Thứ Ba, 01/10/2024 16:20 CH
Vẫn còn nhiều đơn vị xem nhẹ công tác PCCC
Thứ Tư, 20/09/2006 13:55 CH

Theo Phòng Cảnh sát Phòng chống chữa cháy (PCCC) Công an Phú Yên, từ tháng 10-2001 đến nay, trên địa bàn Phú Yên đã xảy ra hơn 100 vụ cháy, gây thiệt hại lớn về tài sản.

 

Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy gây ra, thời gian qua lực lượng PCCC chuyên nghiệp đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC, tổ chức cho 655 cơ sở và địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao ký cam kết  không để xảy ra cháy nổ. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC tập trung điều tra, phân loại cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo từng lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, tiến hành các biện pháp quản lý, kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC phù hợp với từng loại hình, từng cơ sở, khu dân cư, nhất là đối với các cơ sở, khu dân cư quy mô lớn, có nguy cơ cháy nổ cao.

 

060920-chay1.jpg

Diễn tập chữa cháy tại Công ty Cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên - Ảnh: X.H

 

Đến nay, đã tổ chức điều tra phân loại 558 cơ sở, tiến hành kiểm tra và phúc tra an toàn PCCC cho 2.753 lượt cơ sở, phát hiện hơn 2.000 thiếu sót, lập 39 biên bản vi phạm hành chính, phạt cảnh cáo và phạt tiền hơn 37 triệu đồng. Ngoài ra, lực lượng này còn tổ chức kiểm tra 33 lượt chuyên đề đối với những lĩnh vực có nguy cơ cháy nổ  cao như: khu dân cư, trường học, ngành xăng dầu, khí đốt hoá lỏng, chợ trung tâm thương mại, vật liệu nổ công nghiệp... Đồng thời, đơn vị cũng đã thẩm duyệt về PCCC 234 công trình và hạng mục công trình xây dựng mới, cải tạo thực hiện đúng quy định và cấp 552 giấy chứng nhận, xác nhận đủ điều kiện PCCC theo Nghị định 35/CP của Chính phủ.

 

Từ tháng 10-2001 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Phú Yên cũng đã kịp thời có mặt, trực tiếp chữa trên 30 vụ cháy khác cứu và bảo vệ được nhiều tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước và nhân dân.

 

Việc sử dụng điện, xăng, dầu, khí đốt hoá lỏng ngày càng phổ biến, nguyên liệu, thành phẩm, bán thành phẩm và hàng hoá ngày càng đa dạng, phong phú... đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến cháy nổ. Bên cạnh những đơn vị chú trọng làm tốt công tác phòng cháy hiện vẫn còn nhiều nơi xem nhẹ công tác này.

 

Trung tá Nguyễn Văn Pháp-Phó trưởng phòng phụ trách Cảnh sát PCCC - Công an Phú Yên, cho biết: Theo quy định của luật PCCC, khi có quyết định xây dựng công trình nhà xưởng, cơ sở sản xuất bắt buộc phải có hồ sơ thiết kế, thiết bị PCCC đi kèm và được cơ quan chức năng thông qua, nhưng nhiều nơi vẫn phớt lờ quy định này. Tại khu công nghiệp Bắc Sông Cầu, nơi có nguy cơ cháy cao được xếp vào nhóm 1 (có đến 90% đơn vị sản xuất chế biến gỗ), nhưng trong 15 đơn vị thì chỉ có 5 đơn vị có hồ sơ thiết kế, thiết bị về PCCC được thông qua. Ở Nhà máy sản xuất rượu- cồn Vạn Phát (Sơn Hoà) khởi công xây dựng đã lâu, sắp đi vào hoạt động nhưng hồ sơ thiết kế về PCCC thì... chưa có! Hay như ở nhà máy sản xuất xe ô tô (An Mỹ,Tuy An) thuộc Công ty liên doanh sản xuất ô tô JRD Việt Nam, mặc dù nhiều lần lực lượng chuyên ngành đã kiểm tra, nhắc nhở nhưng việc thực hiện các yêu cầu về PCCC đến nay vẫn chưa đảm bảo. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành kiểm tra tất cả các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm. “Nếu cớ sở nào đến khi công trình hoàn thành nhưng chưa đảm bảo các điều kiện về PCCC thì  căn cứ theo quy định của pháp luật chúng tôi sẽ đề nghị không cho hoạt động”-

 

XUÂN HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek