Thứ Hai, 30/09/2024 12:30 CH
Công bố kết quả ban đầu chuyên án 420B
Chưa có kết luận về thiếu tướng Cao Ngọc Oánh
Chủ Nhật, 07/05/2006 09:50 SA

Từ tiền tham nhũng, Bùi Tiến Dũng đã cá độ bóng đá đến 2,6 triệu USD . Bùi Tiến Dũng chi gần 60.000 USD để chạy án.

060507-buidung.jpg

Bùi Tiến Dũng trong ngày bị bắt - Ảnh: VNN

Chiều 5-5, thiếu tướng Lê Thành, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục CSND, đã chủ trì cuộc họp báo, thông báo kết quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong 4 tháng đầu năm. Tuy nhiên, trọng tâm cuộc họp được các phóng viên dồn vào diễn biến vụ tiêu cực tại PMU 18 (chuyên án 420B); trách nhiệm của một số quan chức nghi (hoặc từng bị nghi) liên quan đến mảng chạy án như thiếu tướng Cao Ngọc Oánh, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh Giao...

BỐN VỤ ÁN

Đến nay, liên quan đến vụ án đánh bạc, cá độ bóng đá và cố ý làm trái đã được tách thành 4 vụ án:

1. Vụ đánh bạc liên quan đến 22 cán bộ Công an TP Hà Nội chiều 13-12-2005, Cơ quan CSĐT đã khởi tố 4 cán bộ, trong đó có “ông trùm” Bùi Quang Hưng.

2. Vụ đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá quốc tế, đã khởi tố 10 đối tượng, như ông trùm Bùi Quang Hưng, cựu tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng, cựu cán bộ Cục CSGT Nguyễn Văn Hồng, phó văn phòng PMU 18 Vũ Mạnh Tiên, phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Việt Bắc, ông trùm Lê Trọng Hoàng (Hoàng “võ”), Hiếu “béo”... Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - thiếu tướng Phạm Xuân Quắc cho biết: Tổng cộng có 57 đối tượng tham gia cá độ thông qua đường dây của Bùi Quang Hưng. Tính từ tháng 9-2005 đến trước khi Bùi Quang Hưng bị bắt ít ngày, số tiền Dũng “tổng” nướng vào cá độ bóng đá đã lên tới 2,6 triệu USD, chứ không phải chỉ là 2,35 triệu USD như thông tin trước đây. Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, khẳng định: “Bùi Tiến Dũng tham nhũng tiền từ các dự án do PMU 18 làm chủ đầu tư để đánh bạc”.

3. Vụ án cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng: Đã khởi tố, bắt tạm giam nguyên thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến.

4. Vụ án đưa - nhận, môi giới hối lộ, liên quan đến mảng “chạy án”.

BÙI TIẾN DŨNG RẤT "HAM ĂN"

Đến nay, theo thiếu tướng Lê Thành, Nguyễn Việt Tiến và Bùi Tiến Dũng đã ký cho mượn 34 chiếc ô tô đắt tiền. Trong đó, chiếc cho mượn lâu nhất là từ năm 1995, đến giờ đã bị hư hỏng nặng. “Có nhiều cái cho thẳng” – ông Thành nói. Tổng số tiền thất thoát từ việc cho mượn vô tội vạ này lên tới trên 10 tỉ đồng. Ông Tiến cũng bị quy trách nhiệm trong việc mua diện tạm nhập tái xuất 7 chiếc ô tô phục vụ một dự án. Sau khi dự án hoàn thành, nếu muốn giữ lại trong nước, số ô tô này phải làm thủ tục nộp thuế. Nhiều năm qua, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã nhiều lần thông báo số tiền phải nộp thuế lên tới 4,8 tỉ đồng nhưng ông Tiến vẫn không thực hiện. Số tiền này cũng bị coi là thất thoát.

Ông Tiến còn bị điều tra việc chi 257 triệu đồng cho xã Văn An (Chí Linh, Hải Dương) xây chợ; làm 7,5 km đường vào xã này, không thuộc dự án Quốc lộ 18 để tư lợi, đổi lại ông Tiến, Phạm Tiến Dũng và nguyên phó tổng giám đốc PMU 18 Đào Kim Quý được mua 17 ha rừng phòng hộ rồi biến thành trang trại riêng...

Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc cho biết, cơ quan điều tra (CQĐT) đã nhận được rất nhiều đơn của các nhà thầu tố cáo phải hối lộ Bùi Tiến Dũng để được nhận dự án. CQĐT đang tiến hành xác minh 3 gói thầu, bước đầu đã xác định Phạm Tiến Dũng chiếm đoạt 3,9 tỉ đồng.

Liên quan đến mảng “chạy án” (nhóm đưa và nhận, môi giới hối lộ), thiếu tướng Phạm Xuân Quắc khẳng định “việc đưa - nhận và môi giới hối lộ là có thật”. Đến nay mới xác định được Bùi Tiến Dũng đã chi gần 60.000 USD để nhắm tới một số quan chức trong cơ quan hành pháp, tư pháp, hầu hết là những người chỉ đạo đường lối vụ án, trực tiếp đánh án.

KHÔNG DỪNG TIẾN TRÌNH ĐIỀU TRA

Trên một số báo trước đây đã có thông tin về đường dây cá độ quốc tế có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do Việt kiều Canada Lại Thành Hữu (tức tội phạm bị truy nã Ngô Tiến Dũng) cầm đầu có thể có sự “giúp đỡ” của một số cán bộ thuộc cơ quan bảo vệ pháp luật. Chiều 5-5, Báo Đại Đoàn Kết và Người Lao Động đã đề nghị xác nhận thông tin về một lãnh đạo cấp cục của Cục A37 thuộc Tổng cục An ninh (Bộ Công an) vừa “nâng đỡ” cho Lại Thành Hữu vừa có mặt trong một “bữa tiệc chạy án” ở nhà hàng Phố Núi. Tại nhà hàng Phố Núi, vị cán bộ này đã cầm 40.000 USD từ bị can Nguyễn Mậu Thôn để “chạy tội” cho Bùi Tiến Dũng. Ông Quắc nói: “Số cán bộ Dũng khai đưa tiền, chưa ai nhận đã cầm  tiền. Chạy án tới những ai, chỉ Bùi Tiến Dũng mới biết. Hiện CQĐT chưa có chứng cứ cụ thể về những người đã nhận tiền”. Hiện, Bùi Tiến Dũng thừa nhận đã chi gần 60.000 USD cho việc chạy án.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục CSND Lê Thành khẳng định: “Không có việc dừng lại tiến trình điều tra. Trong vụ án Năm Cam, ban chuyên án còn “động” tới cả những cán bộ có chức vụ cao”. Về trường hợp thiếu tướng Cao Ngọc Oánh, tướng Thành cho biết, hiện Đảng ủy Tổng cục CSND chưa có kết luận gì về vụ việc này.

Ai đã tiết lộ thông tin cho Bùi Tiến Dũng?

Trả lời câu hỏi của Báo Tuổi Trẻ vì sao trong số 5 quan chức có mặt, CQĐT mới chỉ có văn bản xác nhận không có căn cứ nói chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh Giao liên quan mà 4 người còn lại chưa được xác minh rõ ràng, tướng Quắc giải thích lý do ký quyết định này: “Đồng chí Đoàn Mạnh Giao là đại biểu đi dự Đại hội X. Trung ương yêu cầu CQĐT phải trả lời. Hiện không có tài liệu nào liên quan đến đồng chí ấy, nên tôi trả lời như vậy”.

Việc không kết luận các ông Nguyễn Văn Lâm, ông Cao Ngọc Oánh, ông Trần Hiếu Vinh, được tướng Quắc chỉ giải thích là “không phải đại biểu đi dự đại hội”. Tuy nhiên, lần đầu tiên thiếu tướng Phạm Xuân Quắc tiết lộ: Một số người trong nhóm này đã nói cho Bùi Tiến Dũng rằng, với những tài liệu này (mà CSĐT có trong tay), cứ ngang nhiên, CQĐT không bắt được.

Theo NLĐ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek