Thứ Hai, 30/09/2024 10:38 SA
Mẻ lưới giăng sẵn cho kẻ bắt cóc trẻ em
Thứ Tư, 10/05/2006 07:52 SA

14 giờ 30 phút ngày 4-5-2006 các đối tượng đi nhận 40 triệu đồng tiền chuộc của vụ bắt cóc trẻ em tống tiền xảy ra vào ngày 28-4 tại Eaka, ĐắkLắk đã bị lực lượng Công an mật phục bắt quả tang. Đây là mắt xích quan trọng để nhanh chóng khám phá vụ án, bắt gọn đối tượng bắt cóc cháu Vũ Đình Tú (SN 1999) là con của vợ chồng anh Vũ Đình Toán và chị Nguyễn Thị Miện trú ở thôn Quảng Cư 1A, xã Cư Ni, huyện Eaka, tỉnh ĐắkLắk.

 

BẮT CÓC TRẺ EM ĐỂ ĐÒI CHUỘC 5 LƯỢNG VÀNG

 

060510-viet.jpg

Nguyễn Thị Kim Loan đang ký vào biên bản ghi lời khai - Ảnh: Hữu Thành

Mãi hơn 6 giờ tối ngày 28-4 mà không thấy cậu con trai Vũ Đình Tú học lớp 1 ở Trường Tiểu học Bế Văn Đàn về nhà, anh Toán và chị Miện trông đứng trông ngồi. Sốt ruột, vợ chồng anh tất tả chạy đi tìm khắp nơi nhưng vô vọng. Không còn cách nào khác vợ chồng anh chạy đến báo cáo Công an.

 

Suốt đêm, hai vợ chồng anh Toán không chợp mắt được vì lo lắng cho con. Đến khoảng 8 giờ sáng 29-4, tiếng chuông điện thoại nhà anh chị vang lên, vợ chồng anh Toán khấp khởi mừng vui. Sau tiếng hỏi có phải nhà anh Toán không, người đàn ông nói giọng Bắc ở đầu dây bên kia gằn giọng: “Nếu muốn con chị trở về hãy đem 5 lượng vàng nộp cho chúng tôi”. Vợ chồng anh Toán hỏi: “Anh đang ở đâu?”. Bên kia đầu dây đáp: “Tôi đang ở Hà Nội, tôi chỉ nhắn giúp cho người đã bắt con chị thôi. Nếu đồng ý chị đem tiền đến điểm hẹn sẽ có người nhận”. Sau một hồi thương lượng với kẻ “trung gian”, vợ chồng anh Toán đồng ý sẽ trả 4 lượng vàng để chuộc lại đứa con. Địa điểm giao nhận tiền là ngã ba trong thị trấn Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, thời gian đúng 12 giờ trưa ngày 30-4. Đối tượng yêu cầu chị Miện khi đến địa điểm phải mặc áo trắng, tiền bỏ vào bì bóng đen, khi có ai đem đưa tờ giấy và cuốn vở học của con chị thì giao tiền.

 

NHỬ “MỒI” VÀO “BẪY”

 

Ngay sau khi nhận được tin báo của vợ chồng anh Toán cho biết cháu Tú bị bắt cóc và đối tượng đang đòi tiền chuộc, xác định đây là vụ án mang tính chất nghiêm trọng, Công an tỉnh Đắk Lắk đã cử lực lượng phối hợp cùng Công an huyện Eaka nhanh chóng tiến hành điều tra vụ việc. Các mũi trinh sát đã xuống tại địa bàn, rà soát các đối tượng nghi vấn. Nhận định đối tượng bắt cóc cháu Tú có khả năng là người địa phương và có quan hệ quen biết với gia đình, do đó các mối quan hệ, đi lại với gia đình anh Toán đã được khẩn trương làm rõ. Trong số này nổi lên có Hồ Sỹ Thường (SN 1982) trú cùng thôn Quảng Cư 1A với gia đình anh Toán. Trước hôm cháu Tú bị bắt cóc, Thường đã chơi ở nhà vợ chồng anh Toán và khi cháu Tú mất tích thì thời điểm ấy Thường cũng không có mặt tại địa phương. Đáng ngờ hơn là giọng nói của kẻ nói là “trung gian” của vụ bắt cóc tống tiền lại rất giống với giọng của Thường. Từ những cơ sở ban đầu và tài liệu thu thập, lực lượng điều tra đã tập trung hướng điều tra vào Hồ Sỹ Thường.

 

Trong lúc này, đối tượng liên tục gọi điện thoại đến yêu cầu vợ chồng anh Toán và chị Miện phải đem tiền chuộc đến điểm hẹn để giao, nếu không tính mạng của Tú sẽ khó được đảm bảo. Tuy nhiên để có thể bắt quả tang được đối tượng là vấn đề đặt ra với lực lượng điều tra, trinh sát. Phương án thay đổi thời gian, phương thức giao tiền nhằm câu nhử “con mồi” vào bẫy đã được tính đến. Qua liên lạc, đối tượng đồng ý cho chuyển tiền qua Bưu điện theo địa chỉ hắn cung cấp. Sáng ngày 1-5 đối tượng gọi điện thoại cho vợ chồng anh Toán và dặn: “Đến ngay khu vực cổng Trường Tiểu học Bế Văn Đàn lấy quyển vở để sẵn ở đó trong đó có địa chỉ người sẽ nhận tiền”. Vợ chồng anh Toán hỏi: “Vậy giao tiền xong thì nhận cháu Tú ở đâu?”. Đối tượng trả lời: “Khi nào nhận được tiền tôi sẽ trả Tú về. Yên tâm đi!”.

 

Địa chỉ người nhận tiền mà đối tượng cho có tên Nguyễn Thị Kim Loan trú ở thôn Đồng Thạnh, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Qua xác minh, lực lượng điều tra nắm được đây là địa chỉ chị vợ của Thường. Vậy là các phương án tiếp theo được vạch ra. Công an tỉnh Đắk Lắk đã nhờ Công an Phú Yên cùng phối hợp thực hiện kế hoạch phá án.

 

060510-tinh.jpg

Đối tượng Hồ Sỹ Thường -  Ảnh: Hữu Thành

Đúng như kịch bản, tối ngày 3-5 giấy báo nhận tiền đã được chuyển đến đúng địa chỉ. Mẻ lưới đã được giăng. Nhiệm vụ còn lại của các trinh sát điều tra là chờ đối tượng đến nhận tiền để “cất vó”. Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 4-5, Nguyễn Thị Kim Loan xuất hiện tại Bưu điện Đông Mỹ (xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) cùng với đứa em gái út là Nguyễn Thị Ngọc Ánh. Sau khoảng gần 10 phút làm thủ tục, số tiền 40 triệu đồng đã được cho vào xách cẩn thận. Chỉ chờ lúc ấy các trinh sát điều tra đã ập vào bắt quả tang.

 

Bằng chứng Hồ Sỹ Thường bắc cóc cháu Tú và đòi tống tiền đã được làm sáng tỏ. Một mũi trinh sát có mặt tại thôn Đồng Thạnh, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa đã nhận được lệnh bắt khẩn cấp tên Hồ Sỹ Thường. Chiếc còng số 8 bập vào tay rồi mà tên Thường vẫn chưa hết ngỡ ngàng vì sự việc diễn ra quá nhanh, quá bất ngờ.

 

Bắt được Hồ Sỹ Thường, nơi giữ cháu Tú cũng đã được xác định. Chiếc xe màu trắng của các trinh sát điều tra thẳng hướng tây đến xã Ea Bá, huyện Sông Hinh để đón cháu Tú về. Lúc này Tú đang mải đi chăn mấy con bò thả rông cho đỡ buồn!

 

KẺ GÂY ÁN THÚ TỘI

 

Hồ Sỹ Thường khai nhận mục đích của hắn bắt cháu Tú là để tống tiền và dùng tiền đó để mua điện thoại di động và sắm xe mô tô. Để thực hiện ý định này, trước hôm bắt cóc cháu Tú, hắn sang nhà anh Toán và chị Miện chơi và tổ chức nhậu. Nhân cơ hội này hắn đã dùng kim đâm thủng lốp xe đạp của Tú để cháu đi bộ tới trường. Khoảng 13 giờ ngày 28-4, chờ cháu Tú ra khỏi nhà, Thường bảo: “Lên xe chú chở đến trường” và đã chở thẳng xuống nhà của chị vợ là Nguyễn Thị Kim Thoa ở Ea Bá, huyện Sông Hinh để gửi: Gửi Tú xong, Thường quay về lại Eaka. Sáng hôm sau hắn mua ngay một điện thoại di động để liên lạc tống tiền vợ chồng anh Toán. Để tránh bị phát hiện, sáng 30-4, Thường gọi điện thoại cho em vợ là Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1987) ở Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa vào Ninh Hòa nhận tiền ngay. Thường dặn Ánh: Khoảng 12 giờ khi thấy một phụ nữ mặc áo trắng, thấp người thì mang quyển vở và một tờ giấy đến rồi nhận bì nhựa đen từ người phụ nữ. Nhận hàng xong lên xe thồ chạy vào Nha Trang, ở đó sẽ có Thường đón”. Tuy nhiên ngày hôm ấy vợ chồng anh Toán đã không xuống nên không nhận được tiền. Sau đó, Thường liên lạc nhiều lần bằng điện thoại thẻ công cộng cho vợ chồng anh Toán, Thường nói với Loan rằng đó là số tiền mà anh ta có được do làm ăn, nhưng không tiện đứng tên nhận nên mới nhờ địa chỉ!.

 

HỮU THÀNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek