Thứ Hai, 30/09/2024 06:27 SA
Đăng ký quyền sử dụng đất ở trong quan hệ vợ chồng
Thứ Năm, 02/10/2008 14:00 CH

* Chị Bùi Thị Linh (TP Tuy Hòa) hỏi: Trước khi đăng ký kết hôn, tôi được bố mẹ cho một diện tích đất ở, nhưng sau khi kết hôn tôi mới đăng ký quyền sử dụng đất. Đề nghị quý báo cho biết tôi có thể chỉ đăng ký tên mình hay phải đăng ký cả tên chồng tôi?

 

- Sở Tài nguyên  - Môi trường Phú Yên trả lời: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Theo điều 48 Luật Đất đai năm 2003, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ghi họ, tên người có quyền sử dụng đất đó. Trong trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng. Như vậy, trong trường hợp của chị, phải xác định được quyền sử dụng đất đó là tài sản riêng của người vợ hay tài sản chung của vợ và chồng. Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng, cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thỏa thuận. Trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản của vợ, chồng là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó là tài sản chung.

 

như vậy, nếu chị có căn cứ để chứng minh được chị đã nhận quyền sử dụng đất trước khi kết hôn và chưa từng thỏa thuận đưa quyền sử dụng đất đó vào tài sản chung của vợ chồng thì có thể đăng ký tên một mình chị trong hồ sơ xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu quyền sử dụng đất đó đã được thỏa thuận là tài sản chung của vợ chồng hoặc có căn cứ chứng minh vợ chồng đã được tặng, cho chung (ví dụ mặc dù tặng chị trước khi chị kết hôn nhưng khi tặng cho, bố mẹ chị đã tuyên bố tặng để cho vợ chồng chị sau này) thì phải xác định đây là tài sản chung của vợ chồng. Khi đó giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải ghi họ, tên của người vợ và họ, tên của người chồng.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek