Thứ Ba, 01/10/2024 08:41 SA
Việc làm không cần thiết của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên
Thứ Hai, 14/08/2006 07:50 SA

Ông Phạm Duy Nhân trú ở 57/19 Nguyễn Công Trứ, Phường 4, TP Tuy Hòa gởi đơn đến Báo Phú Yên nhờ can thiệp việc ông bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kết luận lấn chiếm đất đai tại khu kinh tế vịnh Vân Phong thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

 

Theo ông Nhân, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo với UBND tỉnh Phú Yên: “Xác minh tại UBND xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; kết quả công an và cán bộ địa chính xã Vạn Thạnh cho biết: Vào năm 2000, ông Nhân vào trú tại thôn Đầm Môn xã Vạn Thạnh. Đến năm 2001, nghe Nhà nước có dự án phát triển khu kinh tế vịnh Vân Phong, ông Nhân tự ý lấn chiếm 4ha trồng điều, làm giếng, cất láng trại… đã bị cơ quan chức năng cưỡng chế giải tỏa”. Điều này không đúng với thực tế sự việc, bởi ông Nhân chỉ là người phụ trách kỹ thuật cho ông Phan Văn Phước, người dân cư trú ở xã Vạn Thạnh. Trong đơn xin can thiệp đất đã trồng cây gây rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc hơn 3 năm bị một số người ngang nhiên chiếm đoạt phá hoại cây trồng, ông Phước khẳng định ông Nhân là bạn thân thời kháng chiến chống Mỹ và biết ông Nhân là người có kinh nghiệm trồng rừng ở Phú Yên nên nhờ giúp đỡ về kỹ thuật. Diện tích đất mà ông Phước đã trồng điều do chính gia đình ông Phước lấn chiếm đã bị chính quyền địa phương xử lý vị phạm hành chính về quản lý đất đai. Ông Phước đã chấp hành quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Vạn Ninh.

 

Trong báo cáo số 22/BCUB ngày 11-4-2002 của UBND xã Vạn Thạnh trả lời giải quyết đơn thư xin can thiệp của công dân khẳng định, ông Phước đã tự ý lấn chiếm một lô đất để trồng điều (thời điểm kiểm tra có hơn 150 cây điều-PV). Sau đó, UBND xã Vạn Thạnh có thông báo nghiêm cấm việc lấn chiếm đất trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích, gây ảnh hưởng xấu trong xã hội thuộc địa bàn quản lý. Ngay sau đó, UBND xã Vạn Thạnh tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và kiến nghị UBND huyện Vạn Ninh quyết định: Bác đơn khiếu nại của ông Phan Văn Phước, thu hồi lô đất ông Phước tự ý lấn chiếm trồng cây, trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu. Ngoài ông Phước, trong khu vực này còn có 9 hộ dân địa phương tham gia lấn chiếm đất đai đã được UBND huyện Vạn Ninh ra quyết định xử phạt hành chính. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Ni, Phó chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh cho biết: “Đến nay, những hộ tham gia lấn chiếm đất đai ở xã Vạn Thạnh đã chấp hành quyết định của UBND huyện Vạn Ninh. Vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, không còn khiếu nại khiếu kiện”.

 

Vì sao Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên lại đi xác minh việc ông Nhân lấn chiếm đất đai ở xã Vạn Thạnh? Căn cứ vào các quy định của pháp luật, vụ việc lấn chiếm đất đai ở khu kinh tế vịnh Vân Phong thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa. Hơn nữa, vụ việc này đã được huyện Vạn Ninh xử lý dứt điểm, nhưng không hiểu lý do gì mà Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên lại tiếp tục xác minh sự việc này (!?). Trong quá trình xác minh của phóng viên Báo Phú Yên và những tư liệu gốc lưu tại UBND xã Vạn Thạnh đều không có văn bản nào có tính pháp lý của cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa xử lý hành vi lấn chiếm đất đai đối với ông Nhân. Thế nhưng, trong báo cáo số 1602/BC-TNMT ngày 30-12-2005 của Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định ông Nhân vào khu vực kinh tế vịnh Vân Phong thuộc xã Vạn Thạnh lấn chiếm đất trồng rừng. Rõ ràng, việc xác minh của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên đối với ông Nhân tại xã Vạn Thạnh là không cần thiết và cũng không có cơ sở pháp lý để khẳng định ông Nhân lấn chiếm đất đai tại địa phường này.

 

Tổ phóng viên Nội Chính

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek