Thứ Tư, 02/10/2024 13:34 CH
Xuân Bình: Miền quê bình yên
Chủ Nhật, 09/03/2008 14:00 CH

Nằm ở phía đông bắc đầm Cù Mông, xã Xuân Bình là một địa phương điển hình nổi bật trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc của huyện Sông Cầu. Là một vùng quê có con đường thiên lý bắc nam đi qua, nhưng đời sống kinh tế của 2026 hộ gia đình, nơi đây vẫn chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp, làm muối và buôn bán nhỏ lẻ.

 

080308.jpg

Làng muối ở Xuân Bình

 

Những năm trước đây, tình trạng thanh niên tụ tập uống rượu, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản thường xảy ra, thậm chí một số quán xá ven đường ẩn chứa tệ nạn mại dâm. Trong khi đó, các tổ chức làm công tác an ninh trật tự ở cơ sở thì quá mỏng và yếu. Anh Nguyễn Tường Lâm, Chủ tịch UBND xã Xuân Bình cho biết: Công an huyện Sông Cầu đã chỉ đạo nhiều đội công tác gồm những cán bộ chiến sĩ cảnh sát, an ninh dày dạn kinh nghiệm về cắm chốt ở Xuân Bình tiến hành khảo sát, đánh giá những tồn tại thiếu sót để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Theo đó, những cán bộ đảng viên, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh có năng lực, đạo đức, trách nhiệm và uy tín được lựa chọn, phân công đảm trách Công an xã, thôn, 5 ban bảo vệ thôn xóm, 1 đội dân phòng, 1 đội thanh niên xung kích và 5 tổ hòa giải. Cùng với việc phát động quần chúng tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, những đợt tuyên truyền giáo dục pháp luật đã được triển khai sâu rộng đến 9 cụm dân cư, qua đó lực lượng công an xã và huyện cung cấp cho người dân nắm bắt những thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ động cảnh giác, kịp thời phát hiện những dấu hiệu phạm pháp để phản ánh cho công an đấu tranh xử lý. Mặt khác, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được chú trọng gắn kết với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”; Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Điều đáng ghi nhận là trong 3 năm qua, 80% số vụ việc mâu thuẫn trong dân cư, tranh chấp đất đai đều được các tổ hòa giải như phụ nữ, thanh niên, nông dân, cựu chiến binh, hội người cao tuổi tiến hành hòa giải ổn thỏa, không để xảy ra phức tạp nghiêm trọng, khiếu kiện kéo dài. Nhờ đó số vụ phạm pháp hình sự đã được kiềm chế, giảm dần.

 

Trong năm 2007, toàn xã chỉ xảy ra 23 trường hợp vi phạm pháp luật, gồm 37 đối tượng, giảm 5 vụ và 20 đối tượng so với năm 2006. Trong số đó chỉ có 1 vụ cố ý gây thương tích. Đặc biệt, lực lượng dân quân của xã gồm 105 người được huy động tham gia những đợt tấn công trấn áp tội phạm và bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm. Trưởng Công an xã Lê Gươm Thiên tâm sự: “Bên cạnh việc rà soát quản lý, cảm hóa giáo dục đối tượng hình sự, thanh thiếu niên hư, người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, Đảng uỷ, chính quyền, công an và các tổ chức đoàn thể xã hội ở Xuân Bình luôn chú trọng giải quyết việc làm cho các đối tượng thanh niên”. Theo đó, trong năm 2007, xã Xuân Bình đã phối hợp với Trung tâm xúc tiến việc làm tỉnh Phú Yên, Phòng nội vụ - lao động thương binh xã hội huyện Sông Cầu tổ chức những đợt tư vấn, giới thiệu cho 300 lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh”. Điều đáng mừng là đa số người dân thật sự tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, đơn cử vào ngày 7/1, một số người dân phát hiện một thanh niên đang gạ bán xe máy với giá rẻ, nên đã tìm cách câu nhử, đồng thời báo cáo cho Công an xã Xuân Bình phối hợp cảnh sát phụ trách địa bàn vây bắt, thu giữ hai xe máy.

 

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận là Nguyễn Nam (SN1980) trú ở thôn Trung Hậu, xã Mỹ Chánh Bắc, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, hiện đang bị Công an huyện Phù Mỹ truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xuân Bình bây giờ thật sự bình yên, góp phần tác động kinh tế - xã hội địa phương từng bước đổi mới và phát triển.

 

PHAN THẾ HỮU TOÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek