Thứ Năm, 19/09/2024 08:34 SA
Tìm hiểu kiến thức pháp luật từ một cuộc thi trực tuyến
Thứ Tư, 16/08/2023 11:11 SA

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đào Thị Mỹ Dung (bìa trái) và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Phạm Thị Thảo trao giải nhất cho thí sinh Trình Lê Quý (Công an tỉnh). Ảnh: NGỌC DUNG

Sở Tư pháp vừa phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2023. Cuộc thi đã tạo sân chơi bổ ích, giúp cho đoàn viên, thanh niên Phú Yên trang bị thêm kiến thức pháp luật nói chung và pháp luật về môi trường nói riêng; đẩy mạnh phong trào tự học tập, tìm hiểu, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lực lượng đoàn viên, thanh niên hiện nay…

 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền

 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là nhu cầu tất yếu của xã hội hiện nay. Việc tuyên truyền, PBGDPL trên không gian mạng là hình thức tuyên truyền hiện đại, phù hợp với thực tiễn và xu hướng tiếp cận thông tin của mọi người hiện nay, nhất là giới trẻ.

 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong PBGDPL được các sở, ngành thực hiện hiệu quả với nhiều mô hình mới, sáng tạo, trong đó có hình thức cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến. Với hình thức này, những người tham gia cuộc thi không có cảm giác thụ động trong quá trình tìm hiểu pháp luật, tiếp nhận kiến thức pháp luật mà như đang tích lũy các kiến thức để tham gia vào một sân chơi, để có dịp thể hiện bản thân cũng như giao lưu, chia sẻ kiến thức. Bạn Nguyễn Thị Thanh Thư (Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Hòa) chia sẻ: Chỉ cần có máy tính, điện thoại kết nối internet là thí sinh có thể truy cập vào hệ thống thi trực tuyến đã được ban tổ chức thông báo trước đó. Với hình thức thi này, chúng tôi có thể làm bài thi ở bất kỳ đâu mà không cần phải đến địa điểm thi cụ thể.

 

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2023 do Sở Tư pháp phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tìm hiểu về Luật Bảo vệ môi trường. Theo ban tổ chức, chỉ trong một thời gian ngắn (25/4-10/5), cuộc thi đã thu hút 7.458 đoàn viên, thanh niên tham gia truy cập website trang thông tin điện tử Sở Tư pháp và trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn. Điều này phản ánh mức độ lan tỏa, hiệu quả rộng rãi của cuộc thi; tác động mạnh mẽ đến nhận thức, ý thức, thái độ của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ môi trường. Nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối 20/20 câu với thời gian làm bài nhanh và dự đoán số người tham gia chuẩn xác.

 

Đa dạng hình thức tuyên truyền

 

Bạn Trình Lê Quý (Công an tỉnh), người đạt giải nhất cuộc thi mới đây, chia sẻ: “Tôi rất vui khi tham gia và đoạt giải cuộc thi này. Điều lớn nhất mà bản thân tôi cũng như đoàn viên, thanh niên khác nhận được thông qua cuộc thi là nắm bắt kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; trang bị thêm kiến thức pháp luật nói chung và pháp luật về môi trường nói riêng; thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của bản thân, gia đình và xã hội chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay”.

 

Giám đốc Sở Tư pháp Hà Công Khánh cho biết: Xác định công tác tuyên truyền PBGDPL cho người dân có vai trò rất quan trọng, vừa là cầu nối để đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân; vừa là khâu đầu tiên có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả trong thi hành pháp luật. Thời gian qua, với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp đã chủ động phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức tuyên truyền PBGDPL với hình thức đa dạng phù hợp từng lứa tuổi, từng nhóm đối tượng để tăng khả năng tiếp cận pháp luật của Nhân dân. Đối với lực lượng thanh thiếu niên, Sở Tư pháp chú trọng mở rộng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với khả năng tiếp cận thông tin của lực lượng này như: diễn đàn thanh niên với pháp luật, thi thiết kế áp phích tuyên truyền, phiên tòa giả định, các hội thi sân khấu hóa…

 

Ngoài ra, Sở Tư pháp còn đẩy mạnh hình thức thi trực tuyến. Những năm qua, Sở Tư pháp thường chủ động phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT để tổ chức PBGDPL cho lực lượng thanh niên bằng hình thức thi trực tuyến. Việc tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường năm 2023 vừa qua cũng là một hoạt động nằm trong chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Tỉnh đoàn, nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan trong công tác giáo dục đoàn viên, thanh thiếu niên, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của lực lượng này. 

 

Điều lớn nhất mà bản thân tôi cũng như đoàn viên, thanh niên khác nhận được thông qua cuộc thi này đó là nắm bắt kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; trang bị thêm kiến thức pháp luật nói chung và pháp luật về môi trường nói riêng; thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của bản thân, gia đình và xã hội chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay.

 

Thí sinh Trình Lê Quý, người đạt giải nhất cuộc thi

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek