Thứ Ba, 01/10/2024 11:11 SA
Viết tiếp vụ giả nhà báo lừa ngư dân lấy tiền:
Lãnh đạo chính quyền địa phương cũng bị lừa!
Thứ Tư, 15/04/2009 07:45 SA

Tìm hiểu vụ việc “Giả nhà báo lừa ngư dân” (Báo Phú Yên ngày 11/4 đã thông tin), chúng tôi được biết, trước khi lừa lấy tiền ngư dân, kẻ tự xưng là “phóng viên Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên” đã “qua mặt” lãnh đạo chính quyền hai xã Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa).

 

lua-090415.jpg

Ông Nguyễn Đình Sang (phải), một nạn nhân bị lừa mất 800.000 đồng, trình bày vụ việc với bộ đội biên phòng - Ảnh: T.HỘI

 

Theo lời kể của ông Lê Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc và ông Nguyễn Hữu Thận, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung, họ nhận được các cuộc gọi điện thoại của một người tự xưng là phóng viên Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên (PVTV), đặt vấn đề với chính quyền địa phương làm phóng sự về chủ đề giá cả vật tư nghề nuôi trồng hải sản, tình hình giải quyết hồ sơ hỗ trợ  ngư dân và hiệu quả việc ngư dân sử dụng vốn hỗ trợ theo Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ… Từ đó, hai vị lãnh đạo chính quyền hai xã nói trên đã giới thiệu 10 ngư dân cho “phóng viên” nọ. Hậu quả có 5 hộ ngư dân của hai xã trên đã bị  “phóng viên” lừa lấy mất 2,5 triệu đồng thông qua việc nạp tiền vào card điện thoại.

 

Sáng 13/4, trong tâm trạng khá bức xúc, trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc Lê Thanh Long thừa nhận: “Vì muốn lợi ích cho dân mà tôi đã quá chủ quan không lường hết được sự việc. Chúng tôi cũng biết làm việc qua điện thoại là sai nguyên tắc, thế nhưng thủ đoạn của kẻ lừa đảo quá tinh vi”. Còn ông Nguyễn Hữu Thận, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung xót xa: “Tôi lấy làm tiếc vì đã không lường hết được sự việc khi cung cấp số điện thoại của ngư dân cho kẻ lừa đảo. Vì tôi nghĩ rằng đài truyền hình sẽ đề đạt những ý kiến của ngư dân lên Chính phủ để tiếp tục có chính sách hỗ trợ, đầu tư cho nhân dân các xã bãi ngang ven biển có thêm điều kiện để phát triển kinh tế từ việc nuôi trồng, đánh bắt hải sản. Khi biết đây là một vụ lừa đảo, ngay trong đêm đó, tôi đã tức tốc điện thoại đến các hộ ngư dân mà tôi đã cung cấp số điện thoại, đồng thời thông báo rộng rãi cho ngư dân trong xã biết để cảnh giác hành vi lừa đảo trên. Chúng tôi cũng báo cáo gấp vụ việc cho Công an huyện Đông Hòa để điều tra, truy bắt tên lừa đảo”.  

 

Chính quyền xã Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Trung cho rằng sự việc xảy ra là vô cùng đáng tiếc và có lỗi với các hộ ngư dân.  Liên hệ qua điện thoại, tên lừa đảo (xưng tên Huy) chỉ yêu cầu cung cấp số điện thoại của 5 hộ ngư dân tiểu biểu, trong đó có 3 hộ làm nghề nuôi trồng thủy sản và 2 hộ làm nghề khai thác hải sản để phỏng vấn. Ngoài ra, tên lừa đảo không yêu cầu cung cấp thông tin gì quan trọng khác.

 

Chúng tôi cũng gặp ông Nguyễn Đình Sang, ở thôn Phú Thọ 3, xã Hòa Hiệp Trung, người bị lừa 800.000 đồng. Ông Sang kể: Khoảng 19g ngày 9/4, người tên Huy gọi điện đến khi ông còn đánh bắt trên biển. Người này đặt một số câu hỏi đại khái: Có được hỗ trợ tiền dầu chưa? Nếu có nhu cầu vay vốn thì Chính phủ sẽ cho vay 400 triệu đồng, lãi suất 0,5% và hỗ trợ máy bộ đàm, máy tầm ngư, súng bắn tín hiệu... “Tôi từ chối việc vay tiền thì người này bảo rằng Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có hỗ trợ cho ngư dân 1 máy bộ đàm đường dài và 1 súng bắn tín hiệu khi gặp sự cố trên biển với giá trị trên 10 triệu đồng. Nhưng để nhận được thiết bị trên phải nộp vào tài khoản qua thẻ card điện thoại 700.000 đồng ngay trong đêm. Vì tôi đang đánh bắt cá ở ngoài khơi nên đã điện về bảo con tôi nộp tiền” – ông Sang kể.

 

Với thủ đoạn tương tự, trong khoảng thời gian từ 17-20g ngày 9/4, kẻ lừa đảo đã lừa lấy trót lọt 1,7  triệu đồng của hai ngư dân ở xã Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Bắc. Chính quyền địa phương cũng thừa nhận sở dĩ các hộ ngư dân bị lừa vì mất cảnh giác khi được sự giới thiệu của lãnh đạo xã. Những hộ còn lại ở hai địa phương trên, nhờ cảnh giác và kịp thời nhận tin báo của chính quyền địa phương về hành vi lừa đảo, nên đã may mắn không bị mất tiền.

 

THANH HỘI – HÀ LONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những “hung thần” trên phố
Chủ Nhật, 12/04/2009 11:15 SA
Một phút ngủ gật, 2 năm tù!
Chủ Nhật, 12/04/2009 07:17 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek