Thứ Sáu, 20/09/2024 07:16 SA
Coi chừng sập bẫy cò đất
Thứ Tư, 25/10/2023 10:37 SA

TAND tỉnh xét xử một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến đất đai. Ảnh: QUANG PHÚ

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Mặc dù ngành chức năng thường xuyên cảnh báo nhưng nhiều người vẫn sập bẫy cò đất.

 

Thủ đoạn tinh vi

 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Phượng (phường 6, TP Tuy Hòa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Theo kết quả điều tra, năm 2016, Nguyễn Thị Ngọc Phượng vay mượn tiền của nhiều người để kinh doanh bất động sản. Mặc dù kinh doanh thua lỗ nhưng tháng 1/2022, Phượng vẫn thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ MaiKa Hồng Phát và làm giám đốc công ty này. Tuy nhiên, công ty tiếp tục làm ăn thua lỗ, đến tháng 3/2022, Phượng nợ ngân hàng vànhiều người gần 23,8 tỉ đồng.

 

Do bị đòi nợ ráo riết, Phượng tìm cách đi vay mượn tiền của người khác. Phượng nói dối với nhiều người là công ty Hồng Phát đang kinh doanh bất động sản uy tín, hiệu quả và có khả năng hỗ trợ nhiều người tìm được nguồn thu nhập cao khi góp vốn kinh doanh bất động sản, khiến một số người nhầm tưởng thật. Thông qua các mối quan hệ, Phượng biết ông C.X.Th có nhu cầu mua bán đất tại Phú Yên và cần môi giới giới thiệu đất. Phượng giới thiệu về công ty của mình và nói có thể giúp ông Th mua đất phù hợp nên ông Th tin thật. Ông Th nhiều lần đưa tiền cho Phượng mượn và góp vốn kinh doanh bất động sản, nhưng kết cục đã bị Phượng thực hiện hành vi gian dối để lừa đảo chiếm đoạt 530 triệu đồng.

 

Trước đó, TAND tỉnh đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 6 tháng tù về tội trốn thuế đối với bị cáo Phạm Thị Bích Dợn (SN 1967, trú xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa).

 

Theo cáo trạng, trong 3 năm (2016-2019), Phạm Thị Bích Dợn làm dịch vụ cho vay đáo hạn ngân hàng và kinh doanh bất động sản bằng nguồn vốn vay của nhiều người. Do thiếu tính toán nên đến đầu năm 2020, Dợn trở thành con nợ của nhiều người khác với tổng số tiền hơn 18,8 tỉ đồng. Để có tiền trả nợ, Dợn vay tiền của người này trả cho người kia bằng chiêu trò nói dối cần tiền để đáo hạn ngân hàng, sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác để thế chấp vay tiền… Bằng thủ đoạn trên, trong 9 tháng đầu năm 2020, Dợn đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người với hơn 4,2 tỉ đồng. Ngoài ra, khi làm dịch vụ mua bán bất động sản từnăm 2018-2021, Dợn đã chuyển nhượng 7 thửa đất tại TP Tuy Hòa với hơn 14,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, Dợn kê khai giá bán 7 thửa đất này thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế để trốn thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước 224 triệu đồng.

 

Người dân cần nâng cao cảnh giác

 

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn tỉnh. Thực tế cho thấy, đất đai luôn là món mồi béo bở để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng tình hình giá đất đang sốt, người dân đổ xô đi mua đất để đầu tư, nhiều đối tượng đã lợi dụng lòng tin, cũng như sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo với các thủ đoạn tinh vi.

 

Theo ông Nguyễn Đình Đáng, Phó Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự (Viện KSND tỉnh), trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, nhiều người muốn làm giàu một cách nhanh chóng bằng cách kinh doanh nhàđất trong khi bản thân không có tiền phải đi vay ngân hàng, vay tiền bên ngoài với lãi suất cao. Tuy nhiên, họ kinh doanh không hiệu quả dẫn đến thua lỗ kéo dài, không có khả năng trả nợ, nhiều người nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản để sử dụng với mục đích cá nhân.

 

Để đấu tranh với loại tội phạm này, thời gian qua, lực lượng công an, nhất là lực lượng cảnh sát hình sự đãnỗlực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đấu tranh khám phá thành công nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, hiện nay tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở lĩnh vực này đang diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi gây thiệt hại rất lớn về vật chất, tinh thần cho người dân.

 

Để tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, theo ông Nguyễn Đình Đáng, không chỉngành chức năng mà cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tuyên truyền về tình trạng lừa đảo hiện nay cho người dân thấy không nên vì những cái lợi trước mắt. “Người dân cần nhận thức đúng về các quy định của pháp luật tránh rơi vào bẫy của các đối tượng xấu, phải hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ về pháp lý, giá cả đất đai để tránh những tranh chấp pháp lý không đáng có liên quan đến đất đai khi có nhu cầu mua bán đất. Ngoài việc khuyến cáo người dân không chạy theo cơn sốt đất, đầu tư lướt sóng kiếm lời, các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường công tác quản lý, giám sát về đất đai…”, ông Đáng nhấn mạnh. 

 

Theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản có khung hình phạt nhẹ nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm, cao nhất là phạt tù từ 12-20 năm hoặc tù chung thân nếu người phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên.

 

Luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên

 

QUANG PHÚ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek