Thứ Sáu, 20/09/2024 09:45 SA
Cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng hoạt động tòa án
Thứ Tư, 18/10/2023 09:48 SA

Chất lượng xét xử của TAND hai cấp Phú Yên ngày càng được nâng lên. Ảnh: NGỌC DUNG

Cải cách tư pháp (CCTP) là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan tư pháp nhằm bảo vệ công lý, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN.

 

Thời gian qua, với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ mang tính đột phá, TAND hai cấp Phú Yên góp phần tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Xét xử kịp thời, đúng pháp luật

 

Xác định công tác xét xử là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, TAND hai cấp Phú Yên luôn đề cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Trong những năm qua, mặc dù số lượng các vụ việc mà tòa án phải giải quyết hàng năm đều tăng với tính chất ngày càng phức tạp, nhưng TAND hai cấp đã chủ động triển khai thực hiện tốt các giải pháp đột phá, nâng cao chất lượng xét xử.

 

Chánh án TAND tỉnh Trần Huy Đức phấn khởi cho biết: Năm 2023, TAND hai cấp đã giải quyết 5.531 vụ án các loại, trong đó đã xét xử 639 vụ án hình sự (đạt tỉ lệ 99,4%), giải quyết 4.734 vụ việc dân sự (đạt tỉ lệ 78,7%), án hành chính đã giải quyết 129 vụ (đạt tỉ lệ 72,5%)… Năm nay, tòa án hai cấp Phú Yên có những kết quả vượt trội so với năm 2022, tỉ lệ giải quyết án hình sự, vụ việc dân sự, hành chính đều tăng. Đặc biệt là án hành chính, năm 2023 giải quyết 72,5%, tăng 20,3% so với năm 2022 và là năm đầu tiên trong 5 năm liên tiếp (từ năm 2019 đến nay) tòa án giải quyết vượt chỉ tiêu thi đua 65% trở lên. Hầu hết các vụ án đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án tiếp tục được đảm bảo.

 

“Thời gian qua, công tác giải quyết các vụ việc dân sự được tòa án giải quyết thận trọng, khách quan, đảm bảo cả về tiến độ, chất lượng; công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng. Cùng với đó, việc giải quyết, xét xử án hành chính được tòa án tập trung chỉ đạo lập hồ sơ vụ án, thu thập chứng cứ, tổ chức đối thoại, phối hợp với các cơ quan hữu quan để đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Việc xét xử các vụ án hình sự cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”, đồng chí Trần Huy Đức cho biết.

 

Đối với những vụ án điểm, được dư luận quan tâm, TAND tỉnh đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, truy tố, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, bảo đảm đúng người, đúng pháp luật. Việc phán quyết của hội đồng xét xử dựa trên các chứng cứ, tài liệu được cung cấp, nhất là căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa hình sự là khâu đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, bảo đảm việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để lọt tội phạm cũng như không làm oan người vô tội.

 

Đẩy mạnh cải cách tư pháp

 

Năm 2023, TAND hai cấp PhúYên đã tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp đột phá thúc đẩy CCTP, nâng cao chất lượng hoạt động của tòa án nói chung và công tác xét xử nói riêng. TAND hai cấp đã thực hiện 177 phiên tòa rút kinh nghiệm, giúp các thẩm phán, thư ký và công chức tòa án nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm trong công tác giải quyết, xét xử các loại án. Ngoài ra, việc tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến là một trong những bước đột phá của tòa án trong công tác xét xử, đáp ứng yêu cầu CCTP hiện nay. Đặc biệt, TAND hai cấp đã tổ chức 170 phiên tòa trực tuyến - dẫn đầu trong các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Ninh Thuận. Đây là một nỗ lực lớn của TAND Phú Yên trong thực hiện Nghị quyết 33/2021/QH15 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

 

Ngoài TAND tỉnh thì TAND TP Tuy Hòa là một trong những đơn vị đi đầu trong việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến. Nói về những nỗ lực trong công tác này, Chánh án TAND TP Tuy Hòa Đỗ Thị Thúy Hằng chia sẻ: Thời gian qua, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến dù gặp nhiều khó khăn về trang thiết bị phục vụ xét xử trực tuyến, cơ sở giam giữ chưa được đầu tư đồng bộ, phần lớn thiết bị là mượn, thuê hoặc tận dụng các thiết bị họp trực tuyến hiện có… nhưng với quyết tâm cao, TAND TP Tuy Hòa đã khắc phục khó khăn trước mắt để đưa Nghị quyết 33/2021/QH15 của Quốc hội được thực thi trên thực tiễn.

 

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng công tác xét xử, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của tòa án, đồng chí Trần Huy Đức cho hay: Thời gian tới, TAND hai cấp Phú Yên tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp, nhất là tổ chức thực hiện hiệu quả chỉ thị của Chánh án TAND Tối cao về việc triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm, nhiệm vụ CCTP. Đồng thời, TAND Phú Yên sẽ quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm việc công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TAND; tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu CCTP; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, đề cao kỷ cương, kỷ luật công vụ, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức của tòa án; nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, vụ việc theo tinh thần CCTP để đáp ứng nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, góp phần xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek