Thứ Ba, 01/10/2024 11:22 SA
Vụ án điện giật chết người ở Hòa Định (Phú Hòa):
Ai là chủ sở hữu nguồn điện?
Thứ Bảy, 03/01/2009 07:30 SA

Dây điện bị kẻ gian cắt trộm, phần dây còn lại rơi xuống suối, một người lội qua suối này đã bị điện giật chết tại chỗ. Tòa án cấp sơ thẩm xác định chủ sở hữu nguồn điện là con của chủ hộ mua điện, còn tòa án cấp phúc thẩm cho rằng chưa có cơ sở để xác định chủ sở hữu nguồn điện là ai…

                                                                       

Dây điện bị kẻ gian cắt trộm, phần dây còn lại rơi xuống suối, một người lội qua suối này đã bị điện giật chết tại chỗ. Tòa án cấp sơ thẩm xác định chủ sở hữu nguồn điện là con của chủ hộ mua điện nên buộc người này và chủ hộ cùng bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, tòa án cấp phúc thẩm lại cho rằng chưa có cơ sở để xác định chủ sở hữu nguồn điện là ai nên đã hủy án để điều tra lại.

 

CON LÃNH ÁN, CHA BỒI THƯỜNG

 

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Phú Hòa, năm 2005, ông Nguyễn Văn Khanh ở thôn Cẩm Thạch, xã Hòa Định Tây (Phú Hòa) hợp đồng miệng mua bán điện với tổ điện Hợp tác xã Nông nghiệp- Kinh doanh tổng hợp Hòa Định Tây 1 để bơm nước sản xuất hoa màu ở khu vực soi Cây Gáo. Đường dây điện của gia đình ông Khanh bắt ngang qua suối Ngang. Ông Nguyễn Hạnh (cha của ông Khanh) là chủ hộ sử dụng điện. Ông Khanh là người trực tiếp quản lý, sử dụng điện để sản xuất. 

 

Tháng 9/2007, đường dây điện của gia đình ông Khanh bị kẻ gian cắt trộm. Thời điểm này có mưa lũ nên trụ điện bị ngã xuống suối, trong đường dây có dòng điện nhưng ông Khanh không kiểm tra, báo cho tổ điện của hợp tác xã. Lúc 15g ngày 25/11/2007, anh Phan Văn Tuấn, người trong thôn, đi câu cá ở khu vực suối. Trong lúc câu cá, anh Tuấn vô tình chạm vào sợi dây điện nên bị giật chết tại chỗ.

 

TAND huyện Phú Hòa nhận định, ông Khanh là người trực tiếp quản lý, sử dụng đường dây điện do cha ruột là ông Nguyễn Hạnh làm chủ hộ. Mặc dù đường dây điện không sử dụng từ tháng 9/2007, khu vực nơi gia đình ông Khanh sản xuất thường xảy ra lũ lụt nhưng ông Khanh không báo cắt điện, không kiểm tra nên khi có lũ làm ngã trụ điện, hậu quả làm anh Tuấn chết. TAND huyện Phú Hòa đã tuyên ông Nguyễn Văn Khanh 2 năm tù về tội vô ý làm chết người; đồng thời buộc ông Khanh và cha của ông Khanh bồi thường hơn 134 triệu đồng.

 

HỦY ÁN VÌ CHƯA XÁC ĐỊNH ĐƯỢC CHỦ SỞ HỮU NGUỒN ĐIỆN

 

Ông Khanh vẫn một mực kêu oan nên đã kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Phú Yên cho rằng việc xử lý trách nhiệm của người vô ý gây ra hậu quả chết người do nguồn nguy hiểm cao độ là hệ thống tải điện không sử dụng cách ngày gây ra chết người trên ba tháng phải căn cứ vào Luật Điện lực và các văn bản khác liên quan đến lĩnh vực này. Căn cứ vào điều 44 Luật Điện lực, Hợp tác xã Nông nghiệp - Kinh doanh Hòa Định Tây 1 phải ký hợp đồng, hướng dẫn cho khách hàng sử dụng điện an toàn. Khách hàng phải thông báo kịp thời cho bên bán điện khi phát hiện những hiện tượng bất thường có thể gây mất điện, mất an toàn cho người và tài sản. Trong vụ án này, Hợp tác xã Nông nghiệp - Kinh doanh Hòa Định Tây 1 hợp đồng miệng với khách hàng sử dụng điện nên cần phải xác định chính xác chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ trong trường hợp này là ông Nguyễn Hạnh hay ông Nguyễn Văn Khanh hoặc Hợp tác xã Nông nghiệp - Kinh doanh Hòa Định Tây 1. Hơn nữa, trong nội quy sử dụng điện của hợp tác xã này, nhân viên điện phải có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện những trường hợp xã viên sử dụng đường dây không đúng kỹ thuật, kịp thời cắt điện để tránh gây thiệt hại cho người, tài sản. Theo cấp phúc thẩm, các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm cần làm rõ, chứng minh người nào không thực hiện đúng nội quy sử dụng điện của hợp tác xã để xem xét trách nhiệm hình sự cá nhân hoặc trách nhiệm dân sự về bồi thường ngoài hợp đồng. Do đó, án sơ thẩm xử lý hình sự ông Nguyễn Văn Khanh về tội vô ý làm chết người là chưa có căn cứ vững chắc.

 

Ngoài ra, TAND tỉnh Phú Yên cũng đã nhận định, án sơ thẩm vi phạm thủ tục tố tụng vì không đưa chị Dương Thị Sương (vợ anh Tuấn) tham gia tố tụng với tư cách đại diện hợp pháp của người bị hại ủy quyền cho ông Phan Châu (cha ruột anh Tuấn). Án sơ thẩm áp dụng mức bồi thường chưa rõ ràng, chưa đúng quy định pháp luật; không tuyên ông Nguyễn Hạnh và bị cáo liên đới bồi thường là không đúng pháp luật… Từ nhận định đó, TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

 

ĐOÀN ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tăng mức án đối với ba bị cáo
Thứ Sáu, 02/01/2009 07:33 SA
Nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Sáu, 02/01/2009 07:29 SA
Cuối năm, cần đề phòng trộm cắp
Thứ Năm, 01/01/2009 08:00 SA
Án sơ thẩm xử quá nhẹ
Thứ Tư, 31/12/2008 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek