Trong tháng 7/2008, Công ty Quản lý - Sửa chữa đường bộ Phú Yên phối hợp với chính quyền các địa phương có quốc lộ 1A đi qua tiến hành lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ theo quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy bước đầu thu được những kết quả nhất định, song công tác này vẫn còn nhiều vướng mắc.
Lực lượng liên ngành chặt bỏ cây xanh vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn huyện Sông Cầu - Ảnh: HUY KIỂM |
Theo thống kê của Công ty Quản lý - Sửa chữa đường bộ Phú Yên, trong phạm vi cọc giải phóng mặt bằng, toàn quốc lộ 1A từ đèo Cù Mông đến đèo Cả có đến 185 nhà cấp 4, 12 nhà cấp 3, 40 nhà tạm, 50 lều quán, 556 mái che, 134 biển hiệu, 4 chuồng trại, 585 tường rào các loại vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Trong giai đoạn một, đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chính quyền địa phương các huyện Sông Cầu, Tuy An, Đông Hòa tổ chức giải tỏa lều quán tạm, cây xanh che khuất tầm nhìn, tường rào, biển quảng cáo, trong đó huyện Sông Cầu thực hiện tại 8/8 xã, thị trấn; huyện Tuy An 7/7 xã, thị trấn; huyện Đông Hòa 3/4 xã, thị trấn; riêng TP Tuy Hòa sẽ triển khai thực hiện vào ngày 6/8 tới.
Công tác lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đoạn quốc lộ 1A đi qua địa phận Phú Yên còn những vướng mắc. Phó Giám đốc Công ty Quản lý - Sửa chữa đường bộ Phú Yên Cù Huy Kiểm cho biết: “Hệ thống cọc giải phóng mặt bằng trên tuyến bị mất nhiều do trong quá trình thi công, xe máy của nhà thầu đụng gãy hoặc dân nhổ vứt đi, khi kiểm tra hiện trường nhà thầu dựng lại theo kiểu đối phó nên độ chính xác không cao dẫn đến không xác định các công trình đã được đều bù và đền bù đến vị trí nào. Mặt khác, trong quá trình giải tỏa chặt bỏ cây xanh, tháo dỡ công trình vi phạm bị vướng các loại dây điện, điện thoại làm tiến độ thực hiện chậm. Ngoài ra, còn một số hộ dân chưa đồng tình với chủ trương của Chính phủ, cố tình cản trở việc thực hiện công tác cưỡng chế.
Theo ông Cù Huy Kiểm, trong giai đoạn hai lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đoạn quốc lộ 1A đi qua Phú Yên, các tổ công tác liên ngành của huyện, thành phố sẽ kiểm tra, đo đạc các công trình vi phạm và tái vi phạm trong phạm vi dưới 7 mét bao gồm nhà ở; các công trình đã bị cơ quan quản lý đường bộ lập biên bản. Số này không nhiều nhưng thủ tục rất phức tạp, nhất là việc cưỡng chế.
HOÀI TRUNG