Thứ Hai, 30/09/2024 12:16 CH
Những tai họa khôn lường do thi công tắc trách
Thứ Bảy, 15/08/2009 07:29 SA

Thời gian qua đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn chết người mà nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm của các đơn vị thi công dự án Năng lượng nông thôn II (RE II).

 

xemnhe1.090815.jpg

Hơn một tháng sau cái chết của cháu Huỳnh Quốc Bảo, những hố móng cặp đường bê tông như thế này vẫn tồn tại ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) - Ảnh: A.NGỌC

Đến nay, vợ chồng anh Huỳnh Thanh Khánh ở thôn Ngọc Sơn Đông, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) vẫn như người mất hồn sau cái chết của đứa con trai 4 tuổi. Sáng ngày 8/6, cháu Huỳnh Quốc Bảo (con anh Khánh) chơi trước nhà không may trượt chân, rơi xuống hố nước và tử vong. Cái hố này do Công ty TNHH Xây dựng Hồng Phong (Bình Định), đơn vị thi công gói thầu số 10-XL/PY công trình xây lắp lưới điện hạ áp xã Hòa Quang Bắc thuộc dự án RE II đào trước đó bốn ngày. Bà Lê Thị Kim Liên, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc, cho biết tại hiện trường vụ tai nạn cho thấy đây là hố móng néo, miệng hố rộng 0,5m, dài 1m, sâu 1,3m. Miệng hố không có bất cứ một vật gì che chắn. Vị trí đào hố là một khoảnh đất trống, có bóng mát nên trẻ con thường tụ tập chơi đùa. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, chính quyền địa phương đã kiến nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công đào hố móng đến đâu trồng trụ điện đến đó, đồng thời che chắn miệng hố để tránh xảy ra tai nạn. Đơn vị thi công đã tiến hành đổ bê tông móng, chừa lại một lỗ để sau này lắp trụ điện vào. Thế nhưng, sau một tháng kể từ khi vụ tai nạn chết người xảy ra, vẫn còn một số hố móng chưa được thi công và lấp lại. Cách vị trí cháu Bảo gặp nạn khoảng 500m, một hố móng khác chưa được đổ bê tông mà chỉ cắm vài chà gai ở miệng hố. Điều nguy hiểm hơn là hố móng này nằm ở khúc cua nên nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao.

 

Một vụ tai nạn khác vừa xảy ra tại xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) cũng từ việc đào hố móng trụ của lưới điện nông thôn 2 do Công ty cổ phần Xây lắp An Nhơn (Bình Định) thi công. Lúc 20g30 ngày 2/3/2009, ông Nguyễn Đức Nhựt ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng đi xe đạp ngã xuống hố đào trước đó vài ngày. Theo kết luận của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), ông Nhựt bị dập tủy cột sống cổ, hơn một tháng sau thì tử vong. Theo bà Nguyễn Thị Nương (vợ ông Nhựt), từ ngày xảy ra tai nạn đến nay, Công ty cổ phần Xây lắp An Nhơn chỉ hỗ trợ gia đình 5 triệu đồng. Bà Nương buồn rầu, cho biết: “Để có tiền chạy chữa cho chồng, tôi phải vay mượn hơn 40 triệu đồng, thế nhưng đến nay đã hơn 5 tháng, vụ tai nạn vẫn chưa giải quyết xong. Gia đình đang lâm vào cảnh khó khăn”.

 

Chỉ trong vòng ba tháng trên địa bàn huyện Phú Hòa xảy ra hai vụ tai nạn từ hố móng trụ điện làm chết người. Điều này cho thấy các đơn vị thi công, giám sát dự án RE II chưa xem trọng an toàn lao động trong quá trình thi công.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek