Thứ Ba, 01/10/2024 14:18 CH
Về bài báo “Một hành khách của xe chất lượng cao Thuận Thảo nghi bị “bỏ” thuốc mê?”
Thứ Tư, 09/08/2006 09:07 SA

PYO ngày 5-8-2006 có đăng bài “Một hành khách của xe chất lượng cao Thuận Thảo nghi bị bỏ thuốc mê?”. Sau khi báo phát hành, ngày 5-8-2006, bà Võ Thị Thanh, Giám đốc Doanh nghiệp Vận tải và thương mại (DN VT&TM) Thuận Thảo, có “Đơn cầu cứu v/v: Cần xem xét lại việc đưa tin về xe chất lượng cao Thuận Thảo trên Báo Phú Yên số 441 ngày 5-8-2006”. Để bảo đảm thông tin hai chiều theo quy định của Luật Báo chí, Báo Phú Yên trích đăng phản hồi của doanh nghiệp; đồng thời chúng tôi cũng nêu rõ quan điểm thực hiện bài báo để bạn đọc và doanh nghiệp Thuận Thảo hiểu hơn về vụ việc đã nêu.

 

PHẢN HỒI CỦA DOANH NGHIỆP (DN) THUẬN THẢO

 

“Đơn cầu cứu” của bà Võ Thị Thanh, Giám đốc DN VT&TM Thuận Thảo viết:

 

“Nội dung bài báo cho rằng hành khách Mạnh Ngọc Hùng nghi ngờ nhân viên Thuận Thảo bỏ thuốc mê để lấy tiền và điện thoại. (chữ in nghiêng đậm – Tòa soạn nhấn mạnh).

 

Qua nội dung của bài báo, làm cho hình ảnh của xe chất lượng cao Thuận Thảo cũng như các nhân viên phục vụ không còn đẹp như bấy lâu nay khách hàng vẫn tin tưởng quý mến. Nội dung bài báo làm cho chúng tôi quá đỗi bất ngờ, hết sức lo lắng và bức xúc, bởi lẽ:

 

Chiều ngày 1-8-2006, có hành khách Mạnh Ngọc Hùng đến văn phòng xe khách chúng tôi phản ánh bị mất tiền và điện thoại khi đi trên chuyến xe số 78K-4811 (chứ không phải số 78K-4881 như báo đã ghi). Nhận được tin báo, nhân viên điều hành của chúng tôi yêu cầu nhân viên phục vụ của chuyến xe làm bản tường trình chuyến đi, tiến hành kiểm tra xác minh sự viện, đồng thời đã điện thoại báo cáo ngay sự việc với anh Nguyễn Phi Hùng – Công an TP Tuy Hòa (số điện thoại: 0914.005099), và hướng dẫn anh Mạnh Ngọc Hùng làm thủ tục trình báo công an, nhưng anh Mạnh Ngọc Hùng không làm. Đến chiều ngày 2-8-2006, nhân viên chúng tôi tiếp tục hướng dẫn cho hành khách Mạnh Ngọc Hùng các thủ tục trình báo cho cơ quan công an, để sớm làm rõ vụ việc. Sau khi hướng dẫn cho hành khách Mạnh Ngọc Hùng, chúng tôi không rõ là hành khách Mạnh Ngọc Hùng có làm các thủ tục trình báo cơ quan công an hay không, mà không thấy anh Hùng quay lại, cũng như không thấy cơ quan công an yêu cầu cung cấp thông tin. Cho đến ngày 5-8-2006 thì báo Phú Yên lại đăng bài với nội dung nghi ngờ nhân viên chúng tôi “bỏ thuốc mê” để lấy tiền và điện thoại di động của hành khách?

 

Cần phải nói thêm rằng: theo quy trình phục vụ và báo cáo của nhân viên thì ngay khi xe xuất bến, hành khách sẽ được phát khăn, nước uống và ăn nhẹ trên xe. Xe chỉ phục vụ một lần duy nhất ngay khi xuất bến mà thôi, sau đó nhân viên không còn phục vụ nước uống gì nữa. Nhưng theo bài báo phản ánh thì anh Mạnh Ngọc Hùng được phục vụ tới 2 lần và anh bị mê man sau khi rời quán ăn, do uống nước từ nhân viên phục vụ? Nhưng theo nhiều nhân viên và hành khách đi trên tuyến xe ngày hôm đó, thì quá trình xe chạy có cho hành khách nghỉ giải lao ở nhiều nơi, và anh Mạnh Ngọc Hùng có xuống xe nhiều lần, chứ không có dấu hiệu bị mê man. Ngay cả khi phát hiện mất tiền và điện thoại, anh Mạnh Ngọc Hùng cũng hết sức bình thường, không có dấu hiệu mê man. Anh Hùng còn nói rất lớn trên xe: nhờ mọi người tìm giúp điện thoại và tiền. Cho đến khi xe về đến Tuy Hòa thì anh Hùng vẫn tỉnh táo bình thường, không có dấu hiệu bị “thuốc mê” như báo đã nêu.

 

Để có được thương hiệu xe chất lượng cao Thuận Thảo – Sao Vàng Đất Việt mà cả nước biết đến như ngày hôm nay, là sự nỗ lực rất lớn và vô cùng khó khăn của Doanh nghiệp chúng tôi trong suốt thời gian dài. Để giải quyết nhiều công việc làm cho người dân địa phương, chúng tôi đã đầu tư nhiều tỉ đồng cho xe mới, tổ chức phục vụ thật tốt, mất rất nhiều thời gian, công sức, và cả nước mắt cho những kết quả ban đầu của hoạt động vận tải. Do đó, chúng tôi luôn ý thức rằng: phải gìn giữ và phát triển thương hiệu Thuận Thảo như tính mạng của chính mình. Như quý vị lãnh đạo đã biết: Để chen chân được trên thương trường là việc hết sức khó khăn. Trong lúc Doanh nghiệp Thuận Thảo của Phú Yên đang bị các doanh nghiệp ngoài tỉnh bao vây, xử ép, làm thiệt hại lớn đến việc kinh doanh của Doanh nghiệp (vụ việc đã được tất cả các tờ báo của cả nước đã lên tiếng bảo vệ) thì vụ việc hành khách Mạnh Ngọc Hùng chưa được điều tra làm rõ mà báo của chính địa phương mình lại vội vàng phản ánh, làm méo mó hình ảnh tốt đẹp của xe chất lượng cao Thuận Thảo đã cố gắng xây dựng bấy lâu nay, thì quả thật là một sự chua xót vô cùng.

 

Đọc bài báo mà nước mắt tôi rưng rưng. Tôi cảm thấy quá tủi thân. Bởi Doanh nghiệp đã cố gắng rất nhiều: cố gắng giải quyết nhiều việc làm cho người dân địa phương, cố gắng làm đẹp thêm cho thành phố, cố gắng cùng các doanh nghiệp trong tỉnh mang niềm tự hào về với tỉnh nhà…

 

Vậy mà trong lòng nơm nớp lo sợ: mình không được lòng mọi người, đặc biệt là các cơ quan báo chí địa phương. Thiết nghĩ, cái Tài và cái Tâm của người cầm bút phải độ lượng, trong sáng thì sẽ là nguồn động viên cái tốt và triệt tiêu cái xấu cho xã hội, hướng mọi người đến gần nhau hơn.

 

Doanh nghiệp chúng tôi rất tiếc đã xảy ra sự việc của khách hàng Mạnh Ngọc Hùng. Với đơn này chúng tôi kính mong quý cơ quan và lãnh đạo địa phương xem xét giúp đỡ cho Doanh nghiệp chúng tôi như sau:

 

1- Cần khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc như bài báo đã nêu

 

2- Cần xem lại nội dung của bài báo. Nếu thông tin chưa thật cần thiết và chắc chắn thì không nên vội vàng đưa lên mặt báo, làm cho dư luận sẽ hiểu sai sự việc, làm cho một thương hiệu mà cả cuộc đời của Doanh nhân tạo dựng bị tổn thương”.

 

Ý KIẾN CỦA TÒA SOẠN BÁO PHÚ YÊN

 

Trước tiên, Báo Phú Yên rất hoan nghênh ý kiến phản hồi nhanh chóng của DN VT&TM Thuận Thảo. Cùng với “Đơn cầu cứu”, doanh nghiệp cũng đã gởi cho báo 3 ý kiến của những người cùng đi chung chuyến xe với ông Mạnh Ngọc Hùng (mà nội dung chính là khẳng định những điều mà doanh nghiệp đã nêu ra trên đây). Về phản hồi của DN VT&TM Thuận Thảo, Tòa soạn nhận thấy cần có trao đổi lại như sau:

 

Thứ nhất, nội dung bài báo không chỉ thông tin một chiều như trong “Đơn cầu cứu” của DN VT&TM Thuận Thảo viết: “nội dung bài báo cho rằng hành khách Mạnh Ngọc Hùng nghi ngờ nhân viên Thuận Thảo bỏ thuốc mê để lấy tiền và điện thoại”, mà phản ảnh thông tin cả hai chiều, có ý kiến của ông Hùng và ý kiến của Trưởng phòng Điều hành bến xe Thuận Thảo. Nội dung bài báo là nhằm yêu cầu các cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc.

 

Thực tế, vụ việc xảy ra ngày 31-7, đến ngày 1-8, ông Hùng đã trực tiếp đến Tòa soạn Báo Phú Yên và phản ảnh vụ việc tại Phòng Công tác bạn đọc của báo. Trong nội dung bài viết, phóng viên đã ghi rõ là “Theo ông Hùng trình bày” để bắt đầu cho phần phản ánh của ông. Nội dung phần này đã ghi lại trung thực lời của ông Hùng (có băng ghi âm).

 

Để đảm bảo khách quan, thông tin hai chiều, phóng viên sau đó đã cố gắng liên lạc với ông Trương Trọng Cử, Phó Tổng Giám đốc của DN Thuận Thảo nhưng không làm việc được vì ông Cử đang họp tại TP Hồ Chí Minh, nên phải làm việc với người có chức trách khác của doanh nghiệp là ông Tô Kỳ Hỷ, Trưởng phòng điều hành Bến xe Thuận Thảo. Nội dung của bài báo đã nêu rõ: “Ông Hỷ cho biết: “Trước khi lên xe, hành khách giao hành lý mang theo cho nhân viên phục vụ và người nhân viên đó có trách nhiệm dán mẫu tem hành lý theo số ghế ngồi của hành khách. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ có trách nhiệm bảo quản những hành lý đã được dán tem. Còn những vật dụng, hành lý mang theo trên người hành khách tự quản lý, doanh nghiệp không chịu trách nhiệm nếu có mất mát xảy ra. Trên xe khách Thuận Thảo có 2 loại nước: một loại nước giải khát 7up và nước khoáng thiên nhiên. Hai loại nước này, doanh nghiệp quản lý rất chặt chẽ nên không có chuyện “bỏ” thuốc mê. Chúng tôi đã giải thích với ông Hùng về quy định của doanh nghiệp là thế. Tuy nhiên, khi xảy ra mất mát tài sản của hành khách trên xe, doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp cho công an để họ tiến hành điều tra. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn ông Hùng đến Công an TP Tuy Hòa trình báo sự việc nhưng ông Hùng không đồng ý”. Ông Hỷ cũng thừa nhận việc ông Hùng mất điện thoại di động là có thật, còn mất ở đâu và có mất tiền hay không thì không rõ! Nhưng sự việc đã xảy ra trên xe của Thuận Thảo nên doanh nghiệp đã cảnh báo, nhắc nhở tài xế và nhân việc phục vụ cẩn trọng nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối tài sản của hành khách”.

 

Như vậy, nội dung bài báo đã nêu thông tin hai chiều rất khách quan chứ không phải chỉ nêu ý kiến của riêng ông Mạnh Ngọc Hùng. Vì vậy không thể nói là “Báo Phú Yên lại đăng bài với nội dung nghi ngờ nhân viên chúng tôi “bỏ thuốc mê” để lấy tiền và điện thoại di động của hành khách?” hay vội vàng phản ánh, làm méo mó hình ảnh tốt đẹp của xe chất lượng cao Thuận Thảo như Đơn cầu cứu viết.

 

Thứ hai, bài báo không nhằm gây tổn thương cho thương hiệu doanh nghiệp. Mục đích bài viết đã thể hiện rất rõ trong đoạn kết bài: “Việc ông Hùng có bị “bỏ” thuốc mê hay không thì phải có kết luận của cơ quan chức năng”.  Rõ ràng mục đích này đúng với nguyện vọng “cầu cứu” của DN VT&TM Thuận Thảo.

 

Thứ ba, mọi tổ chức và công dân đều bình đẳng trước pháp luật và công luận. Ông Mạnh Ngọc Hùng là một công dân, có quyền phản ánh và đề nghị báo góp phần làm sáng tỏ vụ việc. Bài báo được thực hiện với thông tin hai chiều hết sức khách quan. Nếu ông Hùng phản ánh không trung thực những việc đã xảy ra, ông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Và thông qua sự việc, nếu giả sử nhân viên Thuận Thảo có sai phạm thì cũng được làm rõ, để doanh nghiệp dẹp trừ tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” (nếu có) mà thôi.

 

Từ trước đến nay, Tòa soạn Báo Phú Yên đã có rất  nhiều nỗ lực trong việc tôn vinh các doanh nghiệp ăn nên làm ra, góp phần vào sự phát triển chung của Phú Yên. Riêng DN VT&TM Thuận Thảo, Báo Phú Yên cũng không ít lần viết bài tuyên dương điển hình kinh doanh của doanh nghiệp và cá nhân bà Võ Thị Thanh. Chính vì thế, việc DN cho rằng “... trong lòng nơm nớp lo sợ: mình không được lòng mọi người, đặc biệt là các cơ quan báo chí địa phương...” là nỗi lo mơ hồ không cần thiết. Báo Phú Yên luôn biểu dương cái tốt và phê bình những điều chưa tốt ở mọi địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nhằm mục đích xây dựng. Vì vậy tòa soạn mong DN Thuận Thảo dẹp đi mối “nơm nớp lo sợ” không đáng có ấy để kinh doanh ngày càng hiệu quả, xứng danh danh hiệu “Sao Vàng đất Việt” mà DN đã từng đạt được.

 

Và qua đây, Tòa soạn Báo Phú Yên đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc mà báo đã nêu.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek