Thứ Ba, 01/10/2024 11:12 SA
Những “hung thần” trên phố
Chủ Nhật, 12/04/2009 11:15 SA

Tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập và có thể ập xuống bất cứ lúc nào, bất cứ ai nếu chỉ sơ suất một giây, một phút khi đang tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện có không ít người bất tuân các quy định bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).

 

XE-B-090411.gif

Vừa “hộ tống”, vừa trò chuyện, nguy cơ mất ATGT rất cao (Ảnh chụp trên đường Hùng Vương.- Ảnh: V.LANG

 

THÓT TIM VỚI NHỮNG “HUNG THẦN” HAI BÁNH

 

Theo nhiều người dân sống dọc hai bên đường Lê Hồng Phong (phường 7, TP Tuy Hòa), mỗi tối, vào khoảng 21 - 23g thường có những chiếc xe máy phân khối lớn phóng như bay từ hướng biển (đường Lê Duẩn) qua đường này để lên đường Hùng Vương. Có hôm, mô tô của Cảnh sát 113 rượt đuổi theo những kẻ mê tốc độ, nhưng đến các đường nhánh là xe cảnh sát cũng phải chào thua. Dù đang ở trong nhà hoặc đang ngồi chơi, đi bộ trên vỉa hè, nhưng nghe tiếng xe gầm rú và tốc độ lao tới của những “hung thần”, không ai không thót tim.

 

Tối 9/4 vừa qua, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh hai mô tô, một chiếc chở hai, một chiếc chở ba, cùng nhấn ga hết cỡ bám đuôi nhau lao vun vút trên đường Lê Hồng Phong, xé toang màn đêm yên tĩnh. Lúc đầu, chúng tôi tưởng đây là một cuộc đua, nhưng một người dân ở đường này cho biết: “Tụi nó chạy trốn công an đó. Xe chở ba, chở bốn, đầu không đội mũ bảo hiểm nên thấy bóng công an chúng tăng tốc bỏ chạy, bất chấp hiểm nguy cho bản thân và nhiều người khác”. Theo người này, sở dĩ những đối tượng trên thường chạy vào đường Lê Hồng Phong để tránh sự truy đuổi của công an vì đây là đường đã trải nhựa; đoạn từ Trường Chinh đến  đường Hùng Vương lại rất hẹp, có nhiều nhánh nhỏ nên rẽ vào các con hẻm thì công an rất khó truy đuổi (?)

 

XE MÁY “HỘ TỐNG” XE BA GÁC

 

Đã không ít lần trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về tình trạng xe máy, mô tô đẩy xe ba gác phóng như bay trên đường, gây mất ATGT. Thế nhưng tình trạng này không hề giảm mà ngày càng phổ biến. Khoảng 9g ngày 8/4, đang chạy xe trên đường Hùng Vương thì chúng tôi phát hiện một  người lái chiếc mô tô đang dùng chân đẩy một chiếc ba gác, chở két bia, nước giải khát lao vun vút trên đường theo hướng Trần Phú – Nguyễn Huệ. Canh chụp chưa xong một kiểu ảnh thì chúng tôi đã thấy ở phía đường ngược lại một người điều khiển mô tô khác cũng đang ra sức đẩy một ba gác, chở đầy vật liệu phóng nhanh trên đường. Khi chúng tôi bám theo để ghi hình thì người lái mô tô mới giật mình rút chân ra khỏi chiếc ba gác. Tưởng như vậy anh ta sẽõ không tiếp tục đẩy xe ba gác nữa, nhưng khi chúng tôi vòng qua một con đường khác và lần bám theo, thì thấy hai chiếc xe lại gắn liền như... hình với bóng.

 

Tiếp tục cho xe đi sang nhiều con đường trên phố, chúng tôi lại được mục sở thị nhiều người điều khiển xe máy, mô tô đẩy xe ba gác. Trong đó, không ít người đẩy xe là “phái yếu”. Nhiều trường hợp ba gác bị mô tô đẩy chạy quá lố suýt đâm va vào phía sau các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường khi đến ngã tư, ngã năm. Có xe bị mất thắng, đến đèn đỏ vẫn cứ lao đi vun vút, lái xe ba gác phải la “dô, dô, dô” để làm tín hiệu dẹp đường. Nhác thấy bóng cảnh sát  giao thông (CSGT), họ tỏ ra hiền lành, nhưng khi CSGT không có là họ lại “hiện nguyên hình” là những “hung thần” trên đường phố.

 

Tìm hiểu từ ngành chức năng thì được biết, cũng như các xe tải, hầu hết các xe ba gác đều chở quá tải. Do sức người không thể đạp, kéo nổi xe lên dốc nên thường mỗi chiếc ba gác khi chở hàng hóa, vật liệu nặng đều có một xe máy, mô tô “hộ tống”. Mỗi khi lên dốc thì xe nọ giúp xe kia, hoặc quan sát thấy trên đường không có bóng dáng CSGT là họ tranh thủ đẩy để tiết kiệm thời gian, sức lực, bất chấp mọi nguy hiểm đang rình rập.

 

Để không còn tình trạng “hung thần” trên phố, thiết nghĩ, các lực lượng chức năng cần căn cứ vào các quy định của pháp luật để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Vì lực lượng CSGT không thể có mặt ở mọi lúc mọi nơi nên cần sớm áp dụng hình thức xử phạt vi phạm ATGT gián tiếp (đặt camera, chụp hình…). Theo chúng tôi, nếu việc xử phạt vi phạm bằng hình thức này, như một số nơi đã làm, được áp dụng, không chỉ những “hung thần” mà nhiều vi phạm về ATGT, cũng như TNGT trên địa bàn TP Tuy Hòa sẽ giảm đáng kể.

 

VĂN LANG - VĂN ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek