Thứ Ba, 01/10/2024 04:34 SA
Giải pháp nào xử lý xe chở quá tải?
Chủ Nhật, 20/04/2008 13:30 CH

Tình trạng xe chở quá tải đang diễn ra phổ biến, đến mức đáng báo động. Không chỉ làm hư hỏng cầu, đường, các xe quá tải còn gây ra nhiều vụ ùn tắc, tai nạn giao thông. Thế nhưng, những biện pháp xử lý của các lực lượng kiểm tra liên ngành lại tỏ ra không có tác dụng.

 

080419-deo-ca.jpg

Do chở quá nặng nên nhiều xe tải thường bị chết máy tại vị trí sạt lở mái taluy đường đèo Cả gây ra ùn tắc giao thông. Ảnh: HOÀI TRUNG

 

VÔ TƯ QUÁ TẢI

 

Các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn Phú Yên mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải qua lại và gần như tất cả các xe đều vượt tải. Mới đây, lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh gồm cảnh sát giao thông - thanh tra đường bộ III.03 đăng kiểm tiến hành cân kiểm tra tải trọng của 267 xe tải thì đã có đến 177 xe chở quá tải. Trong số này, có những xe số lượng hàng hóa chở bên trên gấp đôi thậm chí gấp ba tải trọng thiết kế phương tiện.

 

Theo quy định, các phương tiện chuyên dùng để chở đá khối, gỗ tròn, xe máy thi công… khi lưu thông trên các tuyến đường phải có giấy phép dành cho xe siêu trường, siêu trọng. Thế nhưng, nhiều chủ phương tiện đã bất chấp tất cả, cố tình vi phạm để có lợi nhuận cao và khi bị phát hiện thì tìm cách mua chuộc lực lượng kiểm tra. Nhiều chủ xe thừa biết chở quá tải là có hại phương tiện, gây hư hỏng cầu đường nhưng gặp lúc nhiên liệu tăng giá, cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực vận tải và cả những chi phí “vô hình” khác khi lưu thông trên đường nên buộc phải chở quá tải mới mong có lãi. Hậu quả là một số tuyến quốc lộ, trong đó có quốc lộ 1A vừa được nâng cấp cách đây không lâu đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng xe chở quá tải còn gây ra nhiều vụ ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhất là ở khu vực đèo Cả. Vì đây là một cung đường nguy hiểm với đường đèo quanh co trên 12km, trong đó có những dốc cao đến 10%, các xe chở quá tải sức máy thường không thắng được sức nặng nên gây ra tai nạn.

 

GIẢI PHÁP NÀO XỬ LÝ XE QUÁ TẢI?

 

Đội phó đội thanh tra đường bộ III.03 Nguyễn Văn Sơn cho biết, theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 146/NĐ-CP, các xe quá tải bị xử lý rất nặng bao gồm phạt tiền, tước giấy phép lái xe và buộc phải hạ tải. Thế nhưng, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp tục tăng, nhất là khi trạm cân xe tại km8 quốc lộ 1A tạm ngừng hoạt động. Để có thể xử lý các phương tiện vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông của tỉnh và trung ương chỉ có thể dựa vào cân điện tử xách tay nhưng thiết bị này không thể cân những xe từ 3 trục trở lên. Hiện toàn tỉnh có 2 cân xách tay điện tử nhưng mỗi khi gặp xe chở trên 50 tấn, lực lượng chức năng đành “chào thua” vì nếu đưa vào lốp xe cân sẽ bẹp dúm.

 

Việc xử lý các phương tiện quá tải lưu hành qua địa bàn Phú Yên cũng gặp nhiều khó khăn do các chủ xe tìm cách “né” cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. Thường thì vào ban ngày những xe quá tải ít khi ra đường nhưng đêm đến, khi các lực lượng chức năng nghỉ làm việc, chủ xe lại tranh thủ chạy bù. Một cái khó khác khi xử lý phương tiện quá tải là hiện chưa có kho bãi chứa hàng, cần cẩu, xe để sang tải trong khi đó có rất nhiều loại hàng quá tải không thể để ngoài trời.

 

Theo đội phó đội thanh tra đường bộ III.03 Nguyễn Văn Sơn, đưa vào hoạt động trở lại những trạm cân xe trên các quốc lộ là giải pháp tối ưu nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe quá tải. Hiện phương án khôi phục các trạm cân xe được tính toán, cân nhắc. Thế nhưng trong khi chờ chủ trương mới, các tuyến đường, những chiếc cầu vẫn phải oằn mình bởi những đoàn xe quá tải.

 

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek