Thứ Ba, 01/10/2024 11:12 SA
Về vụ kiểm lâm huyện Tây Hòa bị tấn công
Chủ Nhật, 13/08/2006 07:42 SA

Vụ cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa bị một số đối tượng tấn công, đốt xe khi đang thi hành nhiệm vụ gây xôn xao dư luận thời gian qua. Hành vi của những đối tượng này không những đe dọa đến tính mạng của những người bảo vệ rừng mà còn xem thường pháp luật.

 

Khoảng 17 giờ ngày 26-7-2006, Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa nhận được tin báo ở khu vực rừng Dốc Chùa, xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) có một số đối tượng vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa thành lập tổ công tác gồm 5 kiểm lâm viên, 4 nhân viên lâm nghiệp xã cùng 2 cán bộ Trạm quản lý bảo vệ rừng Dốc Chùa đến khu vực trên phục bắt.

 

Ngay sau đó, tổ công tác này phát hiện một số đối tượng vận chuyển gỗ xẻ từ trong rừng ra nên đến yêu cầu dừng lại để kiểm tra lâm sản. Thấy kiểm lâm, những đối tượng này tháo chạy để lại hiện trường gần 0,7m3 gỗ từ nhóm 2 đến nhóm 8. Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa cho xe vận chuyển số lâm sản trái phép trên về Trạm kiểm lâm Hòa Mỹ (huyện Tây Hòa) để xử lý.

 

060813-Lamtac.jpg

Bốn chiếc xe của kiểm lâm huyện Tây Hòa bị đốt cháy - Ảnh: ĐỨC THÔNG

 

Tuy nhiên, trên đường vận chuyển qua thôn Lạc Chỉ, xã Hòa Mỹ Đông, một số đối tượng lạ mặt đã mai phục chặn xe và dùng đá, cây, cuốc tấn công vào lực lượng kiểm lâm đang thi hành nhiệm vụ. Hành vi của những đối tượng này nhằm mục đích cướp lại số lâm sản bị kiểm lâm tịch thu. Ngay sau đó, hàng trăm người từ khắp nơi trong thôn Lạc Chỉ hiếu kỳ đến xem và vây quanh tổ công tác. Để giải thoát, tổ công tác đã bắn chỉ thiên nhiều lần mới đưa được xe chở gỗ thoát khỏi vòng quây về đến Trạm kiểm lâm Hòa Mỹ, còn những kiểâm lâm viên đi xe máy thì bị vây kín.

 

Mãi đến 18 giờ 30 phút, những kiểm lâm còn lại của tổ công tác trốn thoát được. Song, bốn chiếc xe máy của cán bộ kiểm lâm đã bị các đối tượng đốt sạch, chỉ còn lại đống sắt vụn. Bốn xe máy trên là của các ông: Hồ Quang Thái (nhân viên lâm nghiệp xã Hòa Thịnh), Mai Xuân Luôn (kiểm lâm viên Trạm kiểm lâm Hòa Mỹ), Huỳnh Thanh Việt (nhân viên lâm nghiệp xã Hòa Mỹ Đông), Tô Văn Nghĩa (kiểm lâm viên Trạm kiểm lâm Hòa Mỹ).

 

Sự việc xảy ra quá bất ngờ nên những kiểm lâm trong tổ công tác đêm 26-7-2006 vẫn chưa hết bàng hoàng khi nói đến vụ án này. Một kiểm lâm viên đề nghị giấu tên cho biết: “Những đối tượng này rượt đuổi và tấn công khắp nơi, đất đá bay tới tấp vào người rất nguy hiểm. Chúng tôi phải chạy vào các đám sắn và vượt qua bầu nước gần đó mới thoát được vòng vây”.

 

Trước vụ việc nghiêm trọng trên, Công an huyện Tây Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Võ Thùy (SN 1972), Võ Tâm (SN 1975), Lê Quân (SN 1978), Nguyễn Văn Tý (SN 1973) cùng trú thôn Lạc Chỉ, xã Hòa Mỹ Đông về hành vi chống người thi hành công vụ.

 

Đại úy Trần Xuân Thủy, cán bộ phụ trách điều tra vụ án, cho biết: “Ngoài khởi tố vụ án đối với hành vi chống người thi hành công vụ (đã khởi tố bị can), Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án đối với hành vi hủy hoại tài sản, nhưng chưa khởi tố bị can vì đang còn tiếp tục củng cố hồ sơ. Về hành vi cướp tài sản như báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa, Cơ quan điều tra đang xem xét để tiến hành điều tra lãm rõ. Riêng đối tượng cầm đầu trong vụ tấn công kiểm lâm đêm 26-7-2006 đã được xác định, hiện đang củng cố hồ sơ để xử lý”.

 

Ông Trần Ngọc Miền, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Tây Hòa, cho biết: “Tình hình khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Tây Hòa hết sức phức tạp do đường vào rừng nhiều, hơn nữa phần lớn người dân sống gần rừng nên vào rừng khai thác. Trong khi, lực lượng kiểm lâm quá mỏng, không thể quản lý xuể. Hiện có ba điểm nóng trên địa bàn huyện Tây Hòa là thôn Lạc Chỉ (xã Hòa Mỹ Đông), đồng Cỏ Ống (xã Hòa Thịnh), Vực Phun (xã Hòa Mỹ Tây). Hành vi manh động của các đối tượng trong đêm 26-7-2006 cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục. Nếu xử lý không đến nơi đến chốn sẽ tạo ra tiền lệ xấu mà những người bảo vệ rừng như chúng tôi sẽ gánh chịu hậu quả”.

 

ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn
Chủ Nhật, 13/08/2006 07:40 SA
Khởi tố bổ sung hai bị can
Chủ Nhật, 13/08/2006 07:34 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek