Thứ Tư, 02/10/2024 07:29 SA
Hai vụ án vô cớ đánh người
Thứ Bảy, 19/03/2011 14:00 CH

Chỉ vì những xích mích nhỏ, các bên thiếu kiềm chế nên đã nảy sinh mâu thuẫn và rơi vào vòng lao lý. Đây là bài học đắt giá dành cho những ai thiếu suy nghĩ...

 

danh-nguoi110319.jpg

Bị cáo Đinh Tấn Trung trước vành móng ngựa. - Ảnh: V.TÀI

 

VÔ CỚ ĐÁNH NGƯỜI, LÃNH ÁN NẶNG!

 

Chiều 19/11/2010, Hà Phương Bình (SN 1990), Trần Văn Thương (SN 1992) và Nguyễn Thành Lâm (SN 1991) cùng trú tại thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) cùng với Nguyễn Vương Vũ, Nguyễn Ngô Phi Công tổ chức uống rượu tại nhà Bình rồi rủ nhau đến quán của chị Phan Thị Hiệp ở khu phố Long Châu, thị trấn La Hai tiếp tục nhậu và hát karaoke. Khoảng 21g cùng ngày, cả bọn ra về. Khi đi ra, Bình ghé lại bàn của anh La O Đường cùng các anh Nguyễn Ngọc Hưng, La O Lời đang ngồi uống bia. Khi biết các anh Đường, Lời đang công tác tại Công an huyện nên Bình tỏ thái độ bất bình về việc trước đó điều khiển mô tô vi phạm bị cảnh sát giao thông bắt xe và phạt 3 triệu đồng. Nghe vậy, anh Đường nói vi phạm bị phạt như vậy là đúng. Bình liền cầm ly bia gí vào trán anh Đường thì được mọi người can ngăn nên Bình ra về. Sau đó, Lâm điều khiển mô tô chở Bình, Thương đi về. Đi được khoảng 30m, đến bùng binh trước UBND huyện Đồng Xuân, Bình bảo Lâm quay xe lại quán đánh anh Đường. Lâm đồng ý, chở Bình, Thương quay lại quán chị Hiệp. Khi đến nơi, thấy anh Đường đang đứng trước cửa quán, Thương xông vào kẹp cổ anh Đường kéo ra lề đường Lê Lợi rồi dùng tay, chân đánh anh Đường nhiều cái. Bình cũng xông vào đánh làm anh Đường ngã xuống đất. Lúc này, Vũ và Công cũng quay lại thấy vậy nên vào can ngăn. Bình và Thương chẳng những không nghe mà còn lấy gạch, đá ném anh Đường. Bình nhặt một mảnh chậu bằng bê tông ở ven đường ném vào mặt anh Đường nhưng được Công ngăn cản nên không trúng. Lúc này, thấy anh Đường bị đánh nằm bất tỉnh nên Lâm điều khiển xe chở Bình, Thương chạy về khu phố Long Thăng. Tại đây, Bình và Thương đã vào tiệm Internet của anh Nguyễn Thanh Nhàn quậy phá, đuổi đánh anh Nhàn. Sau đó, Lâm chở Bình, Thương ra Quy Nhơn trốn. Sáng hôm sau, Lâm quay về, còn Bình, Thương đến 24/11/2010 ra đầu thú. Hậu quả mà Bình và đồng bọn gây ra đã làm anh Đường bị thương tích 37%. Ngày 21/1/2011, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Xuân đã có cáo trạng truy tố Bình, Thương và Lâm về tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

 

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo Hà Phương Bình, Trần Văn Thương, Nguyễn Thành Lâm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Theo Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đồng Xuân, các bị cáo đã dùng gạch, đá đánh người vô cớ, gây thương tích là phạm tội có tính chất côn đồ và dùng hung khí nguy hiểm. Đây là hai tình tiết định khung tăng nặng hình phạt nên cáo trạng truy tố các bị cáo về tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo Bình, Phương có nhân thân xấu, nhiều lần bị xử phạt hành chính về hành vi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Mặc dù giữa các bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì nhưng các bị cáo đã đánh bị hại gây thương tích 37%, khi được can ngăn vẫn tiếp tục đánh nên đã phạm tội cố tình thực hiện tội phạm đến cùng. Đây là tình tiết tăng nặng quy định tại điểm e khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự. Do đó, đối với hai bị cáo này cần phải xử phạt nghiêm minh. Đối với bị cáo Lâm, tuy không trực tiếp đánh người bị hại nhưng đã chở các bị cáo Bình, Thương quay lại quán để Bình, Thương đánh, sau đó còn chở hai bị cáo này bỏ trốn nên phạm tội với vai trò giúp sức cho các đồng phạm khác. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đang là học sinh lớp 11 nên không cần cách ly xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung.

 

TAND huyện Đồng Xuân đã tuyên phạt Hà Phương Bình, Trần Văn Thương mỗi bị cáo 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thành Lâm 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội cố ý gây thương tích.

 

ÁN CHỒNG ÁN

 

TAND tỉnh Phú Yên vừa đưa ra xét xử, tuyên phạt bị cáo Đinh Tấn Trung (SN 1980, trú phường 5, TP Tuy Hòa) 3 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Vào ngày 26/11/2010, TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã xử phạt Đinh Tấn Trung 13 năm tù về tội giết người, do đó, tổng hợp hình phạt bị cáo này bị phạt 13 năm 3 tháng tù.

 

Theo cáo trạng, lúc 22g ngày 18/1/2010, tại thôn Ngọc Phước (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa), anh Đinh Tấn Hổ, người bà con với bị cáo Đinh Tấn Trung, đến nhà anh Đặng Mậu Dũng để đòi nợ 40.000 đồng. Trên đường đi, anh Hổ gặp anh Đặng Mậu Sang, là em ruột của Dũng và hai người đã đánh nhau. Nghe tiếng kêu cứu của anh Hổ, Trung chạy đến, dùng dao Thái Lan đâm nhiều nhát vào người anh Sang; tiếp đó Trung chém hai nhát vào người anh Dũng. Hậu quả anh Sang chết, anh Dũng bị thương tích 2%.

 

Được biết, tháng 4/1999, TAND tối cao tại Đà Nẵng đã xử phạt Đinh Tấn Trung 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Tiếp đó, vào tháng 1/2000 và tháng 9/2001, Đinh Tấn Trung cũng bị Công an phường 5 (TP Tuy Hòa) xử phạt hành chính về hành vi đánh người gây thương tích.

 

Trong vụ án này, TAND tỉnh Phú Yên đã rút quyết định truy tố bị cáo Đinh Tấn Trung về tội cố ý gây thương tích do anh Đặng Mậu Dũng đã yêu cầu không khởi tố ngay tại phiên tòa. Tuy nhiên, TAND Tối cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm đã bác bỏ vấn đề này và yêu cầu TAND tỉnh Phú Yên phải xét xử lại vụ án do vi phạm luật tố tụng.

 

VĂN TÀI - TRẦN BẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek