Thứ Ba, 01/10/2024 00:17 SA
Những “hung thần” trên xa lộ
Chủ Nhật, 03/08/2008 14:00 CH

Gần đây, số vụ tai nạn giao thông do xe tải gây ra hoặc liên quan trực tiếp đến xe tải ngày càng tăng, dẫn đến những hậu quả thương tâm.

 

xe-vuot-deo-080802.jpg

Xe tải tranh nhau vượt đèo Cả - Ảnh: X.H

 

Đã nhiều ngày trôi qua nhưng nỗi đau buồn vẫn không thể nào nguôi ngoai đối với gia đình anh Nguyễn Văn Nhân (48 tuổi, ở thôn Bình Thạnh Bắc, xã Xuân Bình, huyện Sông Cầu). Cháu Huỳnh Thị Mỹ Nữ (3 tuổi) đang lững chững tập đi trước nhà thì bị chiếc ô tô tải 57K-9546 kéo rơ-moóc 51R-5146 do anh Huỳnh Văn Cường (38 tuổi, trú phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, Bình Định) cầm lái, lao lên vệ đường, lật nhào rồi đâm vào nhà anh Nhân, làm cháu Nữ chết tại chỗ. Đây không phải là lần đầu tiên xe tải lao vào nhà dân gây tai nạn, cũng không phải là vụ tai nạn hiếm hoi của xe tải trong thời gian gần đây. Do có quá nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe tải trong thời gian gần đây nên nhiều người ví xe tải là một trong những kẻ “gieo cái chết” trên xa lộ.

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên cho biết, đối với xe tải lỗi vi phạm hầu hết là tốc độ, chở quá tải, phương tiện không bảo đảm an toàn… Có ngày, qua kiểm tra lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện đến hàng trăm xe tải vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

 

Mặc dù biết chở quá tải là vi phạm luật, dễ gây tai nạn giao thông khi xử lý các tình huống, nhưng tài xế nào cũng cố tình vi phạm. Lý do họ đưa ra là: Giá xăng dầu mỗi ngày một tăng cao, nếu chở đủ tải như quy định thì lấy gì ăn (!?) Tài xế ô tô tải 54N-8151 Trần Văn Bằng (ở An Mỹ, huyện Tuy An) bị tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên lập biên bản xử phạt vì lỗi “xếp hàng làm lệch xe”, nói: “Biết là xếp hàng cao làm lệch xe là rất nguy hiểm, xe rất dễ bị lật khi qua đèo, dốc… Nhưng không chở vượt tải thì chỉ có bỏ nghề thôi!”. Không riêng gì xe của anh Bằng, mà qua kiểm tra của lực lượng chức năng, hầu hết các xe tải chạy đường dài đều chở vượt tải kèm theo một số lỗi khác như kỹ thuật không an toàn, vi phạm tốc độ… Đối với xe chở container, xe kéo rơ moóc, do có chiều dài đặc biệt nên khi phóng nhanh vượt ẩu dễ bị lật và gây tai tạn giao thông, nhất là qua những đoạn đường trơn, những khúc cua gấp.

 

Từ ngày 1/8, Cục Đường bộ Việt Nam bắt đầu tổ chức kiểm tra tải trọng xe ở 4 điểm trên toàn tuyến quốc lộ 1A, hoạt động 24/24 giờ, đồng thời lắp đặt hệ thống báo hiệu điện tử trên quốc lộ nhằm phát hiện những xe có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng.

 

VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek