Thứ Ba, 01/10/2024 06:45 SA
Một vụ thi hành án khó khăn
Thứ Bảy, 22/11/2008 07:05 SA

Án có hiệu lực hơn một năm, nhưng khi cơ quan thi hành án tiến hành cưỡng chế tài sản để thi hành án thì bị đương sự khiếu kiện, vì cho rằng bản án oan sai.

 

TRANH CHẤP DÂN SỰ

 

Sự việc bắt đầu từ việc ông Phạm Văn Đức (ở thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) có hợp đồng miệng với ông Lê Văn Thuấn (ở thôn Diêm Điền, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An) đóng khung cửa bằng gỗ và khung nhôm Đài Loan để ông Đức xây dựng nhà. Giá cả, quy cách được hai bên thỏa thuận thống nhất. Theo lời của ông Thuấn, hai bên đã đồng ý giá khung cửa sổ bằng gỗ là 330.000 đồng/m2; giá khung cửa đi bằng gỗ là 600.000 đồng/m2; giá khung nhôm loại hệ 500 là 440.000 đồng/m2 (bao gồm cả tiền gỗ, nhôm và tiền công). Ông Thuấn đã đóng được 21 khung cửa sổ, 14 khung cửa đi bằng gỗ và 6 khung cửa nhôm trị giá 65,5 triệu đồng. Số khung cửa đã được ông Đức nghiệm thu, chở về lắp ráp vào nhà hoàn chỉnh. Ông Đức thanh toán cho ông Thuấn bốn lần tiền, tổng cộng gần 55 triệu đồng. Theo ông Thuấn, ông Đức còn nợ lại ông hơn 12,5 triệu đồng. Do ông Đức không trả nên ông Thuấn khởi kiện.

 

Tuy nhiên, theo lời ông Đức, ông đã hợp đồng miệng với ông Thuấn đóng cửa gỗ và cửa nhôm (gồm cả khung và cánh), nhưng phần khung đóng trước để thợ hồ lắp vào vách, sau đó mới đóng cánh và khung bảo vệ. Trường hợp ông Thuấn không đóng cánh cửa thì giá phần khung cửa là 6 triệu đồng/m3 gỗ thành phẩm (chưa tính tiền công) chứ không phải như lời của ông Thuấn. Ông Đức đã thanh toán cho ông Thuấn 5 lần với số tiền hơn 74 triệu đồng, trong đó có bốn lần viết giấy và một lần không viết giấy nhận tiền. Ông Đức cho rằng, so với khối lượng gỗ đã đóng trên thực tế, ông đã thanh toán cho ông Thuấn dư 20 triệu đồng nên đã yêu cầu tòa án thành lập hội đồng định giá để xác định giá. Với suy nghĩ như vậy, ông Đức phản tố, yêu cầu ông Thuấn trả lại 20 triệu đồng tiền chênh lệnh.

 

HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ HAY HỢP ĐỒNG GIA CÔNG?

 

TAND huyện Tuy An thụ lý vụ án, xác định tranh chấp giữa ông Thuấn và ông Đức là tranh chấp hợp đồng gia công. TAND huyện Tuy An xét xử sơ thẩm, tuyên bác đơn yêu cầu phản tố của ông Đức, chấp nhận đơn khởi kiện của ông Thuấn và buộc ông Đức trả cho ông Thuấn hơn 12,5 triệu đồng. Trong vụ án dân sự này, tòa án hai cấp xác định bà Nguyễn Thị Bạch là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

 

Không đồng tình với bản án sơ thẩm của TAND huyện Tuy An, ông Đức kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, yêu cầu cấp phúc thẩm giải quyết đảm bảo quyền lợi cho ông. Cấp phúc thẩm là TAND tỉnh Phú Yên nhận định: Án sơ thẩm xác định quan hệ tranh chấp là hợp đồng dịch vụ là chưa chính xác, cần sửa lại để xác định quan hệ tranh chấp là hợp đồng gia công mới phù hợp với quan hệ giao dịch của hai bên. Cấp phúc thẩm xác định, lời khai của ông Đức đưa cho ông Thuấn hơn 74 triệu đồng là có cơ sở nên chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của ông Đức. Với nhận định như vậy, cấp phúc thẩm TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên buộc ông Thuấn phải trả lại cho ông Đức gần 9 triệu đồng khoản tiền chênh lệnh hợp đồng gia công đóng khung cửa.

 

THI HÀNH ÁN GẶP KHÓ KHĂN

 

Ông Thuấn không đồng tình với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Yên nên đã gởi đơn đến các cơ quan chức năng khiếu nại bản án nói trên. Trong khi đó, ông Đức gởi đơn đến cơ quan thi hành án dân sự huyện Tuy An yêu cầu thi hành án bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Yên đã có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, cơ quan thi hành án dân sự huyện Tuy An ra quyết định thi hành án. Nhưng gần một năm trôi qua, ông Thuấn vẫn chưa tự nguyện thi hành án. Hơn nữa, việc khiếu nại của ông Thuấn đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh đã gần một năm, nhưng TAND tối cao vẫn chưa có văn bản trả lời. Vì vậy, cơ quan thi hành án dân sự huyện Tuy An tiến hành xác minh tài sản và kê biên tài sản theo quy định của pháp luật.

 

Thế nhưng, bà Nguyễn Thị Bạch, vợ ông Thuấn (được TAND huyện Tuy An xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) đã làm đơn tố cáo ông Đỗ Văn Trường, Trưởng cơ quan thi hành án dân sự huyện Tuy An, cho rằng ông Trường ngang nhiên đập khóa, phá cửa vào cửa hàng buôn bán của bà ở thôn Xuân Phu (xã An Ninh Tây). Theo bà Bạch, bà không bị một cơ quan, tổ chức nào ra quyết định hay bất kỳ bản án nào xử tuyên buộc phải thi hành án trả nợ cho ai cả.

 

Cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên thụ lý giải quyết đơn tố cáo của bà Bạch. Theo ông Lê Minh Tâm, Trưởng cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên, đơn tố cáo của bà Bạch có tiêu đề là đơn tố cáo, nhưng nội dung là khiếu nại trong lĩnh vực thi hành án. Vì vậy, cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên đã ra quyết định giải quyết khiếu nại không chấp nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bạch, vì cơ quan thi hành án dân sự huyện Tuy An tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế đúng quy định của pháp luật. Ông Tâm cho biết: “Bà Nguyễn Thị Bạch có quyền khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên lên Cục thi hành án của Bộ Tư pháp, nếu cho rằng quyết định giải quyết này không thỏa đáng”.

 

ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đã bắt được thủ phạm
Thứ Sáu, 21/11/2008 07:01 SA
Chưa thể xử phạt mũ không đạt chuẩn
Thứ Tư, 19/11/2008 14:30 CH
Triệt phá nhóm trộm đêm ở Phú Hòa
Thứ Tư, 19/11/2008 07:33 SA
Cảnh giác với thủ đoạn cướp giật
Thứ Tư, 19/11/2008 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek