Thứ Sáu, 20/09/2024 11:17 SA
Tư vấn pháp luật miễn phí mang nhiều ý nghĩa
Thứ Tư, 11/10/2023 09:56 SA

Luật sư Phú Yên tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân. Ảnh: CTV

Từ ngày 10/10-9/11, Đoàn Luật sư Phú Yên tổ chức Tháng tư vấn pháp luật miễn phí tại trụ sở đơn vị và 18 tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn huyện Tuy An và TP Tuy Hòa. Đây là hoạt động thường niên của Đoàn Luật sư Phú Yên nhằm giúp người dân tháo gỡ các vướng mắc về pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, bảo vệ công lý và pháp chế XHCN.

 

Tháo gỡ vướng mắc về pháp lý

 

Sáng 10/10, ngày đầu tiên của Tháng tư vấn pháp luật miễn phí, nhiều người dân tìm đến trụ sở các văn phòng luật sư trên địa bàn tỉnh để được tư vấn pháp luật miễn phí. Các vụ việc mà người dân cần luật sư tư vấn, trợ giúp chủ yếu liên quan đến các vấn đề về tranh chấp đất đai; khiếu nại về thu hồi đất, bồi thường khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; tranh chấp tài sản thừa kế, chia tài sản khi ly hôn, bạo lực gia đình cùng nhiều vướng mắc pháp luật khác ở các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình… Với trình độ chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, các luật sư giải đáp, hướng dẫn tận tình, cụ thể các vướng mắc về pháp luật của người dân.

 

Chị L.T.C (huyện Phú Hòa) tìm đến Công ty Luật TNHH MTV Phúc Luật (phường 5, TP Tuy Hòa) nhờ tư vấn về việc tranh chấp đất đai. Năm 2019, chị C mua một thửa đất 300m2, sau đó vợ chồng chị lâm bệnh, đi chữa trị ở TP Hồ Chí Minh. Người hàng xóm bên cạnh lợi dụng lúc vợ chồng chị C vắng nhà xây tường rào lấn qua thửa đất nhà chị 40m2. Chị C tìm đến văn phòng luật sư nhờ tư vấn để lấy lại phần đất này của gia đình mình.

 

Chị C bày tỏ: “Vợ chồng tôi bức xúc về việc này nhưng chưa biết xử trí ra sao. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng biết Đoàn Luật sư Phú Yên tổ chức Tháng tư vấn pháp luật miễn phí, tôi tìm đến nhờ hướng dẫn cách thức để bảo vệ quyền lợi của mình. Các luật sư hướng dẫn cách giải quyết vụ việc theo quy trình, thủ tục quy định của pháp luật, chúng tôi hiểu rõ và biết mình cần làm gì ”.

 

Trong khi đó, ông L.X.L (huyện Tuy An) tìm đến nhờ luật sư tư vấn, khởi kiện đòi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Vụ việc bắt đầu từ khi Nhà nước đền bù giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam, khu đất trồng cây lâu năm của gia đình ông bị trúng đường. Khi làm thủ tục đền bù, ông L mới té ngửa phát hiện khu đất của nhà mình nhưng người khác lại đứng tên. Khu đất này gia đình ông khai thác trồng cây lâu năm hơn 30 năm nay, không hiểu sao địa phương lại cấp sổ đỏ cho người khác. Nhờ người quen giới thiệu, ông tìm đến trụ sở Đoàn Luật sư tỉnh để nhờ luật sư tư vấn, giải quyết vụ việc. “Luật sư đã hướng dẫn rất nhiệt tình, giúp tôi hiểu nhiều hơn các thủ tục liên quan đến đất đai”, ông L chia sẻ.

 

Ở một vụ việc khác, facebook của chị N.T.V (TX Đông Hòa) bị người khác sử dụng nick ảo, sau đó người này lên mạng sử dụng hình ảnh chị V, rồi đăng tải thông tin không đúng sự thật về việc chị V có quan hệ tình cảm bất chính. Chị V tìm đến luật sư nhờ hướng dẫn cách viết đơn trình báo công an về vụ việc trên. Chị V bộc bạch: “Tôi cũng như nhiều người dân không am hiểu về luật pháp. Khi bản thân bị tổn hại về danh dự, nhân phẩm cũng như các vấn đề khác liên quan đến quyền và lợi ích của bản thân, gia đình, nhiều khi không biết cách giải quyết ra sao, may nhờ có các luật sư tư vấn. Chúng tôi rất cảm kích về hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí của Đoàn Luật sư Phú Yên”.

 

Chung tay bảo vệ công lý

 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật trong cộng đồng hiện nay là do nhiều người còn thiếu hiểu biết về pháp luật, trong khi có nhiều vấn đề phát sinh trong đời sống hàng ngày. Làm thế nào để giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật để có nhận thức, thái độ, hành vi xử sự đúng, phù hợp với pháp luật và đạo đức xã hội là điều khiến cho không ít cơ quan chức năng trăn trở, bởi thực tế cho thấy có không ít người dân vì thiếu hiểu biết pháp luật mà phạm pháp, vướng vào lao lý.

 

Luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên cho biết: “Tháng tư vấn pháp luật miễn phí là hoạt động thường niên của Đoàn Luật sư Phú Yên nhân ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10) và hưởng ứng ngày Pháp luật nước cộng hòa XHCN Việt Nam (9/11). Thấu hiểu những khó khăn của người dân, nhất là người dân nghèo khi vướng mắc về pháp lý, ngoài việc tổ chức Tháng tư vấn pháp luật miễn phí, hàng ngày nhiều luật sư cũng tư vấn, hỗ trợ cho họ giải quyết các vướng mắc về pháp lý miễn phí. Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân; hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, phòng tránh vi phạm pháp luật, đội ngũ luật sư mong muốn góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế XHCN, lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong Nhân dân”.

 

Hiện nay, Đoàn Luật sư Phú Yên có 43 thành viên hoạt động tại 19 tổ chức hành nghề luật sư, trong đó nhiều luật sư có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng hành nghề trong các lĩnh vực tư vấn, tranh tụng. Hàng năm, các luật sư tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý từ 500-700 vụ việc. Thông qua đó, đội ngũ luật sư giúp cho cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ sự thật khách quan, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

 

Thông qua Tháng tư vấn pháp luật miễn phí, ngoài tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức pháp luật của người dân; hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, đội ngũ luật sư mong muốn góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế XHCN, chung tay lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật.

 

Luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek