Thứ Tư, 02/10/2024 15:16 CH
Đưa kiến thức pháp luật về cơ sở: Làm gì để nâng cao hiệu quả?
Thứ Năm, 06/03/2008 07:28 SA

Thời gian qua, công tác giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật được ngành Tư pháp và các ngành, các cấp nỗ lực triển khai. Nhờ vậy, đã góp phần làm giảm tình trạng “mù” pháp luật trong cộng đồng dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng ở cơ sở. Trao đổi với Báo Phú Yên, lãnh  đạo một số sở Tư pháp các tỉnh, thành phố miền Trung –Tây Nguyên giới thiệu một số cách làm để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác này...

 

080306-Tro-giup.jpg

Cán bộ Sở Tư pháp Phú Yên tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số. - Ảnh: ĐỨC THÔNG

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ TƯ PHÁP TP ĐÀ NẴNG TRẦN VĂN HÙNG: PHÂN LOẠI ĐỐI TƯỢNG ĐỂ CÓ CÁCH TUYÊN TRUYỀN PHÙ HỢP

 

Là thành phố đầu tàu của miền Trung – Tây Nguyên, trong quá trình đẩy mạnh đô thị hoá, Đà Nẵng đối mặt với nhiều khó khăn. Chẳng hạn, làm thế nào cho người dân hiểu rõ, đồng thuận, nhanh chóng ủng hộ các chủ trương giải toả nhà ở, tái định cư, đền bù  giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương? Muốn vậy, công tác tuyên truyền pháp luật phải đi trước một bước và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng làm chứ không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Tư pháp. Trong vận động người dân sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, chúng tôi phân loại rõ các đối tượng nhân dân lao động, công nhân viên chức, học sinh… Trên cơ sở đó, phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở có cách phổ biến pháp luật sao cho phù hợp với trình độ văn hoá, nhận thức xã hội… của từng đối tượng. Có như thế, nhân dân mới quan tâm, chú ý tìm hiểu để thực hiện cho đúng vai trò công dân của mình trong làm ăn, sinh hoạt hàng ngày.

 

GIÁM ĐỐC SỞ TƯ PHÁP TỈNH PHÚ YÊN HUỲNH XUÂN: PHÁT HUY TÁC DỤNG CỦA TỦ SÁCH PHÁP LUẬT TẠI ĐỊA BÀN DÂN CƯ

 

Cùng với lồng ghép, đan xen các biện pháp như tăng cường tổ chức những  đợt trợ giúp pháp lý tại cơ quan, tại thôn, buôn, xã, phường phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng nhân dân, định kỳ giới thiệu kiến thức pháp luật qua hệ thống truyền thông đại chúng, các kênh thông tin khác từ tỉnh đến cơ sở… chúng tôi chú trọng phát huy tác dụng của tủ sách pháp luật tại địa bàn dân cư với nhiều cách làm linh hoạt, uyển chuyển, sáng tạo. Đó là hiện nay, huyện Phú Hoà đang đưa tủ sách pháp luật vào nhà chùa, còn huyện Sông Cầu thì xúc tiến thành lập tủ sách này  song song với xây dựng  câu lạc bộ pháp luật trong các trường học. Trong năm 2008, hơn 600 tổ hoà giải trong toàn tỉnh sẽ được trang bị túi sách pháp luật với những nội dung hết sức thiết thực thuộc các lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, phòng chống tội phạm và đất đai để kịp thời tuyên truyền rộng rãi cho người dân.

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ TƯ PHÁP NGHỆ AN HỒ THÚC HUÂN: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ TUYÊN TRUYỀN VIÊN CƠ SỞ ĐỦ MẠNH

 

Với hơn 470 xã, phường, thị trấn trải rộng trên một địa bàn phức tạp,  công tác phổ biến kiến thức pháp luật ở địa phương chúng tôi có phần không thuận lợi so với nhiều tỉnh, thành phố khác trong khu vực. Giải pháp chúng tôi triển khai thực hiện là tập trung xây dựng các đội báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cơ sở sao cho đủ mạnh. Thành phần của đội là các thành viên  trong hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật của xã, là già làng, trưởng bản, trưởng thôn, là giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, là cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng… Các đội này được cập nhật kiến thức pháp luật theo định kỳ, được tập huấn các phương pháp tuyên truyền miệng, báo cáo phù hợp với đặc thù dân cư, dân tộc  của từng vùng miền, thậm chí phải học cả tiếng của đồng bào dân tộc ít người.

 

GIÁM ĐỐC SỞ TƯ PHÁP TỈNH BÌNH ĐỊNH HOÀNG HỒNG: CHỌN NHỮNG VẤN ĐỀ MÀ NGƯỜI DÂN THƯỜNG GẶP

 

Thực hiện mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, lâu nay đã có các bộ luật, luật bao gồm nhiều điều, nhiều khoản quy định rất chi tiết, cụ thể… liên tục được ban hành. Phải nói rằng, các nhà chuyên môn đôi khi nhìn vào các văn bản luật cũng cảm thấy “quá tải”, huống gì người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao  là nơi dân trí còn thấp và kinh tế chưa phát triển mạnh.  Vì thế, cần tránh bệnh “tham” trong công tác đưa kiến thức pháp luật đến với nhân dân mà nên có chọn lọc cẩn thận. Ví như, khi tuyên truyền Luật hôn nhân gia đình, Luật thi đua khen thưởng… nhất thiết phải đầu tư nghiên cứu, “tỉa”  ra những điều, khoản  gắn với các tình huống mà nhân dân thường  hay gặp trong cuộc sống hằng  ngày, chứ không giới thiệu “tràng giang đại hải”. Từ đó, tìm cách truyền đạt  sao cho hấp dẫn và sâu sắc để người nghe dễ nhớ, dễ thực hiện.

 

THẠCH BI SƠN - ĐỨC THÔNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek