Thứ Ba, 01/10/2024 00:28 SA
Nhiều cán bộ sập bẫy một “cò” đất
Chủ Nhật, 20/07/2008 08:00 SA

Chỉ vì những món quà, những cuộc nhậu, hàng loạt cán bộ ở phường 9, phòng Tài nguyên-Môi trường TP Tuy Hòa đã sập bẫy “cò” đất Võ Đồng Khánh (ở phường 9, TP Tuy Hòa). Một số cán bộ bị Công an TP Tuy Hòa khởi tố về hành vi nhận hối lộ, một số khác bị kỷ luật chuyển công tác, chờ xử lý.

 

Từ khi xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) tách thành hai đơn vị hành chính là phường 9 và xã Bình Kiến, nhu cầu của nhân dân về chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở ngày càng gia tăng, nhiều người dân đổ xô về phường 9 mua đất, xây nhà. Lợi dụng tình hình này, một số cán bộ phường đã sách nhiễu những người dân đến UBND phường 9 làm thủ tục chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

 

Biết rõ sự việc, Võ Đồng Khánh (sinh năm 1970, ở khu Ninh Tịnh 2, phường 9) đã chủ động móc ngoặc với Huỳnh Duy Phong, cán bộ địa chính phường 9; Ngô Đình Diêm, Chủ tịch UBND phường 9 với chủ ý của Khánh là hình thành đường dây làm thủ tục giấy tờ về đất đai. Để tiếp cận hai đối tượng trên, Khánh đã nhiều lần mời Phong, Diêm đi ăn nhậu, chiêu đãi tiệc tùng ở những nơi sang trọng. Sau những cuộc nhậu, tiệc tùng, Khánh dần dần “xỏ” mũi được hai cán bộ quan trọng nhất về giải quyết các thủ tục đất đai ở phường này. Với chiêu bài đó, Khánh rất thuận lợi trong việc làm mọi thủ tục giấy tờ về đất đai. Trong khi đó, người dân muốn trực tiếp đến phường làm thủ tục này lại gặp nhiều vàn khó khăn. Thế nhưng, những ai đến nhờ Khánh mọi chuyện đều xuôi lọt ngay, thậm chí nhanh hơn cả thời gian quy định!

 

Cũng qua quan hệ đó, Khánh nắm rõ từng quy định điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở, thủ tục đăng ký hộ khẩu tạm trú thành thường trú. Khánh cũng hiểu “sát sườn” sở thích ăn chơi của các “quan phường” này nên đắc chí nghĩ là mọi chuyện “thuận buồm xuôi gió”. Thế là, Khánh thoải mái nhận lời rất nhiều người dân khi họ đến đặt vấn đề làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách nhập hộ khẩu… Để hợp thức hóa, làm thủ tục rất nhiều hồ sơ đất đai, Khánh đặt khoản chi phí “trọn gói” kể cả chi phí thuế, lệ phí tùy theo từng người, từng trường hợp.

 

Chỉ trong vòng 4 năm (từ 2002 đến 2006), Khánh đã chiếm đoạt của 32 người với số tiền hơn 365 triệu đồng để nhận làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, Khánh “mượn” năm sổ đỏ của người dân để thế chấp vay ngân hàng 35 triệu đồng để “mời” các “quan phường” đi nhậu. Không dừng lại đó, dựa vào mối quen biết với Ngô Đình Diêm, Chủ tịch phường 9, Khánh đã trục lợi hơn 49 triệu đồng của 13 người dân; vay và mua hàng thiếu nợ một số quán tạp hóa với số tiền hơn 50 triệu đồng. Tổng số tiền mà Khánh đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt, lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi hơn 450 triệu đồng và vay nợ dân hơn 50 triệu đồng. Khánh khai nhận: số tiền chiếm đoạt y đã tiêu xài cá nhân, gia đình, mua sắm điện thoại di động tặng Ngô Đình Diêm, thuê xe du lịch cho Diêm đi TP Hồ Chí Minh ăn chơi. Ngoài ra, Khánh khai đã nhiều lần đưa phong bì cho Ngô Đình Diêm với số lần đưa tiền nhiều đến mức Khánh “nhớ” không nổi. Sau khi bị bắt, Khánh khai đã mua “tặng” cho Lê Minh Sáng, cán bộ phòng Tài nguyên-Môi trường TP Tuy Hòa một giàn karaoke và điện thoại di động trị giá 15 triệu đồng.

 

Thông qua các mối quan hệ trên, Khánh còn quen biết một số cán bộ lãnh đạo Công an phường 9. Từ năm 2002 đến năm 2006, Khánh thông qua thiếu tá Huỳnh Ngọc Phê, Phó công an phường 9 “nhờ giúp” tám hồ sơ của người dân có nhu cầu tách, nhập, lập hộ khẩu. Sau đó, Khánh đã “trả ơn” thiếu tá Phê nhiều lần bằng tiền hơn 5,2 triệu đồng và dàn máy trị giá hơn 3,4 triệu đồng. Khánh còn nhớ rất rõ là thiếu tá Phê mượn 3 triệu đồng nhưng chưa trả dù thời gian quá lâu. Ngoài ra, Khánh còn “làm quen” ông Ngô Huy Hoàng, thiếu tá, Phó Công an phường 9. Từ đó, Khánh nhờ thiếu tá Hoàng ký “giúp” hợp đồng chuyển nhượng đất, giúp nhập hộ khẩu một người dân và “trả ơn” ông Hoàng bằng một điện thoại di động cùng nhiều lần đưa đi ăn nhậu.

 

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo từ nhiều người dân, Công an TP Tuy Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Võ Đồng Khánh về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi. Từ vụ án này, Công an TP Tuy Hòa tiếp tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Đồng Khánh; Ngô Đình Diêm, nguyên chủ tịch UBND phường 9, Lê Minh Sáng, nguyên cán bộ phòng Tài nguyên-Môi trường TP Tuy Hòa về hành vi đưa và nhận hối lộ. Hai vụ án này đang được các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên xử lý.

 

Đối với các cán bộ lãnh đạo Công an phường 9, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã ra quyết định cách chức, điều chuyển làm công tác ở một đơn vị khác. Riêng thiếu tá Huỳnh Ngọc Phê có hành vi vi phạm nghiêm trọng nên Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã có văn bản báo cáo đề nghị Bộ Công an tước danh hiệu công an nhân dân.

 

ĐOÀN ĐỨC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek