Thứ Hai, 30/09/2024 06:30 SA
Để người dân đến với tủ sách pháp luật
Thứ Năm, 25/09/2008 07:00 SA

Tủ sách pháp luật (TSPL) ra đời giúp cán bộ công chức, người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật. Từ đó, cán bộ biết vận dụng hiệu quả vào công việc chuyên môn, giảm thiểu những sai sót, còn người dân tránh được những trường hợp vi phạm pháp luật có thể xảy ra...

 

timhieupl-080925.jpg

Cán bộ tìm hiểu pháp luật tại tủ sách pháp luật của phường 4 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: KIM CHI

 

PHÁT HUY HIỆU QUẢ

 

Toàn tỉnh Phú Yên hiện có 106 tủ sách pháp luật, trong đó, 70- 80% tủ sách đạt tiêu chuẩn do Bộ Tư pháp đề ra. Mỗi tủ được trang bị trung bình 50-100 đầu sách pháp luật. Năm 2007, tỉnh Phú Yên đã mua bổ sung nhiều đầu sách pháp luật, xây dựng túi sách pháp luật cấp cho tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố, các tổ hòa giải cơ sở. Mỗi cơ sở được hỗ trợ số sách trị giá 500.000 đồng, còn  huyện, thành phố được hỗ trợ 1 triệu đồng.

Có mặt tại Phòng Tư pháp huyện Sơn Hòa, chúng tôi chứng kiến nhiều cán bộ, người dân đến TSPL của huyện này để tìm hiểu các vấn đề về thủ tục cho thuê nhà, giải quyết tranh chấp đất đai... Anh Đặng Ngọc Đại, ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) đang liên hệ với cán bộ Tư pháp để được tư vấn pháp luật, thổ lộ: “Ở đây, các anh rất nhiệt tình. Nếu chưa thông điểm nào, chúng tôi có thể mượn sách về nhà tìm hiểu thêm, hoặc chỉ cần đến điểm trợ giúp pháp lý thì sẽ rõ ngay”. Chị Nguyễn Vũ Yến, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Sơn Hòa, cho biết: Hiện nay, TSPL của huyện có khoảng 150 đầu sách các loại. Ngoài ra, ở mỗi thôn, buôn đều có TSPL.

 

Tại trụ sở UBND phường 4 (TP Tuy Hòa), hàng ngày có khá nhiều cán bộ công an, đội thuế đến TSPL để mượn sách nghiên cứu. Anh Nguyễn Đức Hoàng, cán bộ Tư pháp phường 4,  nói: “Tủ sách này được trang bị cách đây gần 10 năm và chúng tôi luôn cập nhật các loại sách mới, luật mới để phục vụ cán bộ, nhân dân địa phương. Với gần 250 đầu sách pháp luật các loại, tủ sách cơ bản đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân dân địa phương”.

 

Tại phường 7, (TP Tuy Hòa), ông Trần Ngọc Mỹ, Bí thư Chi bộ khu phố Nguyễn Đình Chiểu, cho biết: “Cán bộ khu phố chúng tôi thường xuyên đọc sách pháp luật để hiểu và phổ biến cho người dân, nhất là những sách có liên quan về các luật mới ban hành, luật sửa đổi, bổ sung. Cán bộ có nghiên cứu, tìm hiểu thấu đáo pháp luật mới làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở”.

 

 TSPL ở nhiều  xã, phường, thị trấn đang phát huy hiệu quả. Số người đến đọc, tìm hiểu khá nhiều. Tiêu biểu  như TSPL các phường ở TP Tuy Hòa, đều có trên 170 đầu sách các loại. Các huyện Phú Hòa, Sông Cầu còn năng động linh hoạt hơn khi đặt các TSPL ở nhà chùa, thôn, cụm dân cư… đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân.

 

ĐỂ NGƯỜI DÂN TIẾP CẬN TSPL

 

Theo ông Huỳnh Xuân, Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên, TSPL ở các xã, phường, thị trấn đã và đang góp phần tích cực cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Đây là cơ sở dữ liệu rất thuận tiện cho việc tra cứu, giúp cho cán bộ, công chức cấp xã, một bộ phận nhân dân có điều kiện nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Dù các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có TSPL, nhưng các đầu sách, tài liệu pháp luật chưa phong phú, chưa thường xuyên bổ sung sách, tài liệu mới ban hành.

 

Nguồn cung cấp sách, báo, tài liệu cho các TSPL chủ yếu được lấy từ nguồn của Trung ương thông qua dự án, chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục, trợ giúp pháp lý, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm. Vì nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc duy trì, phát triển TSPL ở các xã còn nhiều hạn chế, chưa có phương pháp đầu tư hợp lý, quy mô tủ sách còn nhỏ, chưa đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu công tác của chính quyền cơ sở và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân…Việc khai thác, sử dụng TSPL mới chỉ phục vụ công chức cấp xã, còn người dân chưa thật sự quan tâm đến việc tìm hiểu pháp luật thông qua các TSPL ngay tại địa phương mình.

 

Một vấn đề khác đặt ra là trách nhiệm của địa phương trong việc đầu tư cho TSPL. Thực tế ở một số địa phương, tuy đã có TSPL nhưng sách rất ít (chỉ để phục vụ cho cán bộ là chủ yếu). Nhiều nơi có sách nhưng không có người đọc vì địa điểm đặt TSPL không tiện cho người dân đến tìm hiểu… Theo ông Xuân, cần mở rộng các hình thức của  TSPL, đặt ở những nơi công cộng, thường xuyên bổ sung, nâng cao chất lượng sách, nhất là các loại sách, tài liệu pháp luật thiết yếu, phổ biến. Đồng thời, phải có cán bộ chuyên trách quản lý, hướng dẫn khai thác, giới  thiệu rộng rãi đến quần chúng nhân dân về tác dụng của TSPL…

 

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hệ lụy từ nhậu
Thứ Tư, 24/09/2008 07:32 SA
Cướp cạn lãnh án tù
Thứ Ba, 23/09/2008 13:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek