Thứ Tư, 02/10/2024 07:34 SA
Tòa không thể xử vì hồ sơ vụ án bị thất lạc
Thứ Bảy, 18/12/2010 10:30 SA

Trong khi Viện KSND tỉnh, gia đình những người bị hại liên tục thúc giục đưa vụ án ra xét xử, TAND tỉnh Phú Yên không biết xoay xở thế nào vì gần hai phần ba hồ sơ vụ án đã bị... thất lạc.

 

Chuyện hy hữu trên xảy ra trong quá trình giải quyết vụ án vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên tại Phú Yên. Ngày 6/1/2008, trong khi đang khai thác đá, mỏ đá Hóc Trùm (xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa) bị sập làm chết tại chỗ ba thợ chẻ đá gồm Trần Bá Lý, Nguyễn Ngọc và Nguyễn Văn Hòa. Ngày 18/11/2009, Viện KSND Phú Yên ra cáo trạng truy tố bị can Lê Huệ (SN 1953, ngụ xã Hòa Xuân Tây) tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên. Cáo trạng xác định ông Lê Huệ tổ chức khai thác đá tại mỏ đá Hóc Trùm không có giấy phép của các cơ quan chức năng, không thực hiện các biện pháp kỹ thuật, an toàn lao động. Cuối tháng 1/2010, sau nhiều ngày xét xử, TAND tỉnh Phú Yên ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Ngày 19/4, Viện KSND Phú Yên ra cáo trạng lần hai truy tố Lê Huệ cũng với tội danh trên. Ngày 9/8, khi đưa vụ án ra xét xử, TAND tỉnh Phú Yên đã quyết định hoãn phiên tòa với lý do “hồ sơ vụ án xin đường lối, TAND tối cao chưa chuyển về đầy đủ”.

 

HỒ SƠ THẤT LẠC KHI XIN ĐƯỜNG LỐI XÉT XỬ

 

Thẩm phán Vũ Xuân Hải, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên, người trực tiếp thụ lý vụ án, cho biết do vụ án trên có nhiều yếu tố pháp lý phức tạp nên ngày 5/5, TAND tỉnh gởi toàn bộ hồ sơ gồm 1.475 bút lục và một đĩa CD lên Tòa Hình sự TAND tối cao để xin hướng dẫn đường lối xét xử. Hồ sơ được đóng thành hai tập gồm tập 944 bút lục và tập 531 bút lục. Vài ngày sau, bưu điện mang hoàn trả tập 944 bút lục với lý do không có địa chỉ người nhận. TAND Phú Yên tiếp tục gởi lại tập hồ sơ này và TAND tối cao cho biết đã nhận được. Tuy nhiên, sau đó TAND tối cao chỉ chuyển trả tập hồ sơ 531 bút lục, còn tập kia thì không thấy đâu. “Chúng tôi đã nhiều lần làm văn bản yêu cầu TAND tối cao chuyển trả hồ sơ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được. Ngày 8/10, Văn phòng TAND tối cao có văn bản báo cáo Phó Chánh án TAND tối cao Trần Văn Tú cho biết chưa tìm được hồ sơ vụ án. Hiện nay, TAND tối cao đã nhận trách nhiệm trong việc làm thất lạc hồ sơ. Vụ việc đã được báo cáo lên chánh án TAND tối cao” - ông Hải cho hay.

 

VI PHẠM NGHIÊM TRỌNG THỜI HẠN XÉT XỬ

 

Ngày 11/9, Viện KSND tỉnh Phú Yên có công văn yêu cầu chánh án TAND tỉnh Phú Yên chỉ đạo đưa vụ án ra xét xử vì: “Theo Điều 194 Bộ luật Tố tụng hình, thời hạn hoãn phiên tòa không được quá 30 ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn”. Ngày 25/10, TAND tỉnh Phú Yên tổ chức cuộc họp với đại diện Viện KSND tỉnh, Công an tỉnh đề nghị hai cơ quan này cho sao lục số tài liệu còn thiếu để TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử vì đã quá hạn luật định. Tuy nhiên, lãnh đạo Viện KSND tỉnh, Công an tỉnh không chấp nhận vì cho rằng làm như vậy không đảm bảo chứng cứ pháp lý, sẽ rất khó khăn cho việc xét xử tại phiên tòa vì bị cáo một mực kêu oan. Do đó, ba cơ quan này thống nhất đề nghị TAND tối cao tiếp tục truy tìm tập hồ sơ, tài liệu vụ án Lê Huệ còn thiếu; khi nhận đủ số tài liệu gốc mới mở phiên tòa xét xử.

 

Ngày 18/11, Viện KSND Phú Yên tiếp tục có văn bản kiến nghị chánh án TAND tỉnh có biện pháp tích cực truy tìm tài liệu hồ sơ vụ án bị thất lạc để đưa vụ án ra xét xử vì đã vi phạm nghiêm trọng thời hạn xét xử. Tại công văn gởi chánh án TAND tối cao về vụ việc trên, ông Lê Văn Phước, Chánh án TAND Phú Yên, đã đề nghị lãnh đạo TAND tối cao phối hợp với lãnh đạo Viện KSND tối cao, Bộ Công an cùng lãnh đạo, chỉ đạo liên ngành TAND, Viện KSND, Công an tỉnh Phú Yên hướng xử lý vụ án. Thẩm phán Vũ Xuân Hải thừa nhận: “Hiện nay chúng tôi chưa biết hướng xử lý vụ án thế nào mà phải chờ ý kiến của các cơ quan trung ương”. Trao đổi với chúng tôi, đại diện Viện KSND Phú Yên khẳng định, sẽ không chấp nhận việc sao lục số tài liệu còn thiếu vì không đảm bảo chứng cứ pháp lý, cũng như không thể đưa vụ án ra xét xử khi chưa tìm được số tài liệu bị thất lạc trên.

 

Cũng theo Viện KSND tỉnh Phú Yên, thời gian qua gia đình những người bị hại liên tục yêu cầu đưa vụ án ra xét xử để buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại vật chất vì hoàn cảnh gia đình những người bị hại đang vô cùng khó khăn.

 

TẤN LỘC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bi kịch gia đình
Thứ Bảy, 18/12/2010 09:25 SA
Nhiều tổ chức, cá nhân sai phạm
Thứ Sáu, 17/12/2010 07:42 SA
Hiếp dâm con ruột, lãnh án chung thân
Thứ Sáu, 17/12/2010 07:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek