Thứ Hai, 30/09/2024 08:23 SA
Những chiến công của công an xã
Thứ Tư, 08/10/2008 14:30 CH

Ngày 10/10/1950, lực lượng công an xã chính thức được thành lập. Trải qua 58 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, cùng với lực lượng công an xã trong cả nước, lực lượng công an xã ở Phú Yên luôn được cấp ủy, chính quyền và ngành Công an quan tâm củng cố, xây dựng về mọi mặt; được nhân dân thương yêu đùm bọc, giúp đỡ đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

 

XuanQuang3-081008.jpg

Đồng chí Đào Duy Phương, Trưởng công an xã Xuân Quang 3 (bìa phải) đang trao đổi công tác với công an huyện Đồng Xuân - Ảnh: HOÀNG MINH

 

Ghi nhận những chiến công của lực lượng công an xã tỉnh Phú Yên trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 5 tập thể công an xã vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

 

Qua 9 năm thực hiện Nghị định 40/CP của Chính phủ gắn với phong trào thi đua học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, lực lượng công an xã tỉnh Phú Yên đã được UBND tỉnh tặng 9 cờ thi đua xuất sắc, hàng trăm bằng khen. Hàng trăm lượt cán bộ công an xã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Những năm qua, lực lượng công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09/CP của Chính phủ và chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, chương trình hành động phòng chống ma túy. Đây là lực lượng nòng cốt, đi đầu thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch giữa công an với các hội đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc và trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương. Bên cạnh đó, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Bộ Công an, của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, lực lượng công an xã từng bước được củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, đã có 44,6% công an xã tốt nghiệp THPT hoặc bổ túc văn hóa; 7/9 huyện, thành phố có 100% trưởng và 80% phó công an xã là đảng viên.

 

Gần dân, bám sát địa bàn, được sự giúp đỡ của nhân dân, trong 5 năm qua, lực lượng công an xã đã tiến hành xác minh làm rõ 70% số vụ việc vi phạm pháp luật, vi phạm an ninh trật tự ở cơ sở, phối hợp với các lực lượng truy bắt được hơn 200 đối tượng hình sự, đối tượng có lệnh truy nã. Cùng với các ban ngành đoàn thể, công an xã đã vận động các đối tượng có lệnh truy nã, đối tượng phạm tội ra đầu thú, tổ chức đưa trên 1.000 đối tượng vi phạm an ninh trật tự ra kiểm điểm trước dân, giáo dục cảm hóa trên 50% đối tượng lầm lỗi và trẻ em làm trái pháp luật tiến bộ, tổ chức hòa giải thành công trên 80% số vụ tranh chấp khiếu kiện và vận động hàng trăm ngàn hộ gia đình ký cam kết gia đình không có tội phạm.

 

Qua phong trào thi đua học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy đã xuất hiện nhiều tập thể công an xã điển hình, có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như Công an xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), Công an xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), Công an xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), Công an xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa)... Từ  cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho từng thôn xóm, buôn làng đã xuất hiện nhiều gương công an xã mưu trí, dũng cảm, tận tụy với công việc, được nhân dân tin tưởng, yêu mến. Điển hình như Trưởng Công an xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) Nguyễn Văn Minh không nhận trên 1 triệu đồng mà đối tượng vi phạm hối lộ; Trưởng Công an xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) Phan Phúc đã dũng cảm trong đấu tranh trấn áp tội phạm. Mặc dù bị đối tượng côn đồ hung hãn đâm trọng thương nhưng đồng chí vẫn truy bắt bằng được đối tượng phạm tội. Phó Công an xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) Nguyễn Văn Công đã không ngại hiểm nguy, bơi ra dòng nước xoáy cứu được hai cháu bé  sắp bị chết đuối trong đợt lũ lụt năm 2007… Những việc làm thiết thực, hành động cao đẹp của công an xã đã góp phần tô thắm truyền thống của lực lượng công an nhân dân, xây dựng hình ảnh cao đẹp về người chiến sĩ công an cách mạng trong lòng dân.

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng công an xã trong toàn tỉnh đã tiến hành cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến công tác an ninh trật tự, mở diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân” để tiếp thu những ý kiến đóng góp chân thành của nhân dân, thắt chặt mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa lực lượng công an xã với nhân dân.

 

Hiện nay, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở ngày càng diễn ra quyết liệt. Nhiệm vụ của lực lượng công an xã ngày càng nặng nề, phức tạp, trong khi chế độ tiền lương, phụ cấp và trang thiết bị, công cụ hỗ trợ còn rất thiếu thốn. Thực tế đó đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, các cấp cần quan tâm nhiều hơn đến lực lượng công an xã, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để lực lượng này hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

CHÂU THẤT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek