Ngày 27/12/2007, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch lập lại hành lang an toàn đường bộ, đường sắt (QĐ 1856). Ngày 25/2/2008, Khu quản lý Đường bộ V đã có công văn cụ thể hóa kế hoạch thực hiện QĐ 1856. Phú Yên đã triển khai thực hiện kế hoạch trên như thế nào? Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Nguyễn Thành Trí, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Phú Yên, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành (TCTLN) của tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện QĐ 1856 cho biết:
Một điểm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ - Ảnh: X.HIẾU |
- Thực hiện Quyết định số 1856 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 1 từ nay đến hết quý II-2008 giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) trên quốc lộ (QL) 1 (đoạn Đà Nẵng-Nha Trang, trong đó đoạn qua địa bàn Phú Yên từ km 1243 + 280 đến km 1366 +456) trong phạm vi đã đền bù giải tỏa 7m và các công trình lều lán, quán bán hàng, biển hiệu, biển quảng cáo ảnh hưởng đến an toàn giao thông, UBND tỉnh đã tổ chức họp, làm việc với các sở, ban ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố có tuyến QL1 đi qua. Đồng thời, UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập TCTLN cấp tỉnh triển khai thực hiện QĐ 1856. UBND các huyện Sông Cầu, Tuy An, Đông Hòa, TP Tuy Hòa cũng đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện, thành lập TCTLN, tổ chuyên viên giúp việc; đồng thời giao UBND các xã, phường, thị trấn có QL1 đi qua tổ chức họp dân phổ biến, quán triệt QĐ 1856 và các văn bản liên quan. Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên tiếp nhận 550 cuốn tài liệu tuyên truyền phổ biến pháp luật về quản lý sử dụng và bảo vệ hành lang đường bộ, đã cấp cho UBND các cấp chính quyền địa phương, các thành viên TCTLN thực hiện QĐ 1856 và các tổ chức, cá nhân có công trình xây dựng vi phạm trên phạm vi HLATĐB.
Ngày 10/4, Sở GTVT Phú Yên đã có kế hoạch triển khai thực hiện QĐ 1856 với mục tiêu: Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hành lang và quản lý HLATĐB, lập lại trật tự kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn HLATĐB; tạo lập, xác định và duy trì hệ thống HLATĐB nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
* Lộ trình lập lại hành lang an toàn đường bộ ở Phú Yên được tiến hành như thế nào?
- Nội dung và tiến độ thực hiện được tiến hành theo hai giai đoạn:
Giai đoạn một (đối với tuyến QL1A): Tổ chức vận động tuyên truyền các đơn vị, cá nhân tự động tháo dỡ các công trình lấn chiếm và tái lấn chiếm HLATĐB đã được đền bù giải tỏa. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, áp phích, tờ rơi… để các đơn vị cá nhân thực hiện. Rà soát, thống kê các công trình lấn chiếm và tái lấn chiếm HLATĐB đã được hỗ trợ đền bù giải tỏa. Thống kê các công trình xây dựng trong phạm vi 2-7m nhưng chưa được đền bù theo biểu mẫu của Cục Đường bộ ban hành và tổng hợp kinh phí đền bù. Đồng thời, rà soát các đường ngang đấu nối trái phép.
Theo kế hoạch, từ nay đến 30/6/2008 sẽ thực hiện cưỡng chế, giải tỏa dứt điểm công trình lấn chiếm đã được đền bù, qua đó tổng kết rút kinh nghiệm để thực hiện giai đoạn 2.
Giai đoạn hai (từ 1/7/2008 -31/3/2009): Đối với tuyến QL1A, QL 25.
Từ 1/7 đến 3/9/2008: Tiến hành rà soát các công trình lấn chiếm và tái lấn chiếm HLATĐB đã được đền bù giải tỏa; tổng hợp kinh phí giải tỏa vi phạm.
Từ 1 đến 31/10/2008: Tổ chức vận động tuyên truyền các đơn vị, cá nhân tự động tháo dỡ các công trình lấn chiếm và tái lấn chiếm HLATĐB đã được đền bù giải tỏa.
Từ 3/10 đến 31/12/2008: Hoàn thành việc lập quy hoạch tổng thể các vị trí đấu nối vào QL, hệ thống đường gom đến năm 2010, để thỏa thuận với Bộ Giao thông - Vận tải. Đến hết 31/3/2009, thực hiện giải tỏa các vi phạm HLATĐB trong phạm vi từ 5-7m đã được đền bù xử lý và hoàn thành cơ bản việc xóa bỏ các điểm đấu nối trái phép vào QL.
* Xin ông cho biết cụ thể việc xác định đo đạc công trình xây dựng đang tồn tại trong phạm vi hành lang đường bộ <7m?
- Việc kiểm tra đo đạc, rà soát công trình xây dựng trong phạm vi đã giải tỏa, đền bù trong phạm vi < 7m, Khu Quản lý đường bộ V hướng dẫn cách xác định cụ thể như sau:
1. Các công trình vi phạm và tái vi phạm trong phạm vi mốc giải phóng mặt bằng (GPMB).
Phạm vi đền bù giải tỏa được thể hiện cụ thể trong hồ sơ hoàn công GPMB của hợp đồng ADB3-3 đoạn km 1243 - km1367 hiện đang lưu giữ tại Ban GPMB thuộc UBND các huyện.
2. Loại công trình xây dựng trong phạm vi HLATĐB từ mốc GPMB-<7m, được xác định cụ thể như sau:
Đối với những đoạn đường có rãnh dọc xây theo thiết kế của dự án: Tính từ mép ngoài rãnh dọc xây hiện có ra mỗi bên là 7m.
Đối với những đoạn đường có nền đường đắp: Tính từ chân ta luy hiện tại ra mỗi bên là 7m.
Đối với những đoạn mà công trình vi phạm đã lấn chiếm san lấp mặt bằng tạo nên trắc ngang đường hiện tại tương đối bằng phẳng thì được phép áp dụng tính từ tim đường hiện tại ra mỗi bên =14,5m (gồm 6m nền đường + 1,5 m rãnh dọc + 7m hành lang); trường hợp đi qua đoạn đường cong thì phải cộng thêm độ mở rộng bụng thực tế của đường cong đó.
* Xin cám ơn ông!
XUÂN HIẾU (thực hiện)