Thứ Tư, 02/10/2024 07:22 SA
Cảnh giác, đề phòng trộm cắp
Thứ Tư, 29/12/2010 15:00 CH

Cuối năm là thời điểm mà các đối tượng trộm cắp thường lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của những người có tài sản nhằm thực hiện hành vi trộm cắp để có tiền tiêu xài trong dịp Tết. Vì vậy, để giữ gìn an toàn tài sản của bản thân và gia đình, mọi người cần đề cao tinh thần cảnh giác.

 

Bat-trom-cuop101229.jpg

Công an TP Tuy Hòa bắt giam đối tượng trộm cắp. - Ảnh: N.KHANG

 

Một số vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây cho thấy phương thức, thủ đoạn phổ biến của tội phạm trộm cắp vẫn là lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của những người có tài sản để thực hiện hành vi “đạo chích”. Điển hình là vụ trộm cắp tài sản xảy ra đêm 12/11/2010 tại khu phố Lý Tự Trọng (phường 7, TP Tuy Hòa). Khoảng 0 giờ 30 phút, phát hiện gia đình anh Dương Chí Cường, sinh năm 1967 ngủ quên không đóng cửa, đối tượng Đặng Hồng Điệp (SN 1986, trú xã Hòa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã trèo trụ điện đột nhập vào nhà. Trong lúc tên trộm này đang lục lọi, tìm kiếm những tài sản có giá trị để lấy cắp thì bị người nhà phát hiện, hô hoán để lực lượng công an kịp thời có mặt, bắt giữ đối tượng cùng tang vật là chiếc điện thoại di động cùng bộ “đồ nghề” là 1 thanh cưa sắt và 2 cuộn băng keo. Vào tối ngày 1/12, với thủ đoạn tương tự, đối tượng Phạm Văn Nhựt (SN 1982, trú thôn Vĩnh Xuân, xã An Lĩnh, huyện Tuy An) cùng Lê Phi Hùng (SN 1983, trú thôn Phú Thạnh, xã An Chấn) rủ nhau đến các nhà dân khu vực thôn Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) cắt trộm dây điện. Tổ tuần tra công an huyện cùng quần chúng nhân dân địa phương phát hiện, vây bắt tại chỗ hai đối tượng trên. 

 

 Không chỉ lợi dụng đêm tối, có đối tượng còn tìm những khu vực  vắng vẻ, ít người qua lại để thực hiện hành vi trộm cắp ngay giữa ban ngày. Chiều ngày 11/12, đối tượng Lê Văn Hiển (sinh năm 1971, trú 82 Lý Thường Kiệt, phường 7, hiện tạm trú khu tái định cư Liên Trì, phường 9) mang theo 01 bao đồ nghề thợ tiện cùng cưa sắt, điều khiển môtô biển số 78F4-3011 đến khu vực ngã tư đường Lê Duẩn - Nguyễn Hữu Thọ (phường 9, TP Tuy Hòa) để cưa trộm trụ biển báo hiệu giao thông đường bộ. Anh Nguyễn Trọng Hiếu, cán bộ Công an tỉnh phát hiện, phối hợp với các chiến sĩ bảo vệ mục tiêu Công an tỉnh Phú Yên (cơ sở 2) bắt quả tang hành vi này. Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận đã cưa trộm 07 cột biển báo giao thông tại khu vực trên. Tinh vi hơn, có đối tượng trộm cắp còn theo dõi, tìm hiểu thói quen, quy luật đi lại của những người có tài sản trước khi thực hiện. Lúc 17 giờ ngày 15/12, phát hiện một số người dân đi thăm rẫy ở khu vực lòng hồ thủy điện Sông Hinh để xe không người trông coi, kẻ gian đã cạy khóa lấy trộm 2 mô tô 47K7-2041 và 78N2-4106 rồi nổ máy tẩu thoát. Nhận tin báo của người bị hại, lãnh đạo công an huyện đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng tổ chức truy đuổi đồng thời tiến hành chốt chặn, phong tỏa tại các ngả đường. Đến 21 giờ cùng ngày, công an huyện đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Hà Mạnh Cường (SN 1991, trú khu phố 9, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) cùng tang vật trộm cắp là chiếc xe 47K7-2041.

 

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, từ tháng 10/2010 đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 57 vụ trộm cắp tài sản, gây thiệt hại hơn 275 triệu đồng. Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và xử lý nghiêm đối tượng trộm cắp, thời gian qua lực lượng Công an Phú Yên từ tỉnh đến các huyện, thành phố, thị xã đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là đã liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Qua đó, đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, thu hồi tài sản có giá trị trả lại cho bà con nhân dân. Tuy nhiên, để chủ động giữ gìn an toàn tài sản của cá nhân và gia đình, mọi người dân cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác, kiểm tra các cửa sổ, cửa ra vào nhà trước khi đi ngủ, đóng khóa, chốt cửa nhà cẩn thận khi đi vắng nhà. Tuyệt đối không nên để những tài sản có giá trị như mô tô, xe máy và phương tiện khác ở những nơi vắng vẻ, không người trông coi để tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

 

NAM GIANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek