Thứ Sáu, 20/09/2024 08:05 SA
Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý, phòng tránh nguy cơ trẻ bị xâm hại
Thứ Bảy, 21/10/2023 09:58 SA

Trợ giúp viên Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh truyền thông phòng, chống xâm hại cho học sinh Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên. Ảnh: NGỌC DUNG

Hoạt động tuyên truyền trợ giúp pháp lý (TGPL) cho trẻ em của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho trẻ em, gia đình và nhà trường trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh.

 

Trợ giúp pháp lý cho trẻ khuyết tật

 

Mới đây, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tổ chức dịch vụ hỗ trợ thông tin, thực hiện TGPL cho trẻ em tại: Trường tiểu học và THCS Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân); Trường tiểu học và THCS Sơn Phước (huyện Sơn Hòa); Trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân (huyện Tuy An); Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên. Các buổi truyền thông thu hút sự tham gia của hơn 720 học sinh, phụ huynh, giáo viên và lãnh đạo địa phương.

 

Tại buổi truyền thông, các báo cáo viên pháp luật của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã phổ biến những nội dung cơ bản của Luật TGPL năm 2017, Luật Trẻ em năm 2016; các chính sách ưu đãi dành cho trẻ em và người khuyết tật theo quy định của pháp luật; đồng thời hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống, giải quyết bạo lực học đường, xâm hại tình dục; những biện pháp giúp các em tránh nguy cơ bị xâm hại… Ngoài ra, báo cáo viên hướng dẫn cho các em và người thân của các em về các thủ tục khi có yêu cầu TGPL.

 

Ngồi chăm chú lắng nghe suốt buổi truyền thông, em Lê Thị Khánh Phương, học sinh của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên thổ lộ: “Nhờ các cô ở Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tuyên truyền mà em biết được cách bảo vệ bản thân trước kẻ xấu, biết tăng cường cảnh giác, tránh nguy cơ bị xâm hại…”. Bà Tô Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên nói: Thay mặt lãnh đạo trung tâm, tôi cảm ơn các trợ giúp viên Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã tuyên truyền những kiến thức bổ ích giúp học sinh, phụ huynh và giáo viên nhà trường cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích để chúng tôi thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ. Tôi mong thời gian tới, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ cho học sinh của trung tâm để các em có cuộc sống an toàn, tương lai tốt đẹp hơn.

 

Để cung cấp thêm thông tin về hoạt động TGPL, phòng, chống xâm hại trẻ em, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh còn phát các tờ gấp pháp luật, sổ tay TGPL cho học sinh, phụ huynh và giáo viên của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên…

 

Tăng cường truyền thông

 

Theo luật định, trẻ em là những người dưới 16 tuổi, là giai đoạn mà trẻ dễ bị tổn thương trước ngoại cảnh khi năng lực nhận thức và khả năng làm chủ hành vi, suy nghĩ còn non nớt, thiếu kiểm soát. Chính vì vậy, những đối tượng xấu thường tìm đến trẻ em, nhất là trẻ khuyết tật để dụ dỗ, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, ngây thơ, khả năng tự vệ yếu của các em để thực hiện hành vi xâm hại, hoặc lôi kéo trẻ tham gia vào con đường phạm pháp, bóc lột sức lao động…

 

“Trẻ em, nhất là trẻ khuyết tật vốn gặp nhiều trở ngại trong việc đi lại, giao tiếp nên gặp không ít khó khăn khi tìm đến Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh hoặc các điểm TGPL tại cơ sở để yêu cầu được hỗ trợ, giúp đỡ. Chính vì vậy, ngoài việc truyền thông cho học sinh các trường tiểu học, THCS ở miền núi, vùng sâu, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh thường xuyên quan tâm truyền thông TGPL cho các em học sinh của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên”, bà Nguyễn Thị Khánh Duy, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh chia sẻ.

 

Những năm qua, cùng với sự phát triển của xã hội, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ngày càng được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ngành chức năng quan tâm, triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiện nay nạn bạo hành, xâm hại thân thể, xúc phạm nhân phẩm, danh dự đối với trẻ em vẫn có chiều hướng gia tăng. Điều này đặt ra nhiều vấn đề về trách nhiệm của các cơ quan chức năng, của cộng đồng, xã hội, của những bậc sinh thành trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ.

 

Bà Nguyễn Thị Khánh Duy cho biết: Tình trạng trẻ em bị xâm hại ngày càng diễn biến phức tạp, gia tăng về mức độ, số lượng vụ việc, nhất là tình trạng bóc lột sức lao động của trẻ em, các vụ hiếp dâm, dâm ô trẻ em, bạo hành gia đình, bạo lực học đường... Những vụ việc xâm hại trẻ em liên tiếp xảy ra làm rúng động dư luận và cảnh báo đỏ về sự an toàn của trẻ em. Riêng ở Phú Yên, từ năm 2018 đến tháng 3/2023, toàn tỉnh xảy ra 1.117 vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em gây bức xúc dư luận. Mặc dù các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt song để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này cần nhiều hơn nữa sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. 

 

Để góp phần chung tay đẩy lùi tình trạng này, các cấp, ngành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về Luật Trẻ em, phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ, đặc biệt về phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với trẻ em cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ, người trực tiếp làm việc với trẻ em. Đồng thời các cấp, ngành, các cơ quan chức năng cần tổ chức cho trẻ em tham gia thường xuyên các buổi truyền thông pháp luật để giúp trẻ biết cách tự bảo vệ trong đời sống xã hội...

 

Bà Nguyễn Thị Khánh Duy, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek