Chủ Nhật, 08/09/2024 09:00 SA
Tuyên truyền pháp luật bằng sân khấu hóa
Thứ Bảy, 26/08/2023 10:41 SA

Phần thi tiểu phẩm của đơn vị Hội LHPN xã Hòa Bình 1. Ảnh: NGỌC DUNG

Sở Tư pháp vừa phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức hội thi Kỹ năng tuyên truyền pháp luật và giải quyết các vấn đề xã hội năm 2023 tại huyện Tây Hòa. Đây là hoạt động thiết thực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho phụ nữ nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; nâng cao kỹ năng tuyên truyền pháp luật, vai trò và trách nhiệm của cán bộ hội phụ nữ trong tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em.

 

Sinh động, hiệu quả

 

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em như: bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới, xâm hại trẻ em, mất cân bằng giới tính khi sinh… luôn được xã hội quan tâm. Mang đến hội thi những trăn trở về việc tạo dựng một môi trường an toàn, lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của trẻ em, chị Ngô Thị Hồng Mận, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Bình 1 chia sẻ: “Ở đâu đó trong cuộc sống hôm nay vẫn có những trẻ em bị đánh đập, bóc lột sức lao động, thậm chí bị lạm dụng tình dục. Vậy chúng ta phải làm gì để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh và hạnh phúc?”.

 

Thông qua hình thức sân khấu hóa, các đội thi đến từ hội LHPN các xã Hòa Bình 1, Hòa Đồng, Hòa Tân Tây và Sơn Thành Tây đã khéo léo lồng ghép truyền tải các quy định pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình... thông qua các câu chuyện, các làn điệu dân ca, hò vè sinh động, dí dỏm trong các phần thi kỹ năng tuyên truyền pháp luật, biểu diễn tiểu phẩm pháp luật và xử lý tình huống từ tiểu phẩm.

 

4 đội thi mang đến 4 màu sắc khác nhau về các vấn đề xã hội liên quan đến công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng… Thông qua các tiểu phẩm: Đánh thức (xã Hòa Bình 1), Quyền riêng tư của con - Xin chớ coi thường! (xã Hòa Đồng), Trend thời đại (xã Sơn Thành Tây), Quyền được học tập của trẻ em (xã Hòa Tân Tây), những vấn đề của cuộc sống đời thường đã được phản ánh sinh động, rõ nét. Đó là nỗi đau của người phụ nữ ẩn đằng sau cánh cửa của gia đình cùng với những giọt nước mắt thương tổn trong tâm hồn của con trẻ khi phải đối diện, chung sống hàng ngày với người chồng, người cha vũ phu, gia trưởng, nát rượu trong Đánh thức, Trend thời đại; những hiểm nguy rình rập trẻ em trên môi trường mạng, ẩn họa từ mạng xã hội trong Quyền riêng tư của con - Xin chớ coi thường; nữ sinh vùng quê bị kẻ xấu dụ dỗ đi làm “việc nhẹ lương cao”…

 

Những tiểu phẩm được cán bộ hội phụ nữ - những diễn viên không chuyên xây dựng nhưng đều tạo sự thú vị bởi nét chân thực gắn liền với đời sống hằng ngày. Các câu chuyện được cán bộ hội gỡ nút thắt, xử lý hợp lý, hợp tình; những quy định của pháp luật được tuyên truyền một cách khéo léo dễ hiểu giúp cho chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dễ thẩm thấu vào người dân, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong đời sống xã hội.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 

Chị Phạm Thị Ngọc Thúy, cán bộ hội đến từ xã Sơn Thành Tây chia sẻ: Những năm qua, công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên định kiến giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong một bộ phận dân cư. Với vai trò đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, thời gian qua Hội LHPN xã Sơn Thành Tây đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác lồng ghép tuyên truyền các luật: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em… trong các buổi sinh hoạt ở chi, tổ hội, câu lạc bộ để góp phần chung tay vì sự bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Hội thi lần này là cơ hội để cán bộ, hội viên phụ nữ giao lưu học hỏi, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật cho người dân địa phương hiệu quả hơn trong thời gian tới.

 

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đào Thị Mỹ Dung chia sẻ: Hội thi nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các cấp hội trong tham gia giải quyết các vấn đề xã hội gắn với nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống tội phạm mua bán người; thực hiện bình đẳng giới; bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và đảm bảo thực hiện các quyền của trẻ em. Hoạt động này nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Hội LHPN tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm của ngành Tư pháp và các cấp hội trong tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em; nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Qua đó góp phần đưa kiến thức pháp luật đi vào cuộc sống, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của các tầng lớp nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự xã hội địa phương.

 

Những câu chuyện được cán bộ hội phụ nữ gỡ nút thắt, xử lý hợp lý, hợp tình; các quy định của pháp luật được tuyên truyền một cách khéo léo dễ hiểu, thông qua các tiểu phẩm giúp cho chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước dễ thấm vào người dân. Qua đó góp phần giúp người dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong đời sống xã hội.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek