Thứ Tư, 02/10/2024 19:33 CH
Ông Lê Minh Tâm, Quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Phú Yên:
Đẩy mạnh thi hành án để giảm án tồn đọng
Thứ Bảy, 04/12/2010 07:30 SA

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực, nhưng thời gian qua, Cục Thi hành án dân sự Phú Yên (THADS) đã hoàn thành tốt công tác THADS, giảm bớt lượng án thi hành kéo dài. Trao đổi với Báo Phú Yên về công tác THADS trong thời gian qua, cũng như những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, ông Lê Minh Tâm, Quyền Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết:

 

THA101204.jpg

Quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên Lê Minh Tâm (đứng) trong buổi làm việc với Đoàn kiểm tra Bộ Tư pháp- Ảnh: V.TÀI

 

- Trong năm 2010,  tổng số việc có điều kiện mà cục phải THADS là 4.546 việc, đến nay đã thi hành xong 3.924 việc, thu hồi hơn 58 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 92%. Bên cạnh đó, toàn ngành đã thực hiện 139/147 việc được xét, miễn giảm án, theo Nghị quyết số 24 của Quốc hội khóa XII về việc thi hành Luật THADS. Đặc biệt, trong công tác giải quyết phá sản theo Luật Phá sản năm 2004, đến nay, Tổ quản lý và thanh lý tài sản do Cục THADS tỉnh làm tổ trưởng đã thụ lý và trực tiếp tham gia mở thủ tục phá sản đối với 4 đơn vị yêu cầu gồm: Công ty Du lịch Phú Yên, Công ty cổ phần Xây dựng thủy lợi Phú Yên, Công ty Lương thực Phú Yên, Công ty Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Phú Yên. Kết quả, đã thu hồi được hơn 48 tỉ đồng, góp phần chống thất thoát tài sản của Nhà nước.

 

*Dư luận trong tỉnh đang rất quan tâm về việc thu hồi nợ và tuyên bố phá sản theo Luật Phá sản ở các công ty này. Ông có thể cho biết cụ thể hơn tiến trình xử lý vấn đề này?

 

- Đây là vấn đề hết sức khó khăn, do các doanh nghiệp nêu trên để lại hàng trăm khoản nợ phải thu, phải trả trên phạm vi cả nước và ở nước ngoài. Trong khi đó, nợ đến hạn phải trả hiện tại lên đến 230 tỉ đồng, vượt nhiều lần so với khả năng tài chính hiện có của các doanh nghiệp. Các khoản nợ chủ yếu vay tại các ngân hàng, đồng thời trong quá trình sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp, một phần tài sản cố định của các doanh nghiệp chuyển sang pháp nhân mới, phần để lại cho doanh nghiệp là những cơ sở hạ tầng yếu kém, dẫn đến việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hồ sơ công nợ phải thu của các doanh nghiệp này không đầy đủ, thậm chí có trường hợp mất hồ sơ... gây không ít khó khăn cho công tác thu nợ.

 

Việc các doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả dẫn đến phá sản là chuyện bất đắc dĩ. Với tư cách là Tổ trưởng Tổ quản lý, thanh lý tài sản, chúng tôi đã có văn bản gửi UBND tỉnh cho ý kiến để xử lý tài sản thu hồi nợ ở 4 đơn vị này và tiếp tục truy thu số nợ còn lại gồm: Công ty Du lịch Phú Yên hơn 9,6 tỉ đồng, Công ty cổ phần Xây dựng thủy lợi Phú Yên 707 triệu đồng, Công ty Lương thực Phú Yên 4,9 tỉ đồng, Công ty Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Phú Yên hơn 170 tỉ đồng.

 

* Có ý kiến cho rằng, việc xét miễn, giảm THADS đối với các khoản thu cho ngân sách Nhà nước có giá trị không quá 500.000 đồng, theo Điều 61 Luật THADS thì sẽ giảm được lượng án tồn đọng hiện nay, nhưng quá trình thực hiện rất dễ nảy sinh tiêu cực, sai sót. Vậy Cục THADS tỉnh đã triển khai vấn đề này thế nào, thưa ông?

 

- Việc thực hiện miễn, giảm thi hành án theo Nghị quyết của Quốc hội khóa XII về việc thi hành Luật THADS sẽ góp phần làm giảm một lượng khá lớn án tồn đọng. Tuy nhiên, để việc miễn hoặc giảm thi hành án được thực hiện nghiêm túc, không xảy ra sai sót, tiêu cực, ngay từ đầu năm 2010, Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành tiến hành rà soát, thống kê lượng án thuộc diện được xét miễn, giảm để tiến hành làm thủ tục theo đúng trình tự của pháp luật. Qua đó,  từ ngày 1/10/2009 đến nay toàn ngành đã thống kê  được 147 việc, đã thực hiện xong 139 việc, với tổng giá trị  hơn 7 triệu đồng, còn lại 8 việc hiện Cục THADS tỉnh đang khẩn trương chỉ đạo các đơn vị hoàn tất thủ tục. Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thống kê để kịp thời đề nghị xét miễn, giảm đối với những vụ việc đã đủ điều kiện xét miễn giảm theo quy định. 

 

* Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến của ngành là gì, thưa ông?

 

- Sắp tới, toàn ngành sẽ từng bước đổi mới các quy trình, phân công, phân nhiệm cán bộ công chức đảm nhận từng phần việc cụ thể, sử dụng cán bộ theo đúng chức danh, năng lực và chuyên môn được đào tạo… Phấn đấu giảm bớt lượng án thi hành kéo dài, hạn chế sai sót, đẩy mạnh công tác thi hành án, giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại, tố cáo trong ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác THADS. Qua đó, góp phần làm minh bạch, tạo nhận thức đúng đắn cho xã hội về công tác THADS.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek