Thứ Năm, 17/10/2024 18:25 CH
Truy lùng hung thủ giết người, cướp tài sản
Thứ Tư, 22/05/2019 08:45 SA

Sau gần một tuần điều tra truy xét, với sự giúp đỡ tích cực của các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Phú Yên bắt được hung thủ gây ra vụ giết người, cướp tài sản xảy ra vào ngày 11/5 tại thôn Quang Dù, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh - khi đối tượng bỏ trốn cách địa điểm gây án hơn 1.500km.

 

Chiều 11/5, trong lúc đang học sửa chữa xe máy tại thôn Tân An, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, Nguyễn Anh Vũ (SN 1999, trú thôn Tân Bình, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) nhận cuộc điện thoại, sau đó lấy mô tô hiệu Winner biển kiểm soát 78L1-165.90 đi chở khách.

 

Tuy nhiên, đến chiều tối cùng ngày, người dân phát hiện Vũ bị chấn thương nặng ở đầu và được đưa đi cấp cứu. Đến ngày 16/5, Vũ tử vong do vết thương quá nặng. Kết quả khám nghiệm tử thi xác định Vũ chết do chấn thương sọ não.

 

 

Đối tượng Phan Ái Dương - Ảnh: HỮU THÀNH

Nhanh chóng nhận diện, bắt giữ hung thủ

 

Ngay sau khi vụ án xảy ra, xác định đây là vụ án giết người mang tính chất nghiêm trọng, hung thủ ra tay sát hại nạn nhân một cách dã man, vì vậy Công an Phú Yên nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành điều tra, sớm làm rõ thủ phạm. Công tác thu thập thông tin nạn nhân và thủ phạm gây án được tiến hành cùng lúc với công tác khám nghiệm hiện trường.

 

Thông tin các trinh sát thu thập từ quần chúng nhân dân, cho biết gần đây có một thanh niên tên Dương, quê TX An Nhơn, tỉnh Bình Định hay đến tiệm sửa xe nơi Vũ làm để thuê chở đi. Người thanh niên này có nghề sửa chữa ô tô và hoạt động tự do, ai hỏng xe ở đâu thì gọi đến sửa. Kết hợp thông tin từ máy điện thoại của Vũ, các trinh sát xác định Dương là đối tượng nghi vấn trong vụ án trên.

 

Sáng 14/5, một mũi trinh sát lên đường đi Bình Định xác minh thông tin về đối tượng nghi vấn. Các mối quan hệ của Phan Ái Dương (SN 1988, trú thôn Tân Kiều, xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn) dần hé lộ. Dương học nghề sửa chữa ô tô từ năm 2004 tại cơ sở của một người quen ở Hải Phòng. Sau khi ra nghề, Dương hoạt động tự do.

 

Một mũi trinh sát khác cũng đến Gia Lai xác minh, tìm hiểu các mối quan hệ của Dương, nhất là các lái xe tải đường dài. Đồng thời nhận định Dương có thể tìm đến những nơi quen biết để tá túc, do đó thông tin về người thầy cũ Dương học nghề trước đây cũng được tính đến. Người này hiện mở một tiệm sửa ô tô ở tỉnh Lạng Sơn, giáp giới với Trung Quốc.

 

Tổng hợp các thông tin, cùng với việc sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ xác định Phan Ái Dương đã bỏ trốn ra Lạng Sơn, vì vậy Công an Phú Yên phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an triển khai lực lượng truy bắt đối tượng. 2 giờ sáng 16/5, trong lúc Dương ngủ trông coi tiệm sửa xe của người thầy cũ thì lực lượng công an đã ập vào bắt giữ.

 

Nghi phạm nhận tội

 

Qua bước đầu đấu tranh, Dương khai nhận: Vào năm 2018, Dương đến làm thuê, sinh sống tại huyện Sơn Hòa. Tại đây, Dương nảy sinh tình cảm với một phụ nữ ở Gia Lai đang làm thuê tại thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh. Dương hứa giúp người yêu 20 triệu đồng để trả nợ cho chủ quán nơi làm thuê nên nảy sinh ý định cướp tài sản để có tiền đưa cho người yêu. Cũng trong thời gian này, Dương quen biết Nguyễn Anh Vũ và thường thuê Vũ chở đi làm. Thấy Vũ có đeo sợi dây chuyền vàng nên Dương nảy sinh ý định cướp tài sản của Vũ.

 

Chiều 11/5, sau khi gọi Vũ đến đón, Dương bảo Vũ chở chạy đến tiệm bán dụng cụ sửa xe ở huyện Sông Hinh mua một cây sắt dài khoảng 1m, sau đó bảo Vũ quay lại gần khu vực đập thủy điện Sông Ba Hạ và chạy rẽ lên một đường đất.

 

Lúc này trời mưa, xe máy không đi được nên Dương xuống đi bộ và bảo Vũ dựng mô tô, đi theo Dương lên chỗ sửa xe. Lợi dụng lúc Vũ đi trước, Dương dùng cây sắt đánh liên tục vào đầu làm Vũ ngã xuống bất tỉnh. Dương tháo sợi dây chuyền rồi quay lại lấy xe của Vũ chạy theo quốc lộ 25 lên Gia Lai.

 

Khi đi tới thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa), Dương ghé vào tiệm vàng bán sợi dây chuyền được hơn 7,1 triệu đồng rồi tiếp tục điều khiển xe lên hướng Phú Bổn. Khi qua khỏi đèo Tô Na thuộc xã Ia Rtô, TX Ayun Pa, Dương đẩy xe mô tô xuống mé sông cất giấu rồi đi bộ lên quốc lộ 25 đón xe khách lên TP Pleiku, sau đó đón xe khách ra Hà Nội, lên Lạng Sơn lẩn trốn đến khi bị bắt.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek