Thứ Hai, 30/09/2024 02:36 SA
Xét xử vụ án lợi dụng ảnh hưởng người có chức vụ để trục lợi:
“Cò” dự án Trần Quốc Hoàn bị phạt 3 năm tù
Thứ Năm, 16/10/2008 07:32 SA

Hôm qua (15/10), TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Trần Quốc Hoàn, một đối tượng “cò” dự án ở Hà Nội, 3 năm tù về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi; tổng hợp hình phạt Trần Quốc Hoàn phải chấp hành là 23 năm tù, vì trước đó bị cáo này đã bị TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm tuyên phạt 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Tran-Quoc-Hoan-081016.jpg
Bị cáo Trần Quốc Hoàn tại tòa
Vụ án trên được tách ra từ vụ án kè Bạch Đằng mà TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm từ ngày 15 đến 20/9 vừa qua.

 

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Yên công bố tại phiên tòa cho biết, tháng 4/2001, Trần Quốc Hoàn được Lê Duy Long giới thiệu làm quen với các ông Nguyễn Thành Quang, Lương Ngọc Ái, Lê Mao. Qua lần làm quen này, Hoàn biết ở Phú Yên đang triển khai dự án kè Bạch Đằng. Sau đó, Hoàn đến gặp ông Nguyễn Thành Quang, Lương Ngọc Ái nhờ giúp đỡ để trúng thầu kè Bạch Đằng. Tháng 9/2001, Hoàn gặp Trần Yên Khánh thỏa thuận đảm bảo trúng thầu kè Bạch Đằng với mức chi 8% giá trị công trình, Khánh đồng ý. Sau đó, Hoàn nhiều lần đưa Khánh đến nhà riêng và cơ quan của Lương Ngọc Ái, Lê Mao. Hoàn đến cơ quan ông Nguyễn Thành Quang nhờ giúp đỡ Tổng công ty Cơ khí xây dựng trúng gói thầu số 4 (kè Bạch Đằng). Để việc này trót lọt, Hoàn, Khánh xin hồ sơ năng lực của các Tổng công ty xây dựng Hà Nội, Tổng công ty xây dựng Sông Hồng, Tổng công ty cơ khí xây dựng nộp cho Lê Mao để sắp xếp trúng thầu. Tổng công ty cơ khí xây dựng đã trúng thầu gói thầu số 4 như yêu cầu của Hoàn và Khánh. Sau khi trúng thầu, Khánh đã đưa cho Hoàn 300 triệu đồng. Cũng theo cáo trạng, Hoàn khai có đưa cho ông Lương Ngọc Ái 10 triệu đồng trong lần gặp ở Hà Nội; trực tiếp và nhờ Lê Duy Long đưa cho ông Nguyễn Thành Quang 20 triệu đồng, 2.000 USD và tự bỏ ra 210 triệu đồng chạy vay 70 tỉ đồng vốn nhàn rỗi ở Kho bạc Nhà nước Trung ương cho Phú Yên để nhờ giúp đỡ Tổng công ty Cơ khí xây dựng trúng thầu gói thầu số 4 (kè Bạch Đằng). Tuy nhiên, cáo trạng khẳng định, lời khai của Trần Quốc Hoàn về các khoản tiền đã đưa cho những người trên, tiền chạy vốn dự án là chưa đủ căn cứ để kết luận xử lý.

 

Tại phiên tòa, Trần Quốc Hoàn thừa nhận cáo trạng quy buộc bị cáo phạm tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi là đúng. Do các nhân chứng Lê Duy Long, Lương Ngọc Ái, Nguyễn Thành Quang có đơn xin vắng mặt, giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra nên Chủ tọa phiên tòa Lương Quang tóm tắt lời khai của các nhân chứng. Theo đó, “ông Ái nói Hoàn có đến nhà nhưng không có lời hứa nào giúp đỡ Hoàn trúng thầu. Ông Lê Duy Long khẳng định là có giới thiệu Trần Quốc Hoàn gặp mặt ông Quang tại nhà khách 347 để ông Quang giới thiệu Lê Mao, Lương Ngọc Ái cho Hoàn biết; Còn lời khai của ông Quang vẫn khẳng định là có quen biết với Lê Duy Long và Trần Quốc Hoàn nhưng không nhận bất cứ thứ gì của Trần Quốc Hoàn”.                                                      

 

P.V

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek