị lập biên bản xử lý đều đưa ra đủ mọi lý do nhằm bào chữa cho hành vi sai trái của mình. Có trường hợp khi bị lực lượng tuần tra lập biên bản xử lý vi phạm liền nêu tên người này, người nọ, tỏ ý quen biết hoặc gọi điện thoại… nhằm gây áp lực với lực lượng làm nhiệm vụ. Cá biệt, có trường hợp còn thách thức với lực lượng làm nhiệm vụ. Đó là trường hợp vi phạm của ông Lê Nam Hưng (SN 1992), trú khu phố 4, phường 2, TP Tuy Hòa.

 

Tối 26/4, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường Trần Phú, TP Tuy Hòa, tổ tuần tra phát hiện một thanh niên điều khiển mô tô 78FC-0106 không đội MBH nên đã thổi còi và ra hiệu lệnh dừng xe. Đối tượng không chấp hành mà bất ngờ quay ngược đầu xe, tăng ga bỏ trốn vào đường Nguyễn Thái Học. Do chạy xe tốc độ cao nên đối tượng trượt ngã trên đường. Tổ tuần tra liền tổ chức đưa người vi phạm và phương tiện về trụ sở Công an phường 5 lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện với các lỗi: Không đội MBH; đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng Cảnh sát giao thông;  không có gương chiếu hậu;  không có giấy chứng nhận đăng ký xe;  tự ý thay đổi dung tích xi lanh, kiểu dáng xe. Sau khi lập biên bản, tổ công tác đã đọc cho chủ phương tiện nghe và đồng ý ký tên vào biên bản vi phạm. Vừa lúc đó xuất hiện một người đàn ông tự xưng là bố của đối tượng vi phạm lớn tiếng la hét “Trong số Cảnh sát giao thông này, ai là người đã ném đá, ném gậy, đánh đập mày?” rồi tiếp tục buông những lời lẽ dọa nạt, vu khống lực lượng làm nhiệm vụ đánh con ông. Trước hành vi vu khống trắng trợn của ông ta, trung tá Trần Văn Năm, tổ trưởng tổ công tác đã mời ông ta vào trụ sở Công an phường để thông báo toàn bộ nội dung vụ việc nhưng “ông bố” này không vào mà tiếp tục la lối, vu khống. Hành vi ngang ngược của ông bố đối tượng khiến cho quần chúng chứng kiến rõ sự việc trên hết sức bất bình.

 

Từ thực trạng và những sự việc cụ thể trên cho thấy, hiện vẫn còn một bộ phận quần chúng nhân dân thiếu ý thức, chưa thật sự quan tâm, chú trọng đến đội MBH để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của chính mình. Thiết nghĩ, để công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông đạt hiệu quả cao, vì bình yên và hạnh phúc của mọi người, mọi nhà, trước hết người tham gia giao thông cần nêu cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek