Thứ Ba, 17/09/2024 02:27 SA
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép heo vào địa bàn tỉnh
Thứ Tư, 23/08/2023 19:00 CH

UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở NN&PTNT tăng cường công tác kiểm tra việc vận chuyển, kiểm soát giết mổ động vật, sản phẩm động vật và kiểm tra vệ sinh thú y, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép heo vào địa bàn tỉnh.

 

Tăng cường công tác giám sát chủ động, phát hiện sớm các ổ dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng, tai xanh, các bệnh mới nổi… có nguy cơ xâm nhiễm vào tỉnh; phối hợp với các địa phương đôn đốc công tác phòng, chống dịch trên động vật nhằm phát hiện sớm và xử lý dứt điểm, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

 

Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (Cục Quản lý thị trường Phú Yên), Sở Công Thương, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, ngăn chặn kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là heo ra vào tỉnh.

 

Sở Y tế chủ động phối hợp với Sở NN&PTNT (Chi cục Chăn nuôi và Thú y) tổ chức phòng, chống bệnh liên cầu khuẩn heo (type 2) có khả năng lây sang người theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch 16/2013 của Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT về hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người.

 

UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật đã được UBND tỉnh ban hành; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh động vật trên địa bàn quản lý, kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm các ổ dịch không để lây lan diện rộng. Chỉ đạo chính quyền các cấp tổ chức thống kê số liệu, kiểm soát số lượng đàn heo của địa phương để kịp thời phát hiện sự biến động, tăng số lượng đột biến do có sự cấu kết, hợp thức hóa nguồn gốc heo được vận chuyển, nhập lậu; phân công các lực lượng của địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các cơ sở thu gom, giết mổ gia súc; tăng cường công tác kiểm tra và truy xuất nguồn gốc đối với việc vận chuyển heo tiêu thụ tại địa phương, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

 

Theo UBND tỉnh, thời gian gần đây, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép heo vào Việt Nam, nhất là từ Campuchia diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất trong nước; đồng thời làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn heo trong nước. Heo nhập khẩu không rõ nguồn gốc, có thể được ăn các sản phẩm cấm dùng trong chăn nuôi, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, có nguy cơ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi và sức khỏe của người dân.

 

(PYP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek