Thứ Tư, 02/10/2024 07:30 SA
10 luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011
Thứ Năm, 30/12/2010 07:30 SA

Kể từ ngày 1/1/2011, 10 luật sẽ chính thức có hiệu lực thi hành, gồm: Luật Nuôi con nuôi, Luật Trọng tài thương mại, Luật Người khuyết tật, Luật Bưu chính, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật An toàn thực phẩm, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Thi hành án hình sự, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Luật Các tổ chức tín dụng.

 

Đất bị lấn, chiếm phải chịu mức thuế suất tới 0,15% là một trong những quy định mới trong Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Về đối tượng chịu thuế, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quy định cụ thể hơn đối tượng chịu thuế là đất phi nông nghiệp. Luật quy định thuế suất được áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần: 0,003% đối với diện tích trong hạn mức; 0,06% đối với phần diện tích vượt hạn mức nhưng không quá 3 lần hạn mức, 0,1% đối với phần diện tích vượt trên hạn mức 3 lần. Đối với đất ở nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư áp dụng mức thuế suất là 0,03%... Đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp áp dụng mức thuế suất là 0,03%; riêng đối với đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất là 0,1%

 

Một điểm khác biệt so với Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm là Luật đã quy định riêng đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ và giao bộ chuyên ngành quy định điều kiện phù hợp và khả thi cho từng loại hình (chương IV). Thức ăn đường phố là một loại hình kinh doanh đặc biệt và hiện là đối tượng gây ngộ độc thực phẩm cao nhất, vì vậy, chương IV của Luật đưa ra một mục riêng quy định về điều kiện bảo đảm an toàn trong kinh doanh thức ăn đường phố. Nếu như Pháp lệnh quy định Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm là vô thời hạn, Luật an toàn thực phẩm quy định giấy này chỉ có giá trị trong 3 năm (chương V). Để quản lý tốt về an toàn thực phẩm, Luật quy định phải tiến hành các hoạt động phân tích nguy cơ đối với an toàn thực phẩm.

 

Đối với Luật Người khuyết tật, bảo trợ xã hội là một trong những nội dung chính sách quan trọng của Luật này, trong đó quy định cụ thể người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và hỗ trợ kinh phí mai táng khi chết (khoản 1 điều 44, 46); gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người đó; người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng; người khuyết tật nặng đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi là các đối tượng được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng (khoản 2 điều 44); người khuyết tật đặc biệt nặng không nơi nương tựa, không tự lo được cuộc sống được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội. Nhà nước cấp kinh phí cho các cơ sở bảo trợ xã hội có nuôi dưỡng người khuyết tật (điều 45). Cơ sở chăm sóc người khuyết tật thực hiện đầy đủ các quy chuẩn về nuôi dưỡng, cung cấp dịch vụ tư vấn, trợ giúp người khuyết tật (điều 48).

 

Xác định mối quan hệ pháp lý giữa Trọng tài thương mại với Tòa án, Viện Kiểm sát, Thi hành án là một trong những tâm điểm quan trọng nhất của Luật Trọng tài thương mại. Theo đó, thẩm quyền của Tòa án được ghi nhận tại Điều 7 và một số điều khác đã ghi nhận những trường hợp hỗ trợ cụ thể của Tòa án đối với Trọng tài.

 

20 Nghị định của Chính phủ và 7 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm quy định chi tiết thi hành 10 luật trên đã được ban hành, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để luật đi vào cuộc sống.  

 

V. NGUYÊN (tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ xăng dầu
Thứ Tư, 29/12/2010 16:05 CH
Cảnh giác, đề phòng trộm cắp
Thứ Tư, 29/12/2010 15:00 CH
Nỗ lực giữ vững bình yên địa bàn
Thứ Tư, 29/12/2010 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek