Thứ Hai, 30/09/2024 14:22 CH
Côn đồ đội lốt bốc vác ở khu công nghiệp Hòa Hiệp
Thứ Bảy, 06/05/2006 07:47 SA

Một nhóm thanh niên sống gần khu công nghiệp Hòa Hiệp (thuộc địa bàn hai xã Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) ngang nhiên vào các công ty hành hung, hăm dọa nhân viên, bảo vệ và giám đốc. Hành vi ngang ngược của nhóm côn đồ này liên tiếp diễn ra khiến các doanh nghiệp ở đây hoang mang. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp không dám tố cáo vì sợ chúng trả thù.

 

060506-KCN2.jpg

Nhiều nhóm côn đồ đang chi phối hoạt động bốc xếp tại khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: Đ.T

 

KHI CÔN ĐỒ MUỐN LÀM... “LÃNH CHÚA”

 

Theo phản ảnh của một số doanh nghiệp, từ khi khu công nghiệp Hòa Hiệp hoạt động, một số thanh niên ở khu vực này hình thành nhóm bốc vác thuê vật liệu cho các doanh nghiệp. Từ đó, nhóm thanh niên này trở thành đội quân chuyên bốc vác thuê ở khu công nghiệp Hòa Hiệp. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong nhà máy, một số công ty đã thành lập tổ bốc xếp riêng của mình. Vì vậy, nhóm thanh niên này tìm cách gây khó dễ, thậm chí hành hung nếu doanh nghiệp không thuê chúng.

 

Tại cuộc họp giao ban UBND tỉnh Phú Yên ngày 17-4-2006, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Bá Lộc đã chỉ đạo Ban quản lý các khu công nghiệp phối hợp cùng với Công an huyện Đông Hòa giải quyết dứt điểm tình trạng thanh niên địa phương có hành vi côn đồ và khống chế hoạt động bốc xếp tại Công ty cổ phần Bia và nước giải khát Phú Yên, Công ty cổ phần Phú Minh tại khu công nghiệp Hòa Hiệp.

Năm 2000, khu công nghiệp Hòa Hiệp đã xảy ra vụ côn đồ chém bảo vệ. Hai nạn nhân trong vụ chém này là anh Võ Ngọc Đoan vã Võ Xuân Hải đều là nhân viên bảo vệ khu công nghiệp. Do kiên quyết không cho nhóm thanh niên trên vào khu công nghiệp bốc vác, hai bảo vệ này liền bị nhóm bốc vác thuê chém trọng thương để thị uy và dằn mặt đã khiến nhiều người trong khu công nghiệp khiếp sợ. Thời gian qua, nhóm thanh niên đã thao túng việc bốc vác hàng hóa của Công ty cổ phần Phú Minh. Mỗi khi hàng của công ty về, những thanh niên này bám theo xe hàng vào tận trụ sở buộc giám đốc phải giao hàng cho họ bốc xếp. Nhóm thanh niên này đe dọa nếu công ty tự ý bốc hàng thì lực lượng công nhân sẽ bị “xử” đẹp. Vì không muốn phiền toái, công ty này “bấm bụng” giao cho chúng bốc với giá cao hơn nhiều so với giá quy định của công ty. Ngoài ra, khi bốc hàng xong, nhóm thanh niên này ép tài xế phải chi “bồi dưỡng” thêm từ 100-200 ngàn đồng. Một số tài xế “bồi dưỡng” ít hơn so với yêu cầu liền bị đánh. Ông Trần Thiên, Giám đốc Nhà máy bia thuộc Công ty cổ phần Phú Minh phản ảnh: “Nhóm thanh niên bốc vác thường xuyên vào ra công ty, hăm dọa và đánh nhân viên, bảo vệ và cả giám đốc. Vì sự an nguy tính mạng nên công ty không dám gởi công văn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp”. Hành vi ngang ngược của nhóm này kéo dài khiến tình hình an ninh trật tự tại khu công nghiệp Hòa Hiệp rất phức tạp. Ông Đào Minh Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Bia và nước giải khát Phú Yên đã từng bị nhóm thanh niên bốc vác chặng đường hành hung. Bọn chúng xem khu công nghiệp Hòa Hiệp là lãnh địa làm ăn độc quyền và sẵn sàng sử dụng “luật” rừng nếu ai dám chống đối.

 

DOANH NGHIỆP KÊU CỨU

 

Ông TRẦN VĂN YÊN, Đội phó đội cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hòa: Công an huyện Đông Hòa đã yêu cầu Công an xã Hòa Hiệp Bắc phối hợp với đội bảo vệ khu công nghiệp Hòa Hiệp nắm lại chính xác thông tin các đối tượng trong nhóm thanh niên bốc vác đã có hành vi đe dọa, hành hung và xin đểu; báo cáo tình hình để lãnh đạo Công an huyện Đông Hòa chỉ đạo hướng xử lý.

Ông Đào Minh Bình, cho biết: “Tình trạng nhóm thanh niên bốc vác của địa phương vào hành hung bảo vệ, nhân viên công ty đã diễn ra ngang nhiên trong thời gian dài. Bọn chúng ra vào công ty như chỗ không người, nếu ai có ý kiến thì bị chúng hăm dọa. Công nhân của công ty nơm nớp lo sợ chúng chặn đường đánh nên không ai dám tố cáo với các cơ quan chức năng. Chính điều này đã tạo điều kiện để nhóm thanh niên trên coi thường pháp luật và hung hãn hơn”. Vì mong muốn an toàn, Công ty cổ phần Bia và nước giải khát Phú Yên đã chấp nhận để nhóm thanh niên này vào làm công nhân bốc vác của công ty. Thế nhưng, khi công ty yêu cầu làm hồ sơ để quản lý thì bọn chúng không những không đồng ý mà còn đe dọa. Ông Bình kiến nghị: “Chúng tôi rất mong Công an huyện Đông Hòa quan tâm giải quyết dứt điểm để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực khu công nghiệp Hòa Hiệp, tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư đang hoạt động ở đây”.

 

Trước tình hình đó, Công an huyện Đông Hòa đã yêu cầu công nhân và nhân viên làm việc trong khu công nghiệp Hòa Hiệp phải cảnh giác đối với phần tử xấu, nếu có sự việc xảy ra cần báo ngay cho Công an xã Hòa Hiệp Bắc hoặc công an huyện để kịp thời xử lý. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh trật tự khu công nghiệp Hòa Hiệp, ông Bùi Ngọc Bình, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp đề nghị các doanh nghiệp nên chủ động hoạt động bốc xếp, không nên thuê các đối tượng trên vào làm việc trong công ty. Khi phát hiện các đối tượng trên tự ý vào công ty thì báo cáo ngay cho đội bảo vệ khu công nghiệp đến giải quyết. Trường hợp những đối tượng này hăm dọa, hành hung thì báo ngay cho Công an huyện Đông Hòa can thiệp, xử lý.

 

ĐỨC HUY

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek