Thứ Ba, 01/10/2024 11:20 SA
Một cảnh sát tâm huyết với nghề
Thứ Tư, 08/09/2010 16:00 CH

Trong những năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Yên đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trên mặt trận phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, góp phần giữ vững địa bàn Phú Yên sạch ma túy. Thiếu tá Đào Xuân Mừng - Đội phó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Yên, một trong những trinh sát trẻ đã góp phần cùng đồng đội lập nên nhiều chiến công xuất sắc trong công tác này.

 

Hơn 10 năm công tác ở lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, thiếu tá Đào Xuân Mừng là trinh sát gắn bó lâu năm nhất với công tác này. So với các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, tình hình tội phạm ma túy ở Phú Yên không có nhiều diễn biến phức tạp, tuy nhiên hoạt động của bọn tội phạm ma túy thường lén lút, bí mật nên để điều tra phá án thành công đòi hỏi các trinh sát phải thường xuyên bám sát địa bàn, đối tượng, phải luôn năng nổ, nhiệt tình trong công tác mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có thể nói, hầu như các vụ án đấu tranh, triệt xóa các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn tỉnh Phú Yên đều có sự đóng góp tích cực của thiếu tá Đào Xuân Mừng. Trong suốt quá trình điều tra, triệt xóa đường dây mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy ở công trình thủy điện Sông Ba Hạ, anh cùng đồng đội phải xa gia đình hàng tháng trời, cùng ăn, cùng ở với đồng bào dân tộc thiểu số, cùng chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào. Sống ở xung quanh công trình thủy điện Sông Ba Hạ đa số là bà con người dân tộc thiểu số, lực lượng công nhân tham gia thi công có lúc lên đến hàng ngàn người. Vì vậy, việc trinh sát tiếp cận, nắm tình hình đối tượng gặp không ít khó khăn, nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, đặc biệt được sự giúp đỡ tận tình của quần chúng nhân dân, thiếu tá Đào Xuân Mừng cùng đồng đội đã triệt xóa được nhóm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy nguy hiểm này. 15 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy đã sa lưới pháp luật. Cho đến bây giờ, anh và đồng đội không thể nào quên được tình cảm ấm áp của Mí Hái, một người mẹ dân tộc thiểu số ở buôn Thống Nhất, xã Suối Trai (Sơn Hòa). Bà đã nuôi giấu các trinh sát trong nhà để các anh mai phục, giám sát, theo dõi đối tượng. Hàng ngày Mí nấu cơm đem đến cho các trinh sát ăn, đêm đến, các anh đã ngủ, mí còn đem thêm chăn cho các anh đắp đủ ấm. Chính sự giúp đỡ tận tình của Mí Hái và bà con buôn làng đã tạo điều kiện cho anh cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Chiến công gần đây nhất của anh và đồng đội là đấu tranh triệt xóa nhóm đối tượng mua bán trái phép các chất ma túy trên địa bàn TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa vào dịp Tết Nguyên đán năm 2009. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh phát hiện một số đối tượng từ nơi khác đến Phú Yên móc nối với các đối tượng ở địa phương mua bán trái phép các chất ma túy. Vào những ngày 29, 30 tết, trong không khí náo nức, tất bật, khi mọi người đang sum họp gia đình đón tết thì thiếu tá Đào Xuân Mừng cùng đồng đội vẫn đang rong ruổi trên đường để bám sát đối tượng. Được sự chỉ đạo sát sao, động viên kịp thời của lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo đơn vị, anh cùng đồng đội ngày đêm kiên trì bám sát địa bàn, đối tượng, hy sinh hạnh phúc riêng của mình ngay cả trong những ngày tết thiêng liêng của dân tộc, tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phá án. Những công việc lặng thầm, gian khổ của các anh đã có kết quả. Đúng vào ngày mùng 5 tết, 5 đối tượng mua bán trái phép các chất ma túy đã bị sa lưới pháp luật. Về công việc của mình, thiếu tá Đào Xuân Mừng, thổ lộ: “Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy rất gian nan vất vả, thậm chí hiểm nguy nhưng chúng tôi luôn tâm huyết với nghề mình đã chọn, luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào vì đã góp sức mình ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm về ma túy, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho từng gia đình”.

 

Không chỉ là một trinh sát hết lòng tận tụy với công việc, thiếu tá Đào Xuân Mừng còn là “hạt nhân” văn nghệ của Công an Phú Yên. Với niềm say mê ca hát, chất giọng nam cao truyền cảm, thiếu tá Đào Xuân Mừng đã đoạt 5 huy chương vàng trong các hội diễn nghệ thuật quần chúng CAND do Bộ Công an, tỉnh Phú Yên và Công an tỉnh tổ chức. Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, 3 năm liền từ năm 2007 đến năm 2009, anh đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích đột xuất. 35 tuổi đời và 15 tuổi nghề, với bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiều kinh nghiệm và nhiệt tình trong công tác, thiếu tá Đào Xuân Mừng là một trong những gương mặt trẻ điển hình được Công an tỉnh Phú Yên chọn tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Phú Yên lần thứ III năm 2010.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek