Thứ Hai, 30/09/2024 08:33 SA
Hệ lụy từ nhậu
Thứ Tư, 24/09/2008 07:32 SA

Tình trạng một số người do uống rượu bia say, không làm chủ bản thân dẫn đến mâu thuẫn, đánh nhau, gây hậu quả nghiêm trọng ngày càng gia tăng. Thực trạng đó gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, là mối quan tâm, lo lắng của cả cộng đồng.

 

Vo-XuanThanh-080924.jpg
Đối tượng Võ Xuân Thạnh – Ảnh: H.SIÊM

 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Phú Yên, đối tượng gây rối trật tự công cộng do sử dụng rượu bia đang có xu hướng gia tăng qua các năm. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2008, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ giết người liên quan đến rượu bia làm 4 người chết và 3 người bị thương.

 

Mới đây nhất, khoảng 16g30 ngày 15/9/2008, Võ Xuân Thạnh (SN 1978), tạm trú tại khu phố Vạn Phước, thị trấn Sông Cầu và anh Nguyễn Văn Khen (SN 1969) ở khu phố Long Bình, thị trấn Sông Cầu cùng một số người khác rủ nhau ăn nhậu. Cuộc nhậu kéo dài từ chiều đến khoảng 21g 30 với hơn 1 lít rượu và 20 lít bia đã làm những người trong cuộc say khướt. “Rượu vào lời ra”, giữa Thạnh và anh Khen xảy ra mâu thuẫn. Anh Khen dùng ghế nhựa đánh vào đầu Thạnh gây thương tích. Tức vì bị đánh, Thạnh chạy vào một nhà gần đấy, lấy một con dao Thái Lan quay lại, đâm liên tiếp nhiều nhát vào anh Nguyễn Văn Khen, sau đó tiếp tục quay sang đâm anh Nguyễn Minh Khánh (SN 1982) ở Long Hải Bắc, thị trấn Sông Cầu - người cùng bàn nhậu - làm anh Khen và anh Khánh bị thương. Riêng anh Nguyễn Văn Khen, do bị thương quá nặng, đã chết khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

 

Võ Xuân Thạnh được đưa về trụ sở Công an huyện Sông Cầu làm việc, nhưng vẫn chưa tỉnh rượu và không trả lời nổi câu hỏi tại sao mình lại ra tay giết chết người anh em kết nghĩa thân thiết. Ngồi bên ngoài hành lang của Đội Cảnh sát Điều tra Công an huyện Sông Cầu là dáng vẻ rũ rượi của chị Nguyễn Thị Sa, bên cạnh là một bé gái 4 tuổi - vợ và con của Võ Xuân Thạnh. Trong tiếng nấc nghẹn, chị Sa cho biết: “Anh Thạnh với anh Khen là anh em kết nghĩa, thân nhau lắm. Ai ngờ mấy ảnh nhậu nhẹt lại để xảy ra chuyện này”.

 

Lê Út Hận ở xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa gây án chết người cũng chỉ vì bia rượu. Khi đi nhậu về, nghe ông hàng xóm phàn nàn, Hận xông vào đánh ông hàng xóm gây thương tích, dẫn đến chết.

 

Vụ án mạng xảy ra tại xã Xuân Lộc, huyện Sông Cầu vào ngày 22/4/2008 do đối tượng Lê Nam Việt gây ra cũng có nguyên nhân từ bia rượu. Chỉ vì trong lúc ăn nhậu, Việt thấy bàn bên cạnh nói chuyện to tiếng nên đã cầm 2 vỏ chai bia đến đập vào đầu và đâm vào người anh Huỳnh Văn Ánh làm anh Ánh chết trên đường đi cấp cứu.

 

Những hành động xảy ra trong phút chốc nhưng để lại những hậu quả hết sức đau lòng đã khiến một số người phải hối hận trong cả quãng đời còn lại.

 

Để hạn chế những hậu quả do lạm dụng rượu bia đối với trật tự an toàn xã hội, thiết nghĩ, bên cạnh việc xử lý về mặt hành chính và hình sự, cần tăng cường công tác truyền thông về tác hại của rượu bia đối với người dân nhằm làm thay đổi cơ bản thói quen dùng bia rượu. Điều này không chỉ góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí mà còn hạn chế những hậu quả xấu do tình trạng lạm dụng bia rượu gây ra.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek