Thứ Ba, 01/10/2024 06:33 SA
Tủ sách pháp luật cơ sở:
Giúp dân nâng cao hiểu biết pháp luật
Thứ Năm, 25/03/2010 07:20 SA

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg về việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật (TSPL) để phục vụ công tác của cán bộ, công chức chính quyền và đoàn thể; phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân, giúp tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật và thực hiện dân chủ ở cơ sở. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với đồng chí Huỳnh Xuân, Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên về vấn đề này.

 

phuong-7.jpg

Cán bộ ở bộ phận “một cửa” phường 7 (TP Tuy Hòa) tiếp dân. - Ảnh: K.CHI

 

* TSPL đặt ở đâu để người dân có thể dễ dàng tiếp cận, thưa đồng chí?

 

- Địa điểm đặt TSPL cấp xã, cơ quan, đơn vị phải thuận tiện cho cán bộ, nhân dân trong việc đọc, mượn sách, báo, tài liệu pháp luật; việc xây dựng, quản lý, khai thác TSPL cần theo hình thức, biện pháp phù hợp với đặc thù từng vùng, miền, từng cơ quan, đơn vị và phải bảo đảm tiết kiệm, khai thác sử dụng có hiệu quả. UBND cấp xã, cơ quan, đơn vị ra quyết định xây dựng TSPL chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp tủ sách. Cơ quan tư pháp, tổ chức pháp chế hướng dẫn về nghiệp vụ xây dựng, quản lý, khai thác TSPL.

 

* Kinh phí để đầu tư TSPL được thực hiện như thế nào?

 

- Quyết định 06 quy định rõ, kinh phí xây dựng, quản lý TSPL cấp xã do ngân sách cấp xã bảo đảm; khuyến khích ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện hỗ trợ xây dựng, bổ sung sách, báo, tài liệu cho TSPL cấp xã. Hàng năm, căn cứ đặc điểm của từng vùng, miền và dân số của từng xã, phường, thị trấn, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định cụ thể mức chi cho mỗi TSPL cấp xã, nhưng với định mức tối thiểu là 2 triệu đồng/năm. Đối với các đơn vị cấp xã thuộc các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, có thể quy định mức cao hơn nhằm đảm bảo có đủ số sách, tài liệu luân chuyển giữa các bản, làng. Đối với TSPL ở cơ quan, đơn vị, kinh phí được dự toán trong ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị quản lý TSPL theo quy định của pháp luật về tài chính. Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí xây dựng TSPL. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tự cân đối được ngân sách thì được bố trí, sử dụng nguồn thu ngân sách của địa phương để chi xây dựng, quản lý TSPL trên địa bàn; đối với các tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách và các đơn vị cấp xã thuộc các huyện nghèo theo quy định của pháp luật thì ngân sách Trung ương cấp. 

 

* Thời gian phục vụ người đọc của TSPL được bố trí như thế nào, thưa đồng chí?

 

- TSPL mở cửa phục vụ hàng ngày theo giờ làm việc của UBND cấp xã, cơ quan, đơn vị. Trong trường hợp không có đủ điều kiện để phục vụ theo giờ làm việc thì UBND cấp xã, cơ quan, đơn vị phải quy định rõ ngày, giờ phục vụ người đọc. TSPL cấp xã được đặt tại phòng tiếp dân, phòng thủ tục hành chính “một cửa” của UBND cấp xã hoặc nơi khác, nhưng phải thuận tiện cho việc khai thác, quản lý. TSPL ở cơ quan, đơn vị đặt tại vị trí thuận tiện cho người đọc. Cán bộ phụ trách TSPL cấp xã là công chức tư pháp - hộ tịch hoặc cán bộ được giao nhiệm vụ tư pháp ở xã, phường, thị trấn; đối với các loại hình TSPL ở cơ quan, đơn vị, tùy từng điều kiện cụ thể, cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ phụ trách TSPL chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek