Thứ Hai, 30/09/2024 10:22 SA
Vụ ngộ độc rượu rum:
Chưa xác định nguyên nhân tử vong
Thứ Bảy, 13/05/2006 07:59 SA

Như Báo Phú Yên đã từng phản ánh, bốn thanh niên uống hơn 14 xị rượu rum tại quán cà phê Minh Đức ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) và sau đó đã phải nhập viện cấp cứu; một trong bốn thanh niên trên đã tử vong. Vụ án đã được tiến hành điều tra, cấp sơ thẩm kết luận nạn nhân chết do bị ngộ độc rượu rum, trong khi, cấp phúc thẩm nhận định chưa đủ cơ sở kết luận như thế; đồng thời trách nhiệm liên đới một số người liên quan đến cái chết nạn nhân chưa được làm rõ. Vì vậy, vụ án phải điều tra lại.

 

TRỞ LẠI VỤ ÁN

 

Khoảng 20 giờ ngày 19-4-2004, các anh: Huỳnh Thanh Tân, Nguyễn Minh Khôi, Phạm Thanh Lợi và Lương Quốc Tuấn đến quán cà phê Minh Đức ở Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) do bà Lương Thị Hồng làm chủ để đánh bi da và uống hết 14 xị rượu rum. Ngày hôm sau (20-4-2004), cả bốn người đều có chung triệu chứng mệt mỏi, đau đầu chóng mặt nên người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu. Đến đêm 21-4-2004, Tân bị tử vong. Tổ chức giám định pháp y Phú Yên đã kết luận, anh Tân chết do ngộ độc.

 

Trong suốt quá trình tố tụng, các cơ quan chức năng đã xác định bà Nguyễn Thị Hà bị nhược điểm về thể chất (bị điếc). Chính vì thế, các cơ quan tiến hành tố tụng phải cử người bảo vệ cho bị cáo. Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng đã không cử người bảo vệ cho bà Hà. Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã nhiều lần hỏi đi hỏi lại nhưng bà Hà vẫn không thể nghe và trả lời được. Ngay cả khi, HĐXX tuyên án, bà Hà vẫn ngơ ngác, không biết tòa đã tuyên những gì. Sau khi phiên tòa phúc thẩm kết thúc, bà Hà vẫn hỏi thư ký tòa án bà có bị bắt đi tù hay không? Rõ ràng, bà Hà bị nhược điểm về thể chất rất nặng (điếc nặng) nên không thể nghe được lời người khác truyền đạt, nên không thể trả lời được câu hỏi. Vì thế, bà Hà không tự mình bảo vệ được. Theo HĐXX phúc thẩm, cơ quan tiến hành tố tụng ở giai đoạn sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

 

 Vậy, cái chết của nạn nhân có phải là do rượu rum hay không? Các cơ quan chức năng cần làm rõ để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Theo lời khai của bà Nguyễn Thị Hà, khoảng tháng 2-2004, bà Hà đến quán cà phê Minh Đức gặp bà Hồng để thỏa thuận giao rượu rum do bà Hà tự pha chế. Hai bên đã đồng ý, bà Hà mang rượu rum giao tận quán bà Hồng với giá 8.000 đồng/lít. Để có loại rượu rum này, bà Hà đến các cửa hàng, ki ốt ở chợ trung tâm TP Tuy Hòa mua nguyên liệu. Bà Hà đã “sáng chế” ra công thức pha chế rượu rum: Dùng 5 lít cồn công nghiệp 90 độ, một nửa muỗng cà phê bột màu thực phẩm, 10 viên đường hóa học, 50 gam dung dịch hương rum và 5 lít nước. Với hàm lượng nguyên liệu được trộn lẫn vào nhau như thế, bà Hà pha chế được 10 lít rượu rum.

 

CHƯA XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN TỬ VONG

 

Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan điều tra Công an TP Tuy Hòa đã thu giữ toàn bộ số rượu rum tại nhà bà Hồng và nguyên liệu bà Hà đã sử dụng pha chế rượu rum để giám định. Kết quả giám định: “Mẫu dung dịch màu vàng cam (rượu rum) có ký hiệu M1, M2, M7 đều tìm thấy thành phần Mêtanol, hàm lượng Mêtanol trong mẫu M1 là 29%, M2 là 9%, M7 có nồng độ Mêtannol 1,2%... Mêtanol là chất độc đối với người, lượng gây chết người uống từ 30-100ml”. Trong biên bản kiểm điểm tử vong ngày 22-4-2004 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên kết luận: “Nạn nhân Huỳnh Thanh Tân tử vong do xuất huyết não, ngộ độc rượu”. Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Tổ chức giám định pháp y Phú Yên cũng khẳng định anh Tân chết do ngộ độc rượu. Vì vậy, cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Hà (người trực tiếp pha chế rượu rum để bán –PV) 5 năm tù về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm”. Bà Hà đã làm đơn kháng cáo bản án đề nghị xem xét, làm rõ nguyên nhân gây ra cái chết đối với anh Tân. Theo bà Hà, anh Tân chết không phải do rượu rum do bà pha chế.

 

Ngày 9-5-2006, TAND tỉnh Phú Yên đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Theo nhận định của HĐXX phúc thẩm, các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ chưa đủ căn cứ kết luận hậu quả chết người do rượu của bị cáo gây ra. Hương rum mà bị cáo Nguyễn Thị Hà mua từ cửa hàng bà Nguyễn Thị Trang, nhưng tang vật thu giữ tại nhà bị cáo không có nguyên liệu hương rum. Mẫu giám định có chất độc thường gặp được thu giữ từ nhà bà Trang, nhưng chưa được cơ quan điều tra chứng minh chai đựng nguyên liệu này có bán cho bị cáo. Mẫu này có liên quan gì đến cái chết của anh Tân? Chất độc thường gặp là loại chất độc gì? Chưa làm rõ trách nhiệm của những người liên quan đến vụ án này… Vì những lẽ đó, HĐXX phúc thẩm đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa, trả hồ sơ điều tra lại.

 

NGUYÊN ĐỨC

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek