Thứ Tư, 02/10/2024 15:28 CH
Nhận tiền của gia đình các bị can bị tạm giam, hai cảnh sát bảo vệ bị truy tố
Thứ Bảy, 08/03/2008 08:00 SA

Viện Kiểm sát nhân dân TP Tuy Hòa vừa truy tố hai bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hai bị can này vốn là những cảnh sát bảo vệ, hỗ trợ tư pháp làm nhiệm vụ tại nhà tạm giam Công an TP Tuy Hòa đã nhận tiền của gia đình các bị can, rồi tạo điều kiện cho các bị can thông cung khiến việc điều tra vụ án gặp nhiều khó khăn.

 

Võ Tuấn Anh Thư (sinh năm 1987, ở thôn Phước Hậu, phường 9, TP Tuy Hòa) và Huỳnh Kim Tuân (sinh năm 1986, trú thôn Phú Hòa, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) là những chiến sĩ nghĩa vụ làm nhiệm vụ cảnh sát bảo vệ, hỗ trợ tư pháp tại nhà tạm giữ Công an TP Tuy Hòa từ ngày 26/6/2006.

 

Từ tháng 10/2006 đến tháng 3/2007, Thư và Tuân được giao nhiệm vụ trực gác bảo vệ nhà tạm giữ đã lén lút đưa điện thoại di động vào buồng giam cho các bị can để liên lạc với bên ngoài, đưa giấy bút cho bị can viết thư, trực tiếp chuyển thư cho gia đình bị can…

 

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định Võ Tuấn Anh Thư đã liên hệ với Lê Thanh Sơn, bị can trong vụ án Cố ý làm trái và tham ô tài sản tại gói thầu số 4 của dự án Hệ thống chống ngập lụt TP Tuy Hòa (còn gọi là kè Bạch Đằng) đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an TP Tuy Hòa. Thư đã bốn lần đưa điện thoại di động cho Sơn để gọi ra bên ngoài. Không những thế, Thư còn đưa giấy bút cho Sơn viết thư, trực tiếp mang thư chuyển qua đường bưu điện cho bà Lê Thị Chính (ở Hà Nội, vợ của bị can Sơn). Sau những lần tạo điều kiện, Thư đã được con trai của bị can Sơn là Nguyễn Văn Dũng “trả ơn” bằng 2,5 triệu đồng. Trong khi đó, Huỳnh Kim Tuân cũng đã nhiều lần đưa điện thoại, giấy bút cho Sơn liên lạc bên ngoài. Đổi lại Tuân nhận được 2,5 triệu đồng từ người bạn của bị can Sơn là bà Nguyễn Thị Tâm (ở Bắc Ninh) chuyển tiền qua tài khoản của Tuân.

 

Mai Trọng Oánh là bị can khác trong vụ án Cố ý làm trái và tham ô tài sản tại gói thầu số 4 của dự án kè Bạch Đằng cũng được hai cảnh sát trên tạo điều kiện liên hệ với bên ngoài và gia đình. Qua những lần giúp đỡ đó, Thư được vợ Oánh là bà Mai Thị Xuân Cảnh đưa 500.000 đồng. Còn Tuân thì khai đã nhận hơn 4,4 triệu đồng từ vợ bị cáo Oánh.

 

Do hành vi nhận tiền của gia đình hai bị can Lê Thanh Sơn và Mai Trọng Oánh chưa bị phát hiện nên Thư và Tuân đã tiếp tục lén lút “giúp đỡ” nhiều bị can khác. Theo xác định của cơ quan chức năng, Thư đã giúp đỡ bị can Nguyễn Quang Khánh phạm tội trộm cắp tài sản đang bị cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Tuy Hòa thụ lý điều tra. Thư vào buồng tạm giữ đưa điện thoại cho Khánh để liên hệ bên ngoài. Khánh đã gọi điện về nhà nói với cha là ông Nguyễn Quang Khải đưa cho Thư 1,2 triệu đồng. Ngoài những bị can trên, Thư còn trực tiếp đưa điện thoại, giấy bút cho các bị can Nguyễn Chí Dân (bị bắt trong vụ đánh bạc), Dương Hải Sơn (bị bắt trong vụ cố ý làm hỏng tài sản), Võ Trọng Xuân và Nguyễn Bá Thiện (bị bắt trong vụ cướp tài sản), Đặng Thanh Hoàng Linh (bị bắt trong vụ tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có) đều do cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa thụ lý, đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an TP Tuy Hòa để liên lạc với gia đình và bên ngoài. Sau những lần “giúp đỡ” đó, gia đình các bị can “bồi dưỡng” cho Thư từ 200.000 đồng đến 800.000 đồng và điện thoại di động. Ngoài những bị can có liên hệ với Thư đã được cơ quan chức năng xác định, Thư còn khai nhận là đã “giúp đỡ” 4 bị can khác như Tô Đạt (bị bắt trong vụ Cố ý làm trái và tham ô tài sản tại công trình chỉnh trị cửa sông Đà Nông), Bùi Ngọc Rớt (bị bắt trong vụ cướp giật tài sản), Trần Thị Thủy (bị bắt trong vụ chứa mại dâm), Nguyễn Minh Hiếu (bị bắt trong vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản), liên hệ với gia đình, bên ngoài, rồi nhận 4,5 triệu đồng từ gia đình các bị can này.

 

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã xác định Huỳnh Kim Tuân còn liên hệ 6 bị can khác để được gia đình những bị can này “bồi dưỡng” từ 200.000 đồng đến 900.000 đồng. Bản thân Tuân khai nhận thêm đã “giúp đỡ” hai bị can khác là Nguyễn Hữu Thuận, bị can trong vụ án kè Bạch Đằng, Trần Thị Thủy (bị bắt trong vụ án chứa mại dâm) và được gia đình hai bị can này trả hơn 4,8 triệu đồng.

 

Ngoài ra, Thư và Tuân nhiều lần đưa thuốc lá, bật lửa, rượu vào trong buồng giam cho các bị can. Với hành vi trên, Viện KSND TP Tuy Hòa đã ra cáo trạng truy tố Võ Tuấn Anh Thư và Huỳnh Kim Tuân về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 

ĐOÀN ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek