Thứ Hai, 30/09/2024 06:18 SA
Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên Phạm Đình Thi:
Xử lý nghiêm đối với hàng giả, hàng nhái
Thứ Năm, 09/10/2008 10:43 SA

Hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết, gây thiệt hại, nguy hiểm cho người tiêu dùng và xã hội. Làm thế nào để phòng chống hàng giả, hàng nhái hiệu quả? Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết:

 

hoi-cho2-081011.jpg
Gian hàng trưng bày hàng giả, hàng lậu tại hội chợ - triển lãm giao lưu kinh tế Phú Yên 2008 thu hút đông đảo khách tham quan - Ảnh:  XUÂN HUY

 

- Hàng giả, hàng nhái đã trở thành vấn nạn của xã hội, không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của quốc gia mà còn gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Qua các lần kiểm tra, kiểm soát, chúng tôi nhận thấy hàng hóa nào cũng có thể làm giả, làm nhái với số lượng lớn, tập trung ở một số mặt hàng như mắt kính, thẻ nhớ, mỹ phẩm dưỡng da, máy tính bỏ túi, bột ngọt, thuốc chữa bệnh… Hiện có nhiều chủ cơ sở mua bột ngọt xái thường dùng để chế thức ăn gia súc về đóng bao bì mang nhãn hiệu Ajinomoto, Miwon… Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu có thói quen lợi dụng những tháng mùa mưa, khó khăn trong đi lại, cơ quan chức năng lơi lỏng trong kiểm tra, giám sát để tuồn hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu về các địa bàn vùng sâu vùng xa tiêu thụ. Trong khi đó, nhận thức của người dân tại các vùng này vẫn còn rất hạn chế. 

 

* Lực lượng quản lý thị trường Phú Yên gặp những khó khăn gì trong hoạt động chống hàng giả, hàng nhái?

 

- Những tháng cuối năm, hoạt động kinh doanh trở nên nhộn nhịp; nhiều nhà sản xuất kinh doanh muốn giải phóng số lượng lớn hàng tồn kho, nâng cao doanh số bán hàng bằng các hình thức khuyến mãi, giảm giá. Đây chính là thời điểm mà hàng giả, hàng nhái xuất hiện nhiều. Lực lượng quản lý thị trường gặp không ít khó khăn bởi các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi hơn trong cách đối phó như thay đổi biển số phương tiện vận chuyển, tháo rời từng bộ phận hàng hóa máy móc, để hàng giả dưới những mặt hàng đã đăng ký kinh doanh… Hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên thị trường với sự tiếp tay của các chủ cửa hàng thiếu lương tâm nghề nghiệp và cả sự “tiếp tay” của người tiêu dùng. Ở một số mặt hàng, người tiêu dùng có thể nhận biết sản phẩm bày bán là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn mua vì giá rẻ hơn.

 

Trước đây, một sản phẩm muốn lưu thông rộng rãi trên thị trường thì trước hết phải đăng ký chất lượng sản phẩm và có dấu kiểm định, chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền. Nay, do cơ chế thoáng nên nhà sản xuất được quyền xuất xưởng sản phẩm mới ra thị trường. Sau đó, cơ quan chức năng mới tổ chức hậu kiểm. Vì vậy, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng dễ ra ngoài thị trường. Mặt khác, cũng phải thừa nhận rằng, công tác thanh tra, kiểm tra thị trường ít nhiều vẫn còn tản mạn, không đồng bộ. Sự phối hợp giữa các lực lượng kiểm tra vẫn còn mang tính hình thức.

 

ql-081009.jpg

Lực lượng Quản lý thị trường Phú Yên bắt giữ một vụ vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Theo ông, làm thế nào để hàng giả, hàng nhái không còn tự tung tự tác?

 

- Theo tôi, phải nhanh chóng thiết lập kênh thông tin liên lạc chặt chẽ giữa các nhà sản xuất kinh doanh có uy tín với người tiêu dùng và lực lượng thanh kiểm tra các sở, ban ngành như Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Thanh tra Y tế… để kịp thời cung cấp, chia sẻ thông tin và cùng nhau phối hợp hành động một cách hiệu quả. Đồng thời, từng bước nâng cao vị thế của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên để tổ chức này thực sự là chỗ dựa của người tiêu dùng khi bị xâm phạm lợi ích.

 

Mặt khác, chúng tôi đang nghiên cứu, đề xuất với cấp trên về việc làm thế nào để đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiện toàn quy trình thực thi pháp luật. Quy trình này nằm trong Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên có nhiều chỗ vẫn chưa rõ ràng, cụ thể. Bên cạnh đó, chế tài chưa đủ mạnh để răn đe các đối tượng vi phạm.

 

Một thực tế là nhiều người kinh doanh, buôn bán tại các chợ, cửa hàng vẫn chưa hiểu thế nào là vi phạm sở hữu trí tuệ, quyền lợi người tiêu dùng… Chính vì vậy, về lâu dài, tuyên truyền vẫn là biện pháp phải duy trì thường xuyên.

 

Hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên đang vận động các cơ sở ký cam kết niêm yết giá. Qua quá trình vận động, đã có hơn 1.953 cơ sở ký cam kết niêm yết giá, trong đó 586 cơ sở niêm yết giá các mặt hàng thuộc nhóm 13 ngành hàng thiết yếu (trừ cước giao thông vận tải). Đây cũng là một trong những biện pháp tích cực góp phần chống hàng giả, hàng nhái. Chúng tôi cũng đề nghị người tiêu dùng khi đi mua hàng cần chú ý đọc nhãn mác ghi rõ xuất xứ hàng hóa, thời hạn sử dụng… để tạo thói quen dùng hàng thật, chính hãng, kiên quyết nói không với các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, đã quá “đát” dù giá có rẻ hơn!

 

* Xin cảm ơn ông!

 

9 tháng qua, Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên đã xử lý 921 vụ vi phạm, trong đó có 62 vụ kinh doanh hàng cấm, nhập lậu, 76 vụ kinh doanh không niêm yết giá, 22 vụ liên quan đến các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, mất phẩm chất…, thu nộp ngân sách hơn 1,9 tỉ đồng. Riêng trong các tháng gần đây, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện gần 500 cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn tỉnh vi phạm nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

XUÂN HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek