Tuy số vụ tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn Phú Yên trong năm qua có giảm song thực tế cho thấy trên nhiều cung đoạn đường sắt vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra an toàn giao thông đường sắt – Ảnh: HỮU TOÀN |
TĂNG CƯỜNG ĐẢM BẢO AN TOÀN ĐƯỜNG SẮT
Trong năm 2008, trên địa bàn Phú Yên xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm 2 người chết, 4 người bị thương; giảm 6 vụ so với năm trước, giảm 15 người chết, 1 người bị thương. Cũng trong năm nay, trên địa bàn Phú Yên xảy ra bốn vụ mất an ninh trật tự đường sắt, nghiêm trọng nhất là vụ kẻ gian tháo trộm 14 bộ đinh ốc trên đường sắt đoạn qua xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân.
Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận Phú Yên dài hơn 95 km, có nhiều cung đoạn phức tạp, hiểm nguy. Trong đó, đoạn đi qua các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế nhận thức pháp luật về an toàn giao thông, có cung đoạn vắt ngang triền núi đèo Cả nối liền vực sâu bên vịnh biển Vũng Rô, 6 đường hầm xuyên núi luôn là nỗi lo về an toàn đường sắt trong mùa bão lụt. Ở các khu dân cư ven đường sắt, nhiều vụ xâm phạm an toàn giao thông phát sinh từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.
Trong những năm qua, tiểu ban an ninh trật tự đường sắt Phú Yên gồm Xí nghiệp vận tải đường sắt, Công ty quản lý đường sắt Phú Khánh cùng với Công an tỉnh Phú Yên, Đội kiểm tra trật tự - an toàn giao thông đường sắt phía Nam thuộc Cục Cảnh sát giao giao thông đường bộ - đường sắt xây dựng quy chế phối hợp nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông đường sắt; phối hợp với chính quyền 23 xã, phường, thị trấn có đường sắt đi qua hướng dẫn hàng chục ngàn gia đình cam kết thực hiện nghiêm túc an toàn giao thông đường sắt. Công an tỉnh Phú Yên hướng dẫn nghiệp vụ cho công an các huyện, thành phố có đường sắt đi qua tăng cường bảo vệ an toàn các đoàn tàu đặc biệt, những đoàn tàu dừng lại các ga do sự cố thiên tai, phòng chống tội phạm hình sự trên tuyến, ngăn chặn trộm cắp vật tư, thiết bị đường sắt, phòng cháy chữa cháy… Từ đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự - an toàn giao thông đường sắt ở Phú Yên đã chuyển biến tích cực.
CÒN NHIỀU NGUY CƠ
Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, tình hình an ninh trật tự- an toàn giao thông trên đường sắt qua địa phận Phú Yên vẫn còn lắm nỗi lo. Trong năm 2008, có đến 149 vụ mua bán, vận chuyển lâm sản xâm nhập các đoàn tàu hàng tại ga Phước Lãnh, huyện Đồng Xuân. Khi có tàu hàng dừng lại ban đêm, các đối tượng mua bán lâm sản thuê người bốc vác những bao tải than củi từ các ngôi nhà lên các toa trống. Do nhân viên trực ban dưới ga, trên tàu quá “mỏng” nên hầu hết phải thông báo cho bộ phận điều độ chạy tàu, các ga tàu sẽ dừng lại trong hành trình phía trước và phối hợp các cơ quan chức năng truy chặn. Ở nhiều cung đoạn khác, tình trạng chăn dắt trâu bò trên đường sắt, tự ý mở đường ngang dân sinh, tháo dỡ rào chắn đường ngang trái phép vẫn tái diễn. Cung đoạn đi qua các xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) có nhiều đường ngang dân sinh đã rào chắn nhưng người dân vẫn lén lút tháo dỡ, xô lệch để tạo lối đi, hậu quả đã có người tử nạn. Qua các vụ tai nạn giao thông đường sắt cho thấy nhiều người chưa có ý thức về an toàn giao thông đường sắt. Tiểu ban an ninh trật tự đuờng sắt, Công an Phú Yên, Đội kiểm tra trật tự - an toàn giao thông đường sắt phía
PHAN THẾ HỮU TOÀN