Thứ Tư, 02/10/2024 09:38 SA
Vụ khai thác các cây cổ thụ làm cây cảnh tại xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa:
Nhiều tổ chức, cá nhân sai phạm
Thứ Sáu, 17/12/2010 07:42 SA

Ngày 16/12, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự có công văn chỉ đạo UBND huyện Sơn Hòa, Sở NN - PTNT kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan trong việc khai thác tận thu và mở đường vận chuyển các cây cổ thụ của một số hộ dân tại xã Sơn Long (Báo Phú Yên đã có nhiều tin, bài phản ánh).  

      

cay-2101217.jpg

Hàng chục cây xanh, có đường kính lớn bị hạ gục tại rừng Sam Ung  – Ảnh: P.V

 

Ngày 16/12, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đã có công văn chỉ đạo UBND huyện Sơn Hòa, Sở NN - PTNT kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan trong việc khai thác tận thu và mở đường vận chuyển các cây cổ thụ của một số hộ dân tại xã Sơn Long (Báo Phú Yên đã có nhiều tin, bài phản ánh). Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu huyện Sơn Hòa chấn chỉnh việc khai thác gỗ tại địa phương, thực hiện đúng các quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh trong quản lý khai thác gỗ cũng như các lâm sản khác; thu hồi công văn số 366/UBND ngày 28/7/2010 của UBND huyện Sơn Hòa cho phép khai thác tận dụng các cây cổ thụ trên đất rẫy của một số hộ dân tại xã Sơn Long. UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở NN - PTNT kiến nghị Bộ NN - PTNT sửa đổi, bổ sung quyết định số 40/2005/QĐ - BNN ngày 7/7/2005 của bộ này cho phù hợp với yêu cầu công tác quản lý khai thác gỗ và lâm sản trong tình hình hiện nay.

 

CÔNG VĂN CỦA HUYỆN TRÁI QUY ĐỊNH

 

Trước đó, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Công an tỉnh làm rõ nguồn gốc số cây cổ thụ đã khai thác tại xã Sơn Long và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cấp phép, khai thác, mua bán, vận chuyển các cây cổ thụ làm cây cảnh. Theo báo cáo của Công an tỉnh, việc UBND huyện Sơn Hòa ban hành văn bản số 366/UBND ngày 28/7/2010 cho phép khai thác tận dụng và mở đường vận chuyển cây Lội của một số hộ gia đình tại xã Sơn Long và việc cấp giấy phép khai thác 26 cây cổ thụ là không đúng theo quy định tại Quyết định số 40/2005/QĐ - BNN ngày 7/7/2005 của Bộ NN - PTNT về việc ban hành quy chế khai thác gỗ và lâm sản khác. Theo khoản 1, điều 22 quy chế này thì việc khai thác, tận dụng phải tuân thủ các quy trình, quy phạm nhằm đảm bảo tái sinh, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các cây còn lại, không mở đường vận chuyển và kho bãi mới mà phải lợi dụng các công trình đã có hoặc đường mòn để vận chuyển. Tuy nhiên, UBND huyện Sơn Hòa lại cho phép khai thác tận dụng và mở đường vận chuyển cây Lội của một số hộ gia đình tại xã Sơn Long. Các hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác tận dụng không đảm bảo nhưng huyện vẫn cấp phép. Trong số 26 cây làm thủ tục xin khai thác chỉ có một cây đứng trên đất hộ gia đình bà Diệu có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bà Diệu không có nhu cầu sử dụng thật sự; mục đích khai thác là để bán. 4 cây khác được cấp giấy phép khai thác không đúng đối tượng vì thực tế cây không đứng trên vị trí đất sản xuất của người đứng đơn. Riêng hồ sơ xin khai thác cây Da, cây ở một đằng nhưng lại lấy giấy chứng nhận sử dụng đất ở một nơi khác để làm thủ tục xin khai thác. Vị trí 26 cây cổ thụ theo đơn xin khai thác của 9 hộ dân trên địa bàn xã Sơn Long cũng không nằm trong khu quy hoạch đất rừng mà thuộc đất canh tác đang trồng chuối, sắn mì… của các hộ dân.

 

NHIỀU TỔ CHỨC, CÁ NHÂN SAI PHẠM

 

Về trách nhiệm của cá nhân có liên quan, theo báo cáo của Công an tỉnh, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa là người ký công văn số 366/UBND và giấy phép cho các hộ dân tận dụng khai thác 26 cây cổ thụ có nguồn gốc từ rừng tự nhiên để mua bán làm cây cảnh. Ông Đoàn Phi Công, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Sơn Hòa là người được ông Hoàn trực tiếp chỉ đạo dự thảo công văn số 366/UBND của UBND huyện Sơn Hòa.

 

Ông Đào Duy Linh, Trưởng Phòng NN - PTNT huyện là người tham mưu đề xuất UBND huyện Sơn Hòa trong việc xin mở đường và cấp giấy phép khai thác tận thu cây cảnh trên địa bàn xã Sơn Long dẫn đến việc UBND huyện ký không đúng một số văn bản có liên quan. Bà Vũ Thị Hảo, cán bộ Phòng NN -PTNT huyện là người trực tiếp hướng dẫn các hộ dân làm hồ sơ không đúng thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng được cấp giấy phép tận dụng cây rừng làm cây cảnh.  Các ông Ung Trọng Hiệu, Hoàng Duy Thái, Nguyễn Thành Long, Nguyễn Điền, cán bộ hạt kiểm lâm Sơn Hòa là những người trực tiếp kiểm tra, giám sát việc mở đường, khai thác cây cảnh nhưng đã không làm hết trách nhiệm được giao. Những người này đã xác minh cấp giấy phép sai đối tượng đối với 4 trường hợp; không kiến nghị, đề xuất khi việc cho phép mở đường, khai thác cấy rừng sai quy định. Ông Phan Trọng Khoan, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, ông Lê Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Long đã ký xác nhận không đúng trong việc làm hồ sơ, thủ tục đề nghị UBND huyện cấp giấy phép khai thác tận dụng cây cảnh (trong đó có 4 trường hợp sai đối tượng); đồng thời ký xác nhận làm hồ sơ, thủ tục xin mở đường khai thác cây.

 

Cũng theo UBND tỉnh, trong thời gian qua huyện Sơn Hòa đã triển khai thực hiện các nội dung của tỉnh về việc ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép cây rừng làm cây cảnh. UBND huyện đã ban hành công văn số 200/UBND ngày 21/4/2010 chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng mua bán gỗ, lâm sản, dược liệu trái phép và công văn số 220/UBND ngày 10/5/2010 về việc tăng cường quản lý khai thác, vận chuyển gốc cây rừng làm cây cảnh trên địa bàn huyện. Tuy nhiên trong công tác tổ chức thực hiện, còn thiếu sự kiểm tra, giám sát nên không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc cho phép mở đường và cấp giấy phép khai thác cây cổ thụ có nguồn gốc từ cây rừng tự nhiên để làm cây cảnh.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek